Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Trang bị vũ khí cho Ukraine là rẻ so với cái giá chiến thắng của Nga cao hơn rất nhiều


Peter Dickinson

Peter Dickinson viết: Bất cứ ai lo ngại về chi phí hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine nên xem xét cái giá cao hơn nhiều mà thế giới phương Tây sẽ phải trả để ngăn chặn Putin sau chiến thắng của Nga ở Ukraine.

Phương Tây có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong bao lâu nữa? Khi cuộc xâm lược của Nga bước sang tháng thứ 21, đây là câu hỏi ngày càng được nhiều người đặt ra ở Washington DC và các thủ đô phương Tây khác.

Những lo ngại về chi phí lắp đặt là điều dễ hiểu nhưng thiển cận. Mặc dù Ukraine cho đến nay đã nhận được hàng trăm tỷ USD viện trợ quân sự, nhưng con số này tương đối không đáng kể khi so sánh với cái giá cao hơn nhiều mà cộng đồng quốc tế sẽ phải trả trong trường hợp Nga giành chiến thắng.

Nhiều chính trị gia và nhà bình luận phương Tây đã đưa ra quan điểm về tính hiệu quả về chi phí của việc tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, trong đó nhiều người lưu ý đến sự suy giảm đáng kể tiềm năng quân sự của Nga do những tổn thất tê liệt ở Ukraine. Vào tháng 5 năm 2023, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham đã mô tả viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell gần đây đã lặp lại quan điểm của Thượng nghị sĩ Graham. “Không có người Mỹ nào bị giết ở Ukraine. Chúng tôi đang xây dựng lại cơ sở công nghiệp của mình. Người Ukraine đang tiêu diệt quân đội của một trong những đối thủ lớn nhất của chúng ta. Tôi khó tìm ra điều gì sai trái ở đó”, anh bình luận vào ngày 20/10.

Những lập luận của McConnell chắc chắn có sức thuyết phục. Tuy nhiên, để đánh giá đầy đủ giá trị thực sự của việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, cần phải suy ngẫm xem điều gì sẽ xảy ra nếu viện trợ quân sự của phương Tây chấm dứt và Vladimir Putin đã thành công trong việc chinh phục đất nước này.

Tất nhiên, cái giá phải trả trước mắt nhất cho một chiến thắng của Nga sẽ do người dân Ukraina cảm nhận. Với việc phần lớn hoặc toàn bộ Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Nga, tội ác chiến tranh vốn đã được chứng kiến tại các khu vực bị chiếm đóng của đất nước sẽ nhân lên gấp bội. Hàng chục nghìn người sẽ bị hành quyết hoặc bỏ tù, trong khi hàng triệu người sẽ bị buộc phải trục xuất. Những nỗi kinh hoàng này sẽ tạo ra những thách thức nhân đạo lớn cho cộng đồng châu Âu rộng lớn hơn, với làn sóng người tị nạn Ukraina mới tràn qua biên giới vào EU.

Được minh oan và được khích lệ bởi chiến thắng ở Ukraine, Putin gần như chắc chắn sẽ tìm cách tiến xa hơn. Nhà độc tài Nga đã nói rõ rằng ông coi việc tái chiếm Ukraine là một phần của sứ mệnh rộng lớn hơn nhằm sửa chữa sự bất công được nhận thấy về sự sụp đổ của Liên Xô và sự sụp đổ của “nước Nga lịch sử”. Mục tiêu tiếp theo của ông rất có thể sẽ là Moldova, Armenia và các quốc gia Trung Á. Nếu phương Tây tỏ ra không sẵn lòng hoặc không thể ngăn chặn Nga ở Ukraine, sẽ có rất ít khả năng ngăn cản hành động xâm lược tiếp theo chống lại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhỏ hơn và dễ bị tổn thương hơn.

Với việc NATO bị mất uy tín sau sự sụp đổ của Ukraine, Putin khi đó sẽ muốn thử thách quyết tâm của liên minh này một cách cơ bản hơn bằng cách đe dọa các quốc gia vùng Baltic. Liệu một NATO mất tinh thần và chia rẽ sẽ gây chiến với một nước Nga đang hồi sinh vì một sự cố riêng biệt ở biên giới Estonia hoặc Latvia? Nếu không, Putin sẽ khai thác điểm yếu này. Việc không bảo vệ được sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia thành viên NATO sẽ dẫn đến sự tan rã nhanh chóng của toàn bộ liên minh, khiến toàn bộ châu Âu rơi vào hỗn loạn.

Nguồn: atlanticcouncil.org
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!