Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Cuộc chiến của Israel với Hamas: Những điều cần biết


Bruce Hoffman, CFR Expert

Israel sẽ tìm cách loại bỏ vĩnh viễn mối đe dọa từ nhóm chiến binh Palestine, nhưng chiến dịch của họ ở Gaza có thể thu hút các đối thủ khác, bao gồm Hezbollah và al-Qaeda.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel tinh vi đến mức nào?

Việc một tổ chức khủng bố có khả năng hoặc đủ điều kiện để thực hiện các cuộc tấn công phối hợp, đồng thời từ trên không, trên biển và trên bộ là điều hoàn toàn chưa từng có. Ngoài ra, Hamas sở hữu khả năng giữ bí mật về sự chuẩn bị của mình đối với một quốc gia như Israel, quốc gia có cơ quan tình báo tinh vi nhất thế giới, cho thấy rõ ràng rằng họ có sự hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn của nhà nước bên ngoài trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công vào Israel. Iran, do đó, sẽ bị nghi ngờ mạnh mẽ đứng đằng sau việc này.

Iran đã cung cấp cho cả Hamas và Nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ít nhất 100 triệu USD mỗi năm và nước này công khai tuyên bố ý định tiêu diệt Israel. Hơn nữa, trong những tháng gần đây, Tehran rõ ràng ngày càng lo ngại về khả năng Ả Rập Saudi và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, và thậm chí còn hơn thế nữa về mối quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Mỹ. hiệp ước phòng thủ. Vì vậy, Iran có mọi lý do để khuyến khích và tạo điều kiện cho cuộc tấn công vào Israel. Tuy nhiên, điều đó rất khác với việc thực sự ra lệnh, càng không phải là dàn dựng các cuộc tấn công hoặc đưa ra bất kỳ hình thức “bật đèn xanh” nào. Trong khi Hamas và PIJ – giống như Hezbollah có trụ sở tại Lebanon – có mối quan hệ chặt chẽ với Iran, họ cũng hoạt động độc lập. Điều đó nói lên rằng, thành tích lâu dài của Iran trong việc tìm cách gây bất ổn cho các quốc gia trong khu vực, bao gồm Bahrain, Iraq, Kuwait, Lebanon và Ả Rập Saudi, cũng được ghi chép rất rõ ràng.

Israel có khả năng thực hiện loại hoạt động quân sự nào?

Như Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hứa, nó sẽ vừa quy mô vừa mang tính quyết định, với ý định tiêu diệt vĩnh viễn Hamas. Cho đến khi cuộc chiến này hành quyết bừa bãi thường dân, hãm hiếp phụ nữ Do Thái và kéo phụ nữ, trẻ em, người già và người ốm yếu đi giam cầm, ít nhất đã có mức độ kiềm chế và “chơi theo luật” như trong các cuộc chiến trước đây. giữa Israel và Hamas, chẳng hạn như trong Chiến dịch Cast Lead năm 2008 và Chiến tranh Gaza năm 2014 và 2021. Mục tiêu trong mỗi điều đó là làm suy giảm khả năng quân sự của Hamas, loại bỏ càng nhiều nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Hamas càng tốt, và câu giờ để tránh giao tranh trong tương lai bằng cách làm suy yếu tổ chức và giảm bớt kho vũ khí, đặc biệt là tên lửa.

Tuy nhiên, ít nhất theo những gì đang được báo cáo, các chiến binh Hamas và PIJ đã và đang phạm rất nhiều tội ác chiến tranh. Các báo cáo về các vụ hành quyết, lạm dụng tình dục, thường dân bị kéo ra khỏi nhà và các hành vi cướp bóc khác sẽ không bị Israel trừng phạt. Khi nhiều thông tin này được đưa ra ánh sáng và khi cú sốc về cuộc tấn công ban đầu giảm dần, người Israel sẽ yêu cầu trả thù.

Một lập luận phổ biến về chống khủng bố là “không có giải pháp quân sự”, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng, với điều kiện một quốc gia không quan tâm đến việc làm hại dân thường. Ví dụ, chiến dịch của quân đội Sri Lanka năm 2009 đã hoàn toàn tiêu diệt những con hổ Tamil. Ước tính có khoảng hai mươi nghìn thường dân đã thiệt mạng cùng với người sáng lập và lãnh đạo của Tigers, toàn bộ ban tham mưu chỉ huy của ông ta và hầu như tất cả các sĩ quan cấp bậc của tổ chức. Một nhóm khủng bố có thể bị tiêu diệt theo cách này, nhưng nó đi kèm với sự mất mát to lớn về sinh mạng của dân thường.

Nếu Israel theo đuổi mục tiêu này, một số điều có thể sẽ xảy ra, bao gồm cả việc Hezbollah đến viện trợ cho Hamas, hoặc Iran có khả năng tham gia, với sự hội tụ của các chiến binh nước ngoài từ al-Qaeda và Taliban, cùng các nhóm khác. Điều đó sẽ đẩy cuộc xung đột này vào một quỹ đạo hoàn toàn khác.

Một số lợi thế và thách thức đối với Hamas và Israel là gì?

Hamas đã tận dụng lợi thế bất ngờ để đạt được thành công đáng kinh ngạc. Ưu điểm của nó hiện nay là khả năng phân tán và ẩn náu trong lá chắn bảo vệ của dân thường Gaza. Ngoài ra, là một chế độ độc tài đã không tổ chức bầu cử ở Gaza trong mười lăm năm, nó có thể ép buộc người dân hợp tác và không phải lo lắng về dư luận.

Lợi thế của Israel lẽ ra đã ngăn cản được cuộc tấn công bất ngờ của Hamas. Israel có một trong những quân đội có công nghệ phức tạp nhất, được đào tạo tốt nhất, được trang bị vũ khí tốt và chuyên nghiệp nhất trong khu vực, nếu không phải là trên thế giới, thì ít nhất là với quy mô nhỏ của Israel. Các loại vũ khí, học thuyết, huấn luyện và trang bị tiên tiến của Lực lượng Phòng vệ Israel đã mang lại cho lực lượng này khả năng chiến đấu đáng gờm và điều này sẽ ngày càng trở nên rõ ràng trong những ngày tới.

Xét về những bất lợi, Hamas là một tổ chức khủng bố và, ít nhất trong lịch sử, các tổ chức khủng bố đã hoạt động kém cỏi khi toàn bộ sức mạnh quân sự của một quốc gia đã thành lập được dồn vào nó.

Đối với Israel, bất lợi lớn nhất là hàng trăm con tin bị Hamas bắt giữ. Nhiều người mang hai quốc tịch, trong đó có cả công dân Mỹ, nên nỗ lực giải thoát con tin của Israel sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Những người bị bắt có thể đã bị phân tán khắp Dải Gaza, một khu vực có diện tích tương đương với Washington, DC. Gaza có nhiều đường hầm, hầm trú ẩn và những nơi ẩn náu khác, khiến việc xác định vị trí và việc giải cứu con tin trở nên khó khăn hơn nhiều. Những nơi này và có lẽ ngay cả các con tin cũng có thể chứa đầy bẫy. Đây là một thách thức có tầm quan trọng chưa từng phải đối mặt trước đây. Cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc như thế nào thì ai cũng đoán được, nhưng việc đổ máu nhiều người vô tội hơn – người Israel, người Palestine, và thực sự là những công dân không tham chiến của các quốc gia khác – là điều chắc chắn.

Một số điều cần chú ý khi điều này diễn ra trong những ngày tới là gì?

Cuộc xung đột này còn lâu mới kết thúc và hoàn toàn không thể đoán trước được nó sẽ tiến triển như thế nào. Suc mạnh, tuong quan lực lượng, đã được lỏng lẻo và đã viết lại các quy tắc cho Israel và Hamas, và có lẽ cả những nước khác trong khu vực. Ví dụ, do mối quan hệ lâu dài của Hezbollah với Hamas và thực tế là nhà nước bảo trợ chung của họ có lợi ích to lớn trong việc bảo đảm sự tồn tại lâu dài của các khách hàng khủng bố trong khu vực của mình, Hezbollah sẽ, theo ý mình nhưng hoàn toàn đồng bộ với mong muốn của Iran, có thể sẽ tham chiến nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. Hậu quả khi đó sẽ rất lớn. Điều này xảy ra vào mùa hè năm 2006, khi các cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas gây ra các cuộc tấn công của Hezbollah ở phía bắc.

Trong Chiến tranh Liban năm 2006, Hezbollah có kho vũ khí khoảng 15.000 tên lửa, loại phức tạp nhất do Iran và Syria cung cấp, và đã tàn phá miền bắc Israel. Ngày nay, Hezbollah có một kho tên lửa được cho là mạnh gấp 10 lần, vừa chính xác hơn vừa có thể di chuyển quãng đường xa hơn. Khi đó toàn bộ Israel sẽ dễ bị tấn công bằng tên lửa. Vì vậy, có mọi khả năng chiến tranh sẽ lan rộng, và những thảm kịch và đổ máu khủng khiếp (đặc biệt đối với dân thường) sẽ xảy ra sau đó sẽ khiến bất kỳ cuộc đàm phán nào trở nên căng thẳng và xa vời hơn so với trước đây. Ngoài ra, các chiến binh Palestine ở Bờ Tây có thể nổi dậy bạo lực bất cứ lúc nào, mặc dù điều này sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn trên bộ và tái chiếm Gaza. Điều đó sau đó sẽ đặt ra câu hỏi: đối mặt với một cuộc chiến tranh ba mặt trận, liệu Israel có nhắm mục tiêu vào Iran với hy vọng gây áp lực buộc các nước này phải rút lui?

Nguồn: cfr.org
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!