Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Tại sao Trung Quốc khởi động lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường


Thứ Năm, ngày 26 tháng 10 năm 2023 / BỞI: Carla Freeman, Ph.D.; Henry Tugendhat

Bất chấp những đồn đoán rằng sự chậm lại của nền kinh tế từng bùng nổ của Trung Quốc có thể làm hỏng Vành đai và Con đường (the Belt and Road Initiative), tầm nhìn của Tập về Con đường tơ lụa mới vẫn còn nguyên.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã tập trung tại Trung Quốc vào tuần trước để tham dự diễn đàn lần thứ ba về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI). Dự án kết nối vật lý và kỹ thuật số khổng lồ trị giá hàng nghìn tỷ đô la của Tập Cận Bình. Khi BRI tròn 10 tuổi trong năm nay, Bắc Kinh đang tìm cách khởi động lại chương trình chính sách đối ngoại đặc trưng của Tập Cận Bình trong bối cảnh bị chỉ trích về gánh nặng nợ nần mà BRI thường đè lên các nước đối tác cũng như những lo ngại khác về môi trường và con người. Trước những lời chỉ trích này, tuần trước Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng tương lai của BRI là các dự án “nhỏ hơn” và “xanh hơn”.

Cảm xúc lẫn lộn về BRI thể hiện rõ qua việc thiếu sự tham gia cấp cao tại diễn đàn BRI này so với các hội nghị thượng đỉnh trước đó. Tuy nhiên, đại diện từ hơn 130 quốc gia đã tham dự, với các thỏa thuận kinh doanh lớn được công bố với các quốc gia như Ethiopia, Ai Cập, Thái Lan và Chile. Khi sự cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng nóng lên trong những năm gần đây, BRI được coi là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo ra các giải pháp thay thế cho trật tự toàn cầu do Mỹ dẫn đầu. Carla Freeman và Henry Tugendhat của USIP xem xét BRI đã phát triển như thế nào, nó phù hợp với tầm nhìn chính sách đối ngoại rộng hơn của Tập Cận Bình như thế nào và những gì sẽ xảy ra với BRI trong những năm tới.

BRI đã phát triển như thế nào trong 10 năm qua?

Tugendhat: Tập Cận Bình đã khởi động BRI vào năm 2013 như một “Con đường tơ lụa mới” nhằm mở rộng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Trong số nhiều tham vọng, Trung Quốc hy vọng sáng kiến ​​này có thể tăng cường mạng lưới thương mại, quan hệ ngoại giao và các mục tiêu chiến lược hơn nữa. Sự chú ý của Trung Quốc ban đầu tập trung vào Trung, Đông Nam Á và châu Âu, sau đó nhanh chóng mở rộng sang hầu hết châu Phi, châu Mỹ Latinh và thậm chí một số đối tác phương Tây, như Ý và bang Victoria của Úc. Tuy nhiên, Nam bán cầu vẫn là trọng tâm chính của sáng kiến ​​này và Trung Quốc thường xuyên viện dẫn các câu chuyện về hợp tác Nam-Nam và các thỏa thuận “đôi bên cùng có lợi” khi thúc đẩy BRI.

Trái ngược với nhận thức chung về một kế hoạch phối hợp, BRI không có ngân sách chính thức và cũng không đưa ra bất kỳ bảo đảm tài chính nào cho các quốc gia ký MOU. Theo Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nguồn tài trợ duy nhất được tạo ra nhờ kết quả trực tiếp của BRI là Quỹ Con đường Tơ lụa, đã tài trợ cho 75 dự án với tổng trị giá 22 tỷ USD. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã xác định các khoản tín dụng xuất khẩu do Ngân hàng EXIM và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cung cấp là trụ cột chính của BRI. Kể từ đầu những năm 2000, China EXIM và CDB đã bắt đầu cấp các khoản vay cho các chính phủ và tổ chức ở Global South để thanh toán cho các dự án cơ sở hạ tầng. Ở nhiều khía cạnh, việc ra mắt BRI là một sự đổi mới thương hiệu của tài chính xuất khẩu của Trung Quốc nhằm tạo ra một câu chuyện mạch lạc có thể bao gồm các mục tiêu chiến lược và ngoại giao rộng lớn hơn.

Theo dữ liệu do Trung tâm Chính sách Phát triển Toàn cầu của Đại học Boston thu thập, các khoản cho vay EXIM và CBD của Trung Quốc dành cho Châu Phi và Châu Mỹ Latinh bắt đầu giảm vào khoảng năm 2016. Đó là khoảng thời gian mà một số con nợ bắt đầu căng thẳng trước sức nặng của khoản tín dụng sắp tới của Trung Quốc. Venezuela đặc biệt nổi bật. Kể từ đó, các khoản cho vay của các ngân hàng này đối với các quốc gia Nam bán cầu tiếp tục giảm, với số tiền giải ngân ngày càng ít hơn mỗi năm từ năm 2017 đến năm 2023. Tỷ lệ vỡ nợ gia tăng ở nhiều quốc gia nghèo nhất thế giới, một số trong số đó đang nắm giữ các khoản nợ không bền vững đối với Trung Quốc, có thể là một yếu tố. Những vấn đề đau đầu về tài chính này bắt đầu lấn át những lợi ích ngoại giao mà Trung Quốc có thể đã hy vọng đạt được khi nước này ban đầu ký kết các thỏa thuận này. Kết quả là có một số suy đoán rằng BRI sắp ngừng hoạt động hoặc bị loại bỏ dần. Do đó, thông báo trong tuần này rằng Trung Quốc hy vọng sẽ cam kết các khoản vay mới cho các quốc gia BRI thông qua Ngân hàng EXIM Trung Quốc và CDB là rất có ý nghĩa.

Một nghiên cứu năm 2021 của AidData cho thấy 35% dự án BRI gặp khó khăn do tham nhũng, nợ quá mức hoặc bóc lột lao động. Trung Quốc đã học được bài học gì trong 10 năm qua để giải quyết những vấn đề này?

Freeman: Tham nhũng đã cản trở nhiều dự án của Trung Quốc tại các quốc gia BRI, nhiều dự án trong số đó nằm ở các quốc gia nơi các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đặc biệt dễ bị các quan chức tham nhũng lợi dụng. Ngoài tham nhũng, một số dự án ở các quốc gia BRI còn gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường và xã hội, đặc biệt là nhiều dự án đã tiến hành mà không có kế hoạch đầy đủ, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường hoặc xã hội. Các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã mở ra các khu vực môi trường nhạy cảm để phát triển, làm gia tăng tình trạng mất đa dạng sinh học trong khi các con đập và những thay đổi khác đối với dòng nước đang gây áp lực mới lên các nguồn nước quan trọng.

Trong khi Trung Quốc nỗ lực cải thiện thành tích môi trường trong nước, BRI cũng đã chứng tỏ là một cầu nối để Bắc Kinh xuất cảng một số công nghệ khí hậu không thân thiện nhất của mình. Ngoài những dịch chuyển xã hội do phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn gây ra, còn có những lo ngại khác về nhân quyền liên quan đến BRI, bao gồm cả hành vi vi phạm luật lao động địa phương.

Sự thiếu minh bạch xung quanh nhiều dự án của Trung Quốc tại các quốc gia BRI đã làm dấy lên tranh cãi về cách Trung Quốc dự định sử dụng ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của mình. Chẳng hạn, có suy đoán rằng Trung Quốc sử dụng nợ để “bẫy” các quốc gia cung cấp khả năng tiếp cận lâu dài đối với tài sản công. Mặc dù nghiên cứu cẩn thận thách thức lời cáo buộc này, nhưng thực tế là Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tìm ra giải pháp có thể chấp nhận được đối với tất cả các bên liên quan đến vấn đề bền vững nợ của nhiều quốc gia BRI.

BRI đóng vai trò như thế nào trong nhiệm vụ rộng lớn hơn của Tập Cận Bình nhằm xây dựng một giải pháp thay thế cho trật tự quốc tế do Mỹ thống trị?

Freeman và Tugendhat: BRI trước hết là một sáng kiến ngoại giao. Tầm nhìn của Trung Quốc là điều này sẽ tăng cường mối quan hệ song phương và thúc đẩy xuất cảng hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc đồng thời cải thiện nền kinh tế của các nước tiếp nhận. Nhưng chính sách lều rộng này cũng cho phép Trung Quốc theo đuổi các mục tiêu chiến lược nhằm giảm bớt những hạn chế đối với sự phát triển kinh tế và địa chính trị mà nước này cho là đi đôi với trật tự quốc tế do Mỹ thống trị.

Thật vậy, khi BRI lần đầu tiên được triển khai ở Kazakhstan vào năm 2013, chính quyền Obama đang thúc đẩy chính sách “Xoay trục châu Á” và dành nhiều nguồn lực chính trị và quân sự hơn cho Tây Thái Bình Dương và phía Đông của Trung Quốc. Trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, Wang Jisi, chiến lược gia hàng đầu của Trung Quốc, đề xuất rằng Trung Quốc nên thực hiện chính sách xoay trục và “tiến về phía Tây”, thúc đẩy sự phát triển ở vùng nội địa phía Tây bất ổn của nước này và biến nơi đây thành nền tảng cho hội nhập Á-Âu. thông qua cơ sở hạ tầng giao thông mới sẽ giúp Trung Quốc tiếp cận không bị cản trở các thị trường mới.

Hơn nữa, BRI về cơ bản là một tập hợp các mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và các nước chủ trì dự án. Chính sách được xác định rộng rãi này tuyên bố sẽ đưa ra một giải pháp thay thế cho các quy định chính sách và cho vay của các tổ chức Bretton Woods do Hoa Kỳ thống trị, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Các khoản tín dụng xuất cảng của Trung Quốc chắc chắn có lý do kinh tế vì chúng có thể hỗ trợ các công ty Trung Quốc, những người có thể không có nguồn vốn cần thiết để thâm nhập các thị trường mới, nhưng chúng cũng thúc đẩy các mục tiêu chiến lược như: cung cấp tài chính cho các quốc gia chuyển đổi công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh hoặc cho phép Trung Quốc tăng cường quan hệ với các quốc gia có truyền thống nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Nhưng vai trò ngoại giao của BRI không chỉ liên quan đến cơ sở hạ tầng và tài chính; nó cũng là nền tảng để Bắc Kinh khẳng định mình là nước đi đầu trong các vấn đề về phía Nam toàn cầu. Ông Tập đã tận dụng diễn đàn BRI năm nay để đưa ra đề xuất quản trị trí tuệ nhân tạo toàn cầu, nhấn mạnh tầm quan trọng của “quyền bình đẳng” đối với công nghệ đó để phát triển chỉ một ngày sau khi Washington bổ sung các hạn chế mới nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chip tiên tiến. Các sáng kiến khác của Trung Quốc được công bố trong vài năm qua, như Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, Sáng kiến An ninh Toàn cầu và Sáng kiến Văn minh Toàn cầu nhằm nâng cao vị thế của Trung Quốc hơn nữa trong khi diễn đạt bằng ngôn ngữ thách thức rõ ràng sự lãnh đạo quốc tế của Mỹ và hứa hẹn một tương lai thay thế dựa trên “sự khôn ngoan của Trung Quốc”. ”

Điều gì đang chờ đợi Sáng kiến Vành đai và Con đường 2.0?

Freeman và Tugendhat: Chắc chắn không có gì chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ công bố BRI lần thứ hai dựa vào nhiều tín dụng hơn. Với những thách thức về tính bền vững nợ hiện tại của một số thành viên BRI, Bắc Kinh có thể xoay trục theo nhiều hướng, chẳng hạn như tăng chương trình cho vay không lãi suất thông qua Bộ Thương mại, tăng viện trợ dựa trên viện trợ hoặc tăng đóng góp tài chính cho các tổ chức đa phương mới của họ – Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á và Ngân hàng Phát triển Mới BRICS – để chia sẻ rủi ro. Thay vào đó, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích China EXIM và CDB huy động thêm 100 tỷ USD cho các dự án BRI mới.

Hiện tại, vẫn chưa rõ điều gì sẽ phân biệt các hoạt động gây quỹ và giải ngân điển hình của các ngân hàng này với trọng tâm của BRI. Hơn nữa, không có sự rõ ràng về khu vực nào sẽ là mục tiêu của sự gia tăng tài chính này. Cũng có thể Châu Phi và Châu Mỹ Latinh sẽ nhận được rất ít khoản cho vay bổ sung trong thời gian tới khi các ngân hàng chính sách Trung Quốc chuyển sang tập trung hỗ trợ các nhà xuất cảng của họ ở các khu vực khác trên thế giới. Họ cũng có thể nhạy cảm hơn trong việc cho vay đối với các quốc gia có nguy cơ gặp khó khăn về nợ nần. Cũng không có sự rõ ràng về khoảng thời gian dự kiến cho khoản giải ngân bổ sung 100 tỷ USD này.

Bất chấp suy đoán rằng những cơn gió ngược kinh tế hiện tại đang làm chậm lại nền kinh tế từng bùng nổ của Trung Quốc có thể làm chệch hướng BRI, tầm nhìn của Tập Cận Bình về Con đường Tơ lụa mới vẫn còn nguyên. Không còn nghi ngờ gì nữa, sau thập kỷ tích lũy kinh nghiệm và sự giám sát quốc tế, nó đã được điều chỉnh lại để chú ý nhiều hơn đến rủi ro trong tương lai. Tại diễn đàn BRI mới nhất, ông Tập đã đưa ra 8 nguyên tắc chỉ đạo cho một BRI “phẩm chất cao” mới và được cải tiến, nhằm củng cố thành tích của BRI về các vấn đề như tham nhũng, môi trường và nợ nần trong 10 năm tới. Để giảm tham nhũng, Tập hứa hẹn sẽ có một hệ thống mới để đánh giá tính liêm chính và sự tuân thủ của các công ty như một phần của kế hoạch hợp tác BRI “dựa trên tính liêm chính”. Nhiều hoạt động khác cũng sẽ được thực hiện để “xanh hóa” BRI, dựa trên mức đầu tư kỷ lục chưa từng có vào năng lượng tái tạo trong năm nay. Trong tương lai, BRI gần như chắc chắn sẽ bao gồm các dự án nhỏ hơn phù hợp với xu hướng đã có thể quan sát được, và “nhỏ là đẹp” có thể sẽ là câu thần chú mới của BRI.

BRI sẽ vẫn là nguồn cạnh tranh quốc tế cũng như động lực kết nối. Tuy nhiên, ngay cả khi nó mới và được cải tiến, BRI có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền kinh tế lớn khác mong muốn góp phần lấp đầy sự thâm hụt vẫn còn rất lớn về cơ sở hạ tầng toàn cầu – một lợi ích cho một số chính phủ hiểu biết sẽ là người tiếp nhận có thể lựa chọn giữa các đối tác cơ sở hạ tầng cạnh tranh. Trung Quốc có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường kết nối kỹ thuật số thông qua BRI, bao gồm việc mở rộng các nền tảng tài chính kỹ thuật số và thương mại điện tử mà phương Tây không hài lòng. Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác coi những kế hoạch này cho “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” này không chỉ tiềm ẩn rủi ro đối với lợi ích thương mại của phương Tây mà còn đối với sự cởi mở, kiểm soát và ảnh hưởng của internet đối với dữ liệu.

Cuộc chiến ở Ukraine đã đánh dấu bước thụt lùi cho mục tiêu kết nối xuyên Á-Âu với châu Âu của BRI. Thật vậy, Viktor Orban của Hungary là nhà lãnh đạo EU duy nhất tại diễn đàn BRI. Tuy nhiên, Nga, với dấu ấn Á-Âu rộng lớn, dường như mong muốn mở rộng hợp tác thông qua BRI. Mặc dù phải đối mặt với lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế, nhưng Vladimir Putin đã có chuyến đi đầu tiên xuyên biên giới Nga để tham dự diễn đàn BRI, một dấu hiệu cho thấy Nga quan tâm đến việc tham gia sâu hơn vào BRI khi nước này tập trung vào việc định hướng lại nền kinh tế của mình sang châu Á.

NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!