Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Đứng đầu 10 tiểu bang có nền giáo dục tốt nhất ở Mỹ với phẩm chất cuộc sống tốt nhất – 2023


Nhiều yếu tố khác nhau được xem xét khi chuyển đến một địa điểm mới và một trong những yếu tố đó liên quan đến trình độ học vấn của tiểu bang mà bạn muốn chuyển đến. Giáo dục rất quan trọng ở mọi nơi trên thế giới và là yếu tố chủ đạo quyết định mức độ phát triển của một quốc gia, giảm nghèo, thúc đẩy nền kinh tế và thúc đẩy tỷ lệ tội phạm thấp trong khu vực. Ở Hoa Kỳ, luôn có nền giáo dục chất lượng ở mọi tiểu bang. Tuy nhiên, một số bang xếp hạng cao hơn các bang khác về tỷ lệ nhập học mầm non, tỷ lệ tốt nghiệp trung học và chi phí học phí đại học. Dưới đây là top 10 bang có nền giáo dục tốt nhất ở Mỹ để xác định bang nào có nền giáo dục tốt nhất!

Phương pháp luận

Chúng tôi hiểu rằng việc quyết định nơi sinh sống trong khi tìm kiếm nền giáo dục tốt nhất trong nước là một trong những quyết định khó khăn nhất. Do đó, chúng tôi đã xây dựng bảng xếp hạng những nơi giáo dục tốt nhất ở Mỹ dựa trên các tiêu chí sau: tỷ lệ nhập học mầm non, tỷ lệ tốt nghiệp trung học và chi phí học phí đại học (học phí và lệ phí trong tiểu bang).*

Ngoài ra, chúng tôi đã sử dụng dữ liệu sau để xếp hạng 10 địa điểm giáo dục tốt nhất ở Hoa Kỳ đồng thời cũng tính đến chất lượng cuộc sống của họ. Sức khỏe, ô nhiễm, không gian xanh và giải trí cũng như khí hậu là những tiêu chí quyết định chất lượng cuộc sống.

*Chúng tôi đã xem xét cả giáo dục L12 và giáo dục đại học.
(*Bộ Giáo dục Hoa Kỳ)

Nổi bật trong bài viết này:

  • 1. Washington
  • 2. New York
  • 3. Massachusetts
  • 4. New Hampshire
  • 5. New Jersey
  • 6. Wisconsin
  • 7. Maryland
  • 8. Delaware
  • 9. Connecticut
  • 10. Virginia

1. Washington

• Tốt nhất cho cuộc sống thể thao tuyệt vời
• Dân số: 7,739 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,220

Với đông đảo học giả, cơ quan nghiên cứu và tổ chức chính phủ quốc tế, Washington là một trong những bang có nền giáo dục tốt nhất. Nó xếp trên mức trung bình quốc gia về số lượng tuyển sinh mầm non, tốt nghiệp trung học và điểm toán NAEP. Hầu hết cư dân ở đây là sinh viên và chuyên gia trẻ tuổi, do đó cơ hội rất dồi dào cho cả sinh viên và người lớn. Tiểu bang này tự hào về âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao và sân khấu sôi động. Vì vậy, sinh viên có thể tận dụng những lợi thế này và các sự kiện văn hóa, học thuật và xã hội khác nhau trên toàn tiểu bang. Washington là quê hương của các đội bóng rổ, bóng chày, khúc côn cầu, bóng đá, bóng đá Mỹ và quần vợt chuyên nghiệp, mang đến một cuộc sống ngoại khóa thú vị cho con bạn.

(*US News – Washington, Census.gov & Living Cost Org)
Washington

2. New York

• Một trong những trạng thái hấp dẫn nhất
• Dân số: 8,468 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,848

“Đế chế bang” New York. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Airport Đỗ xe Đặt chỗ, đây là tiểu bang hấp dẫn thứ mười trong cả nước. Ultras (những ngọn núi cao hơn 1.500 mét), những ngọn núi được đặt tên, công viên quốc gia, thác nước, hồ tự nhiên lớn và bãi biển đều được xem xét trong nghiên cứu. Công viên tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ, Khu bảo tồn Niagara, được thành lập ở New York và tiểu bang này cũng là tiểu bang đầu tiên yêu cầu biển số xe ô tô. Vùng Finger Lakes của New York, nằm giữa khu vực miền trung và miền tây của bang, là một điểm thu hút khách du lịch lớn.

(*Census.gov, Livingcost.org & Statista)
New York

3. Massachusetts

• Tốt nhất cho nền giáo dục đẳng cấp thế giới
• Dân số: 6,985 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,233

Với tỷ lệ tốt nghiệp là 89 phần trăm, Massachusetts tự xếp mình cao hơn mức trung bình toàn quốc; do đó đây là một tiểu bang tuyệt vời để con bạn trải qua những năm học tiểu học và trung học. Tiểu bang này là nơi có mạng lưới trí thức nổi bật với hơn 50 trường cao đẳng và đại học, bao gồm Đại học Harvard nổi tiếng thế giới, Đại học Boston, MIT nổi tiếng, Đại học Tufts, Cao đẳng Boston và Cao đẳng Williams. Ngoài ra, Massachusetts còn sản sinh ra một số học giả, nghệ sĩ, nhà văn và nhạc sĩ sáng tạo nổi tiếng nhất người Mỹ. Tuy nhiên, những trường đại học ưu tú đó có thể có học phí đắt đỏ và may mắn thay, Massachusetts cũng cung cấp nền giáo dục đại học xuất sắc thông qua các trường cao đẳng cộng đồng. Ngoài giáo dục, tiểu bang còn xếp hạng thứ hai về chất lượng cuộc sống, sự an toàn, v.v.

(*Census.gov, WalletHub & US News)
Massachusetts

4. New Hampshire

• Tốt nhất cho các cơ hội kinh tế
• Dân số: 1,389 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $4,313

Với 18 cơ sở đào tạo bậc cao và 5 trường đại học công lập, New Hampshire là bang hàng đầu về giáo dục và sinh viên tốt nghiệp nhờ thị trường kinh tế mạnh mẽ. Sinh viên học tập tại New Hampshire được hưởng nhiều lựa chọn sống tuyệt vời tại các thành phố dân cư đô thị. Họ cũng có tỷ lệ sinh viên-giảng viên thấp nên sinh viên không chỉ là một con số đối với họ. Theo US News, đây cũng là nơi có nền giáo dục tiền L12 vững chắc khi xếp thứ 4 trong số tất cả các tiểu bang. New Hampshire là một tiểu bang nhỏ với những khu rừng rộng lớn, những ngọn núi cao vút và những thành phố tươi sáng, nhộn nhịp. Có rất nhiều lựa chọn về hoạt động giải trí để bạn lựa chọn nhằm cân bằng giữa việc học tập và cuộc sống ngoài trời. Những hoạt động đó bao gồm trượt tuyết, đi bộ đường dài, leo núi, vẽ tranh và chụp ảnh phong cảnh đẹp.

(*Tin tức Hoa Kỳ – New Hampshire, Sofi, Census.gov & StudyNH)
New Hampshire

5. New Jersey

• Tiểu bang tốt nhất cho giáo dục tiền L12
• Dân số: 9,267 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,031

Là nơi có một số trường đại học danh tiếng nhất trên toàn quốc, New Jersey đã được US News xếp hạng là tiểu bang tốt nhất về giáo dục mầm non. Họ có tỷ lệ tốt nghiệp trung học trung bình toàn quốc, xếp hạng trước L12 và điểm toán NAEP cao hơn đáng kể. Ngoài ra, sinh viên có thể theo đuổi bằng đại học hoặc thăng tiến nghề nghiệp với đội ngũ giảng viên nhiệt tình và hỗ trợ, mang lại nhiều lợi ích cá nhân. Học sinh ở New Jersey cũng tận dụng các điểm tham quan thiên nhiên của bang, nơi họ có thể đi xe đạp, cắm trại, trượt tuyết, câu cá và đi bộ đường dài tại một trong nhiều công viên của bang. Ngoài ra, New Jersey mang đến sự kết hợp độc đáo giữa vùng nông thôn và vùng nông thôn cổ kính.

(*Census.gov & US News – New Jersey)
New Jersey

6. Wisconsin

• Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 89,7%
• Dân số: 5,896 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $1,777

Tỷ lệ tốt nghiệp trung học của Wisconsin là 89,7%, cao hơn 5% so với mức trung bình toàn quốc. Bang có lịch sử văn hóa phong phú và nền kinh tế thịnh vượng với các ngành công nghiệp hàng đầu từ sản xuất đến nông nghiệp và giải trí cùng với giáo dục. Wisconsin có cả những khu đô thị thành công và giàu văn hóa cũng như những vùng nông thôn thư giãn và đẹp như tranh vẽ. Tại đây, sinh viên và người dân có thể tận hưởng nhiều hoạt động ngoài trời khác nhau như bơi lội, trượt nước, đi bộ đường dài, cắm trại hoặc cưỡi ngựa vì Wisconsin có thời tiết tuyệt vời quanh năm.

(*US News – Wisconsin, Census.gov và Living Cost Org)
Wisconsin

7. Maryland

• Tốt nhất cho việc làm sau khi tốt nghiệp
• Dân số: 6,165 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,155

Maryland là nơi có hơn 60 trường cao đẳng và đại học trong bang, bao gồm Đại học John Hopkins. Họ có tỷ lệ tốt nghiệp trung học và giáo dục trước L12 cao hơn mức trung bình quốc gia. Tiểu bang này nổi tiếng với những cơ hội giáo dục rộng lớn và một nền kinh tế mạnh có thể đưa nền giáo dục tốt vào hoạt động vì họ có thị phần cao thứ hai trong số tất cả các công ty công nghệ. Ngoài giáo dục, có rất nhiều hoạt động giải trí để thực hiện ở Maryland. Từ các hoạt động trong những công viên xinh đẹp đến những bãi biển, ngọn núi và vô số cơ hội giải trí. Cuối cùng, bạn có thể thưởng thức những lựa chọn ẩm thực tuyệt vời vì Maryland có nền văn hóa đa dạng.

(*US News – Maryland, Study Maryland.org, Census.gov và Living Cost Org)
Maryland

8. Delaware

• Tốt nhất cho việc giáo dục trẻ em
• Dân số: 1,003 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $1,876

Với tỷ lệ tốt nghiệp trung học 88%, Delaware là một trong những bang có nền giáo dục tốt nhất. Học sinh cấp lớp của họ có trình độ cao về toán, đọc và khoa học. Sinh viên ở đây có cơ hội tiếp xúc với một số ngành công nghiệp chính của Delaware, bao gồm nông nghiệp, sản xuất, khai thác mỏ và dịch vụ tài chính. Delaware có chung đường biên giới với New Jersey và Pennsylvania, giúp việc đi lại trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận. Delaware là một môi trường ngoại ô an toàn cung cấp nhiều tiện ích khác nhau cho cuộc sống thành phố mà không có tiếng ồn liên tục. Nó có một bầu không khí độc đáo với nền văn hóa đa dạng và tỷ lệ tội phạm thấp.

(*Báo cáo NAEP, Census.gov và Living Cost Org)
Delaware

9. Connecticut

• Tỷ lệ nhập học mầm non cao
• Dân số: 3,606 triệu người

• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,098

Connecticut là nơi có một số trường cao đẳng và đại học danh tiếng nhất trên toàn nước Mỹ, do đó được xếp hạng là một trong những tiểu bang có nền giáo dục tốt nhất. Tại đây, tỷ lệ nhập học mầm non thấp hơn 19% so với các bang khác. Hệ thống giáo dục này rất tuyệt vời cho mọi lứa tuổi, cho dù bạn đang xem xét các trường cấp độ mầm non K12 cho con mình hay các lựa chọn cao đẳng và đại học. Cư dân Connecticut được hưởng mức sống cao, điều này dẫn đến các thành phố, công viên giải trí và hệ thống giao thông khắp tiểu bang được phát triển và duy trì cực kỳ tốt. Tiểu bang này cũng tự hào có các món ăn tuyệt vời của vùng cùng với các loại bia và rượu vang tuyệt vời của địa phương.

(*US News – Connecticut, NCES, Census.gov và Living Cost Org)
Connecticut

10. Virginia

• Điểm cao hơn mức trung bình quốc gia
• Dân số: 8,642 triệu người
• Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng: $2,030

Với dân số hiện tại khoảng 8.642.274 người, Virginia là nơi có ba trong số 40 trường đại học công lập hàng đầu trên toàn quốc. Ngoài ra, tỷ lệ tốt nghiệp trung học, xếp hạng trước K12 và điểm toán NAEP cao hơn một vài điểm so với mức trung bình toàn quốc. Tiểu bang này là một môi trường ngoại ô an toàn, có sự hiếu khách của miền Nam, nền giáo dục vượt trội, nền văn hóa đa dạng và nền kinh tế đang bùng nổ.

(*US News – Virginia, Census.gov và Living Cost Org)
Virginia

Phần kết luận

Giáo dục là điều tối quan trọng đối với bất kỳ cá nhân hoặc gia đình nào, vì vậy việc lựa chọn trạng thái hoàn hảo cho giáo dục là một quyết định quan trọng nhưng cần thiết. Do đó, nếu bạn đang cân nhắc việc di chuyển khắp nước Mỹ, bạn phải xác định các yếu tố phù hợp với trình độ học vấn và nhu cầu của bạn hoặc con bạn trước khi chọn tiểu bang. Tuy nhiên, việc chọn tiểu bang tốt nhất cho giáo dục, cho trường mầm non, trung học hoặc đại học, sẽ dễ dàng hơn với các tiểu bang được liệt kê này. Bạn cũng có thể muốn đọc về những tiểu bang tốt nhất để nuôi sống một gia đình ở Hoa Kỳ.


Click to listen highlighted text!