Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Hệ thống giáo dục Mỹ và những ưu điểm nổi bật


hotcourses.vn

Nền giáo dục Mỹ trong đào tạo tiểu học và trung học 

  • Bậc tiểu học: từ lớp 1- 5
  • Bậc trung học: middle high school (lớp 6 đến lớp 8) và high school (lớp 9 đến lớp 12)
  • Học phí miễn phí cho con cái của công dân Mỹ

Thường thì, phụ huynh quốc tế sẽ gửi con em đi du học tại Mỹ từ năm lớp 11, 12 để chuẩn bị cho việc nhập học đại học. Nguyên nhân của xu hướng này là vì tại các trường trung học Mỹ, học sinh đã được làm quen với việc tự do lựa chọn các môn học không bắt buộc (elective courses), bên cạnh các môn học bắt buộc (required/core classes). Các môn học bắt buộc thường bao gồm English/Literature (Văn học), Mathematics (Toán học), Science (Khoa học), Physical (Vật lý)… Trong khi đó, các môn không bắt buộc cho phép học sinh linh hoạt chọn môn, giờ học, và giáo viên theo sở thích và hướng phát triển sau này của họ. Các môn không bắt buộc bao gồm PE (Thể dục), Ngoại ngữ (Foreign Language), Tin học (Computer), hoặc Nghệ thuật (Art).

Do đó, hiếm khi có hai học sinh cùng khối có cùng thời khóa biểu (trừ khi họ ghi danh cùng lớp), và hình thức học tương tự như ở các trường cao đẳng/đại học Mỹ. Học sinh cũng có thể ghi danh lớp AP (Advanced Placement) để nâng cao kiến thức, tương đương với các lớp nhập môn hoặc cơ bản ở đại học. Đạt điểm yêu cầu, họ sẽ giảm được số tín chỉ ở đại học Mỹ. Đánh giá học tập dựa trên điểm trung bình của từng môn và GPA (tổng điểm trung bình của tất cả môn).

Đặc biệt, một số gia đình ở Mỹ áp dụng chương trình học tại nhà (Homeschool). Học sinh theo phương pháp này hoàn toàn có quyền tham gia các kỳ thi chuẩn hóa như SAT, AP và ứng tuyển vào các trường đại học.

Bậc đại học và các mô hình trường học phổ biến

Ở bậc đại học sẽ có:

  • 2 bậc đào tạo: Associate degree (2 năm) hoặc Bachelor degree (4 năm) 
  • 4 mô hình cơ sở giáo dục 

Hiểu rõ đặc điểm của các mô hình đại học này có thể giúp bạn chọn trường phù hợp với ngành học và tài chính của bạn. Hiện nay, hơn 3.000 đại học ở Mỹ được xếp vào 4 loại hình sau đây:

National University (NU – Viện đại học)

Đây là các trường lớn, có từ 10.000 đến 40.000 sinh viên. Giáo sư tập trung vào nghiên cứu hơn là giảng dạy. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào các dự án nghiên cứu. Tuy nhiên, sinh viên đại học ít tiếp xúc trực tiếp với giáo sư, thường phụ thuộc vào trợ giảng. Đại học này thường không rất hào phóng đối với sinh viên quốc tế. Chi phí hàng năm có thể lên đến 75.000 USD cho sinh viên quốc tế.

Điển hình: Harvard University, University of Pennsylvania, Dartmouth College, Boston University, Boston College, University of California – Los Angeles, University of New York, Arizona State University.

Liberal Arts College (LAC – Đại học khai phóng)

Đây là các trường nhỏ hơn, chỉ có từ 1.000 đến 3.000 sinh viên. Kích thước lớp học nhỏ giúp tương tác tốt hơn với giáo sư. LAC thường hỗ trợ tài chính tốt cho sinh viên quốc tế, có chi phí hàng năm khoảng 20.000-30.000 USD. Nền giáo dục đại học Mỹ tự hào với mô hình giáo dục khai phóng (Liberal Arts) này bởi một lựa chọn lý tưởng nếu bạn chưa xác định rõ ngành học chuyên môn của mình và muốn tích lũy kiến thức tổng quan trên nhiều lĩnh vực. Mô hình giáo dục khai phóng tập trung vào việc kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Điển hình: Amherst College, Williams College, Depauw University, Wabash College, Lafayette College, St. Olaf College, Carleton College, Furman University, Wellesley College.

Regional University (REU – Viện đại học vùng)

Giống với Viện đại học, nhưng REU có quy mô nhỏ hơn, khoảng 3.000-4.000 sinh viên với tỷ lệ đậu cao hơn. Một số REU có chi phí cao, nhưng có hỗ trợ tài chính, tùy vào chính sách mỗi trường. Các trường thuộc mô hình này thường không nổi tiếng, nhưng cung cấp phẩm chất giáo dục tốt.

Điển hình: Providence College, Trinity University, Fairfield University, Emerson College, Ithaca College, California State University.

Regional College (REC – Đại học vùng)

Đặc điểm của mô hình REC là nhỏ và tập trung vào đào tạo bậc đại học, ít đào tạo cao học. Đặc điểm nổi bật là hướng sự chuyên môn hóa cho ngành nghề cụ thể như Kế toán, Thiết kế đồ họa, Y tá. REC cũng chia thành 4 vùng địa lý, tỷ lệ đậu thường trên 50%. Điển hình: Catawba College, Keystone College, Taylor University, Elmira College, Colby-Sawyer College.

>> Du học Mỹ: Phân biệt College và University 

>> Du học Mỹ nên chọn 9 ngành này

>> 10 bang của Mỹ được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn 

Bậc cao học

Sau Bằng cử nhân, sinh viên có thể học lên cao để lấy Bằng thạc sĩ tại Mỹ, với điều kiện phải đạt điểm GRE hoặc GMAT (cho quản lý), LSAT (cho luật), hoặc MCAT (cho y học). Khóa học Thạc sĩ thường kéo dài 2 năm và được chia thành hai hệ như sau: 

  • Hệ Thạc sĩ nghiên cứu: cho phép sinh viên sẽ tập trung vào nghiên cứu một lĩnh vực chuyên môn cụ thể, biên soạn một luận án nghiên cứu đáp ứng nhu cầu mà nhà trường đề ra. Thạc sĩ nghiên cứu phổ biến là Thạc sĩ nghệ thuật (M.A), Thạc sĩ Khoa học (ThS), Thạc sĩ nghiên cứu (MRes), Thạc sĩ Triết học (MPhil),…
  • Hệ Thạc sĩ chuyên ngành: tại đây, sinh viên chủ yếu sẽ được giảng dạy kiến thức và cung cấp các kỹ năng chuyên ngành ở bậc nâng cao. Các chương trình học khi đó cũng rất gần thực tiễn, với nhiều cơ hội cọ xát chuyên môn. Thạc sĩ chuyên ngành thường cho phép sinh viên thực tập trong một công ty, hoặc một tổ chức có liên quan. Các thạc sĩ chuyên ngành phổ biến là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA), Thạc sĩ Giáo dục (MEd), Thạc sĩ Luật (LLM), Thạc sĩ Mỹ thuật (MFA),…

Bậc Tiến sĩ tại Mỹ thường yêu cầu ứng viên phải có bằng Thạc sĩ để được nhận vào. Các yêu cầu cơ bản để được chấp nhận vào chương trình Tiến sĩ bao gồm: 

  • GPA cao (từ 3.4 trở lên), chứng chỉ TOEFL, GRE/ GMAT, và thành tích nghiên cứu tốt.
  • Thời gian học: ít nhất 4 năm để hoàn thành nghiên cứu.
  • Có thể tham gia giảng dạy hoặc làm trợ giảng để nhận hỗ trợ tài chính từ trường.
  • Các học bổng du học Mỹ từ chính phủ, các quỹ học bổng phi chính phủ, và các quỹ hỗ trợ ngoài trường học để giúp giảm chi phí đào tạo.

>> Học bổng du học và những điều bạn chưa biết 

Nghiên cứu sau tiến sĩ (Post Doc) là lựa chọn phổ biến cho nghiên cứu sinh có bằng tiến sĩ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xin việc làm giảng viên chính thức tại các trường đại học/cao đẳng danh tiếng.

  • Để tham gia chương trình Post Doc, ứng viên cần có nhiều bài nghiên cứu với phẩm chất tốt đã được xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành.
  • Thời gian thực hiện Post Doc có thể biến đổi tùy theo ngành, trường, và giáo sư cố vấn.
  • Tương tự như bậc tiến sĩ, hầu hết các nghiên cứu sinh tham gia Post Doc đều được hỗ trợ kinh phí từ nhà trường hoặc các tổ chức, công ty liên quan.

Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục Mỹ và chuẩn bị kế hoạch chinh phục giấc mơ Mỹ, đừng ngại liên lạc tư vấn du học Mỹ với IDP Vietnam để nhận sự hỗ trợ 100% miễn phí của các chuyên gia ngay hôm nay.

* Bài viết được cập nhật ngày 5/3/2021 bởi tác giả Phạm Nguyễn Bích Nhu.

* Bài viết được điều chỉnh bởi Hotcourses Vietnam Editor vào ngày 24 tháng 05 năm 2021.* Bài viết được cập nhật và chỉnh sửa bởi Võ Quỳnh Hương vào ngày 17/09/2023.


Click to listen highlighted text!