Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Cuộc cách mạng của Wael Ghonim: Không lãnh đạo, chỉ tweeters(*)


the CNN Wire Staff

Zurich, Thụy Sĩ (CNN) – Cựu giám đốc điều hành Google, người đã sử dụng mạng xã hội để khởi động sự thay đổi xã hội ở Ai Cập, biết chìa khóa dẫn đến một cuộc cách mạng ở cấp cơ sở: Làm cho nó không có người lãnh đạo.

Wael Ghonim phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế One Young World: “Nếu bạn muốn sử dụng Internet để thay đổi vấn đề bạn đang gặp phải hoặc tạo cơ hội cho nhiều người, bạn phải bảo đảm rằng mọi người đều tham gia”. Zurich, Thụy Sĩ, hội nghị thượng đỉnh dành cho các nhà lãnh đạo thanh niên.

“Không có chuyện ‘Tôi là người lãnh đạo; tôi là người bảo mọi người phải làm gì’’, anh nói.

Ghonim đã đóng một vai trò không thể thiếu trong sự thay đổi xã hội của Ai Cập trong năm 2011 khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 1 phản đối sự cai trị của tổng thống lúc đó là Hosni Mubarak. Anh ta liên tục gửi tin nhắn lên Twitter và Facebook về cuộc nổi dậy và làm việc ở hậu trường để thúc đẩy cuộc nổi dậy.

Có lần, anh bị giam giữ 10 ngày ở Ai Cập và cuối cùng rời Google để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Cựu giám đốc điều hành Google Wael Ghonim, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng ở Ai Cập, đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh One Young World.

Ghonim cho biết “trao quyền hoàn toàn cho người dân” là chìa khóa ở Ai Cập, sử dụng đề xuất của họ về ảnh và video để đăng lên Facebook và bảo đảm sự cộng tác được phân cấp.

Ghonim nói: “Điều quan trọng không chỉ là bạn có mục tiêu mà điều quan trọng là phải bảo đảm rằng mục tiêu đó không bị quản lý tập trung bởi một nhóm nhỏ”.

“Quy tắc của chúng tôi là không ngừng suy nghĩ và phân tích, mà chỉ cần ra ngoài và làm.”

Ghonim cho biết mục tiêu hiện nay là tập trung vào các sáng kiến trong thời kỳ hậu Mubarak.

“Qua cơn ác mộng thì rất dễ, mơ thì rất khó. Cơn ác mộng rất rõ ràng, đó là kẻ thù và tất cả chúng ta đều đang chiến đấu chống lại kẻ thù. Bây giờ khi kẻ thù này biến mất, thật khó để nghĩ đến một kẻ thù.” thống nhất – đây là thách thức lớn nhất của Ai Cập hiện nay.”

Oscar Morales, một nhà hoạt động người Colombia, người dẫn đầu chiến dịch Facebook chống lại nhóm cực đoan FARC ở nước ông vài năm trước, đã xuất hiện cùng Ghonim và cả hai đều nói về việc nhắn tin, Twitter và Facebook.

Anh ấy nói “tốc độ rất quan trọng” đối với anh ấy và Ghonim.

Morales nói: “Chúng tôi không có đủ thời gian để triển khai và lên kế hoạch biểu tình.”

“Bởi vì nếu chúng ta cho họ đủ thời gian, mọi người sẽ đàn áp chúng ta và mọi người sẽ đè bẹp chúng ta – hoặc kẻ thù, những gì chúng ta đang cố gắng xoa dịu. Trong trường hợp của [Ai Cập], điều đó thật tuyệt vời. Họ đã dàn dựng được điều gì đó trong vòng chưa đầy vài ngày . Ngay cả chế độ cũng không đủ nhanh để tấn công họ hoặc đè bẹp họ khi vẫn còn có thể.”

(*) Những người sử dụng mạng xã hội Twitter và Facebook

Nguồn: the CNN Wire Staff
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!