Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Làm thế nào Hoa Kỳ làm tê liệt ngành sản xuất của Trung Quốc chỉ sau một đêm


Tháng 10 năm 2022. Tin tức đang vang vọng trên mạng, gây chấn động khắp thế giới. Nhà Trắng vừa giáng một đòn mạnh vào Trung Quốc mà không ai ngờ tới. Công nhân Mỹ ở Bắc Kinh và Thượng Hải đang thu dọn đồ đạc và trở về nhà. Họ chưa bao giờ tưởng tượng được điều này. Cuộc chiến thương mại, vốn không quá khốc liệt cho đến nay, đã trở thành một Stalingrad thực sự. Đó là Somme của trò lừa đảo trong quan hệ quốc tế. Nó được gọi là “sự hủy diệt”. Trung Quốc đang quỳ gối hoặc có vẻ như vậy. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Chúng tôi tin chắc rằng bạn đã biết rõ về sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc. Đây là đất nước mà chỉ cách đây vài thập kỷ dưới thời lãnh đạo Cộng sản Mao Trạch Đông, đã trải qua nạn đói lan rộng và chết chóc hàng loạt. Đại nhảy vọt là một bước thụt lùi lớn, và Cách mạng Văn hóa là sự ô nhiễm văn hóa ngay từ đầu óc của một tên bạo chúa.

Hàng triệu triệu người dân Trung Quốc bị đẩy vào cảnh nghèo đói cùng cực. Kết quả là hàng chục triệu người đã chết. Đó là khoảng thời gian tồi tệ nhất, và đó là khoảng thời gian mà bạn có thể bị xử tử nếu chỉ thể hiện một chút hoài nghi đối với phong trào cánh tả. Không có gì đáng ngạc nhiên, kẻ thù lớn nhất của Trung Quốc vào thời điểm đó, một quốc gia mà Mao gọi là đế quốc độc ác, chính là Hoa Kỳ. Mọi thứ đã thay đổi kể từ đó, nhưng mối quan hệ hiện tại hầu như không lý tưởng. Chắc chắn là không sau những gì vừa xảy ra. Vào cuối những năm 1970, khi Mao mới bước chân vào lòng đất, mọi thứ đã thay đổi ở Trung Quốc. Đất nước tiến hành cải cách kinh tế. Nó nói rằng nó sẽ trở thành một “nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa”. Nó nghiêng về khuôn mẫu tư bản chủ nghĩa, và mặc dù nó vẫn chính thức là cộng sản, do “Đảng Cộng sản Trung Quốc” lãnh đạo, nhưng nếu Karl Marx có thể nhìn thấy nó từ dưới nấm mồ, ông ấy có thể đã quay vòng trong quan tài và hét lên “Tào lao!” Cộng sản trên danh nghĩa nhưng thực chất không phải vậy.

Trung Quốc ngày nay là một quốc gia độc tài nghiêm ngặt. Nó điều hành một doanh nghiệp từ trên xuống nghiêm ngặt. Dưới sự lãnh đạo hiện tại của nó, Tập Cận Bình, nó bám chặt vào một loại chủ nghĩa ngoại lệ. Trung Quốc làm mọi việc theo cách của Trung Quốc. Mặt khác, Hoa Kỳ kỳ vọng các quốc gia sẽ chơi bóng (trong sân bóng của mình) và nếu không, rắc rối thường xảy ra. Hãy hỏi bất kỳ quốc gia nào từng có chuyến thăm của một sát thủ kinh tế… liệu họ có tồn tại hay không.

Trung Quốc trở thành con hổ lớn của nền kinh tế châu Á. Sự tăng trưởng của nó trong thời kỳ cải cách được gọi là “chưa từng có”. Chắc chắn, tình trạng tham nhũng tràn lan và rất nhiều sự không khoan dung trước những lời chỉ trích, nhưng thời kỳ nạn đói và người dân ăn vỏ cây, hoặc tệ hơn là người thân của họ, đã qua. Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP của họ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 1998. Con số này vẫn kém xa các quốc gia châu Âu và Nhật Bản giàu có nhất và trông không khác mấy so với 9 nghìn tỷ USD (IMF) của Mỹ, nhưng mọi thứ đã bắt đầu vào khoảng năm 2006. GDP của Trung Quốc đạt khoảng 5 nghìn tỷ USD trong năm 2009, hiện vượt xa các quốc gia giàu có ở châu Âu và không thua xa con số 14,5 nghìn tỷ USD của IMF của Mỹ. Ngân hàng Thế giới cho biết GDP của Hoa Kỳ vào năm 2022 là 20,89 nghìn tỷ USD, của Trung Quốc là 14,72 nghìn tỷ USD. Dự đoán cho Trung Quốc vào năm 2027 là 28,2 nghìn tỷ USD, trong khi dự đoán cho Mỹ là 30,2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ. Nó chắc chắn có thể. Sẽ không ai nói điều đó là không thể.

Đó là nếu Mỹ không thành công trong việc làm tê liệt Trung Quốc; để thực hiện cú đá hoàn hảo ở nơi gây đau đớn nhất, trong những quả bóng vàng kinh tế. Trung Quốc trở nên giàu có vì đây là một cường quốc về công nghiệp và sản xuất. Chúng tôi chắc chắn rằng khi nhiều bạn nhìn vào nhãn bên trong nhiều thứ bạn mua, ý chúng tôi là từ đồ chơi, thiết bị điện tử đến một đôi giày thể thao, bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi nhìn thấy dòng chữ “Sản xuất tại Trung Quốc”… Ngành công nghiệp dược phẩm của đất nước này rất lớn, cũng như ngành điện tử. Tất cả các loại máy móc đều được sản xuất tại Trung Quốc, cũng như nhiều loại quần áo bạn mua. Nếu bạn chuẩn bị ra ngoài và mua cho mình một số thiết bị phát sóng hoặc máy tính, rất có thể nó sẽ đến từ Trung Quốc. Và đừng quên ứng dụng mà bạn vô cùng yêu thích, TikTok, do công ty Trung Quốc ByteDance LTD sản xuất. Trung Quốc là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn, dù bạn có thích hay không. Chúng tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn đều đã nghĩ đến việc mua điện thoại của Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo hoặc ZTE. Tại sao không? Chúng có vẻ đủ tốt và thường có giá thấp hơn một chút so với điện thoại Samsung hoặc Apple. Ngành công nghiệp điện thoại Trung Quốc đang bắt kịp. Chỉ vài năm trước, Huawei đã đi trước Apple và gần ngang bằng với Samsung. Huawei có thể đã bỏ rơi Apple và Samsung, nhưng Hoa Kỳ, nói thế nào nhỉ, đã lén lút theo dõi cuộc diễu hành của Huawei. Mỹ áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Huawei, nói với công chúng rằng những chiếc điện thoại yêu thích của họ là thiết bị gián điệp của chính phủ Trung Quốc. Điều đó có đúng không? Chúng ta sẽ quay lại vấn đề đó. Mặc dù các vấn đề thương mại đã nảy sinh trong nhiều năm nay nhưng Mỹ vẫn cần Trung Quốc vì hiện tại, quốc gia cộng sản này là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

​ Giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2021 chỉ hơn 506 tỷ USD, bỏ xa vị trí thứ hai là Mexico với 384 tỷ USD. Năm 2018, hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đạt con số khổng lồ 538 tỷ USD, nhưng vào năm 2019 và 2020, con số này lần lượt giảm xuống còn 450 tỷ USD và 434 tỷ USD. Điều này là do cuộc chiến thương mại của Trump, khi Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc có các hoạt động thương mại “không công bằng”. Đây là lý do tại sao Trump đưa ra một loạt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Chiến tranh tiếp diễn và Trung Quốc tuyên bố với thế giới rằng họ sẽ trả đũa. Trung Quốc cho biết “dù bạn có thể làm gì thì chúng tôi cũng có thể làm tốt hơn”. Trung Quốc cáo buộc Mỹ chơi không công bằng, “vì vậy nếu đó là cách bạn muốn”, Trung Quốc nói, “thì hãy tiếp tục”! Khi nói đến sự mất lòng tin vào Huawei, Mỹ không đơn độc. Như thường lệ, Vương quốc Anh ủng hộ Mỹ và cũng trấn áp Huawei.

Các đồng minh của Mỹ đều nói cùng một điều: rằng thiết bị mạng không dây của Huawei chứa đủ loại cửa sau, khiến chính phủ Trung Quốc có thể theo dõi người dùng. Đây là một vấn đề lớn vì Huawei đã hợp tác kinh doanh với nhiều quốc gia khác nhau liên quan đến mạng không dây 5G. Công ty cũng bị cáo buộc hoạt động gián điệp doanh nghiệp, có nghĩa là họ bị cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ đã chi hàng triệu USD cho nghiên cứu và phát triển. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Chính phủ Anh cũng lên tiếng, nói rằng Trung Quốc đã sử dụng người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm thiểu số Hồi giáo cư trú ở miền Tây Trung Quốc, làm nô lệ. Theo các báo cáo ở Anh, Huawei có liên quan.

Cục Truyền thông Liên bang Mỹ mới đây cho biết Huawei và ZTE đều đang theo dõi người dùng của họ và có vẻ như các hãng này sẽ bị đưa vào danh sách đen khỏi thị trường Mỹ. Các công ty đã phủ nhận những lời cáo buộc, và phải nói rằng chưa có quốc gia nào tìm ra cái gọi là khẩu súng hút thuốc chứng minh những tuyên bố này. Ngay cả TikTok cũng bị cáo buộc theo dõi người dùng, trong đó Trump tuyên bố rằng đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. TikTok không bị cấm nhưng nó phải thực hiện một số thay đổi. Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng Mỹ không có bằng chứng về tất cả hoạt động gián điệp này. Họ nói rằng Mỹ đang sử dụng các chiến thuật bẩn thỉu để làm suy yếu nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng hoạt động gián điệp và các cáo buộc khác chỉ là một phần trong trò chơi thương mại của Mỹ. Điều này đôi khi được gọi là chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Câu hỏi đặt ra là ai được hưởng lợi từ việc này và bằng cách nào? Câu hỏi này được đặt ra ngay khi Trump đưa ra các mức thuế mới và một nhà phân tích đã viết: “Dù vậy, việc giảm nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ thực sự làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc nếu các công ty tìm được sản phẩm thay thế khả thi. Nhưng năm ngoái, Hoa Kỳ đã không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các sản phẩm thay thế cho hàng hóa Trung Quốc”. Bài báo tương tự cho biết người chiến thắng là những quốc gia mà Mỹ đã quay sang sau khi đánh bại Trung Quốc. Hai trong số các quốc gia chính lấp đầy khoảng trống là Đài Loan và Việt Nam. Châu Âu và Mexico lấp đầy một số khoảng trống khác. Cần phải nói rằng Trung Quốc đã đưa ra mức thuế riêng đối với hàng hóa Mỹ. Chiến tranh thương mại là một vấn đề phức tạp, bạn sẽ sớm thấy.

Vào năm 2020, một nhà phân tích viết cho Carnegie cho biết Trung Quốc thực sự đã tỏ ra tốt hơn khi bắt đầu cuộc chiến thương mại đầu tiên. Nó có thể đã mất một số hoạt động kinh doanh ở Mỹ, nhưng khi điều đó xảy ra, nó “có thể bù đắp bằng cách tăng doanh số bán hàng cho hầu hết những người khác”. Một điều gì đó cũng đã xảy ra không tốt cho nước Mỹ. Như Forbes cho biết gần đây, tất cả các cuộc chiến thương mại này đã gây bất lợi cho các công ty Mỹ làm việc với Trung Quốc. Bài báo viết: “Các chính sách thương mại của nước Mỹ trên hết đã đặt người Mỹ và các công ty Mỹ xuống cuối cùng”. Vì vậy, ngay từ cái nhìn đầu tiên, có vẻ như cuộc chiến thương mại thực sự không gây ra nhiều thiệt hại đến vậy, nhưng đó là lúc đó; đã đến lúc.

Mỹ đã thay đổi hoàn toàn kế hoạch của mình. Gần đây họ đã ban hành một loại Kế hoạch Schlieffen kinh tế, một phần của cuộc tấn công đang diễn ra nhằm tấn công Trung Quốc từ nhiều hướng. Như bạn đã biết, Trung Quốc có ngành công nghiệp điện tử khổng lồ, lớn nhất thế giới cho đến nay. Và ở đây chúng ta không chỉ nói về doanh số bán điện thoại mà còn về nhiều linh kiện dùng trong nhiều loại máy khác nhau. Theo một nguồn tin mà chúng tôi tìm thấy, trong năm 2020, xuất cảng toàn cầu về điện tử của Trung Quốc đã đạt tới con số khổng lồ là 710 tỷ USD. Tiếp theo là Đài Loan với 219 tỷ USD và Mỹ đứng thứ ba với 162 tỷ USD. Chúng ta nên nói thêm rằng các nguồn khác nhau đưa ra những con số khác nhau, nhưng Trung Quốc luôn dẫn trước các nước khác. Chìa khóa ở đây là các bóng bán dẫn hiệu ứng trường bán dẫn oxit kim loại, thứ mà chúng tôi nghi ngờ rằng một người bình thường sở hữu một thiết bị điện tử có thể nói đến nó ở bàn ăn tối.

Chúng tôi nghi ngờ rằng bạn đã tham gia một cuộc hẹn hò do Tinder sắp xếp và ngay sau khi bạn gọi món bít-tết chín ngon (tàn bạo!), bạn đã cố gắng gây ấn tượng với cuộc hẹn hò của mình bằng cách tiếp tục về mức độ bạn đào các mạch tích hợp nguyên khối. Nếu bạn muốn thử điều đó, có lẽ tốt hơn nên sử dụng thuật ngữ quen thuộc hơn cho loại silicon này: vi mạch. Những điều nhỏ nhặt này đã thay đổi mọi thứ. Chúng là một phần không thể thiếu của cuộc cách mạng máy tính. Đó là lý do tại sao khu vực Bắc California, nơi thực hiện ước mơ và những chàng trai mặc quần thể thao có nhiều tiền hơn cả quốc gia được gọi là Thung lũng Silicon. Mặc dù mọi người có thể xếp hàng qua đêm để trở thành người đầu tiên mua một chiếc điện thoại đẹp nhưng đắt tiền, nhưng điều mà những người đam mê này nên xác định là bên trong chứ không phải vẻ ngoài của nó như thế nào. Những con chip mới là điều quan trọng và nếu bạn có quyền kiểm soát việc kinh doanh chip, bạn sẽ có quyền lực. Điều vừa xảy ra là Mỹ đang cố gắng làm xáo trộn thế giới chip của Trung Quốc. Gần như chỉ sau một đêm, Mỹ đã đưa ra các quy định mới, khiến Trung Quốc thực sự khó nhập khẩu thứ mà giới truyền thông gọi là “chip và linh kiện chính cho siêu máy tính”. Nhà Trắng lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ như vậy để đạt được “năng lực quân sự tiên tiến”. Suy cho cùng, bạn cần những linh kiện điện tử và chip tốt nhất cho những loại vũ khí tốt nhất. Tuy nhiên, có thực sự tất cả là về vũ khí? Rõ ràng là còn hơn thế nữa. Đó là việc làm cho Trung Quốc bị tổn thương về mặt kinh tế. Hãy để chúng tôi giải thích.

Đưa chip ra khỏi Trung Quốc là một thương vụ lớn sẽ cản trở rất nhiều đến công nghệ Trung Quốc. Như một nhà phân tích đã nói với CNBC, “Mọi thứ sẽ không thể quay lại như cũ được nữa. Với hành động mới nhất, khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đã mở rộng đến mức không thể quay trở lại”. Nếu các công ty Mỹ muốn bán công nghệ như vậy cho Trung Quốc, trước tiên họ phải xin được giấy phép và chúng tôi chắc chắn rằng việc xin được giấy phép đó không hề dễ dàng. Điều tương tự cũng áp dụng đối với chip nước ngoài nếu sử dụng công cụ hoặc phần mềm của Mỹ để sản xuất chip. Và khi nói đến máy móc giúp sản xuất chip ở Trung Quốc, nếu chúng đến từ một công ty Mỹ hoặc liên quan đến các công cụ do Mỹ sản xuất, thì họ sẽ phải có giấy phép nếu muốn tiếp tục bán hàng sang Trung Quốc. Như chúng tôi đã nói, bạn chỉ có một cái vỏ rỗng không có chip. Vì vậy, nếu Trung Quốc không thể có được số chip mà nước này cần, điều gì sẽ xảy ra với ngành điện tử của nước này? Từ giờ trở đi, Trung Quốc sẽ thực sự gặp khó khăn để có được những con chip tiên tiến nhất, đồng nghĩa với việc nước này sẽ tụt hậu trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử. Chưa kể chế tạo bất kỳ loại thiết bị điện tử tiên tiến nào. Mỹ có gã khổng lồ sản xuất chip của riêng mình, Intel, nhưng hiện tại họ đang tụt hậu rất xa so với hoạt động sản xuất của các nước khác.

Đài Loan và Hàn Quốc là những người khổng lồ ở đây, vì vậy bạn có thể thắc mắc, tại sao lệnh cấm vận giả này lại là một vấn đề đối với Trung Quốc? Rốt cuộc thì họ có thể bỏ qua công nghệ đến từ Mỹ và chỉ tập trung vào hai quốc gia đó. Chà, chúng tôi vừa nói cho bạn biết vấn đề với điều đó là gì. Các quy định mới của Hoa Kỳ áp dụng cho công nghệ, phần cứng hoặc phần mềm sử dụng bất kỳ loại công cụ nào của Mỹ. Ví dụ, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là xưởng sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Người ta đồn rằng công ty này rất “quan trọng” đối với nhiều thương hiệu trên thế giới khi sản xuất sản phẩm. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì Đài Loan và Hàn Quốc chiếm khoảng 80% toàn bộ thị trường đúc chip. TSMC cũng sử dụng sản phẩm của Mỹ. Khi Mỹ đang bận cố gắng hạ gục Huawei, Trump đã sử dụng thứ gọi là “quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài” để ngăn Huawei lấy chip từ TSMC. Như bạn đã biết, điều này đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei khá nhiều. Hiện nay, Mỹ đang mở rộng ảnh hưởng kinh tế lên lĩnh vực này, điều gì sẽ xảy ra với các hãng điện tử còn lại của Trung Quốc?

Và Trung Quốc sẽ làm gì? Trước hết, nó sẽ khá tức giận. Điều đang xảy ra giống như việc bạn có doanh nghiệp kinh doanh kẹo lớn nhất thế giới và được thông báo rằng bạn không còn khả năng tiếp cận với đường nữa. Trung Quốc có thể phải lùi bước trước những gã khổng lồ sản xuất chip trong nước, mà xét theo mọi khía cạnh, thậm chí không cùng đẳng cấp với những gã khổng lồ ở Đài Loan. Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc là Semiconductor Manufacturing International Co., nhưng xét về độ phức tạp của chip, nó không bằng những gì Trung Quốc đang nhận được từ Đài Loan. Trung Quốc muốn chỉ dựa vào những con chip được sản xuất trong nước, họ sẽ phải loại bỏ những thứ như chip AI và bộ xử lý được sử dụng trong siêu máy tính. Nếu bạn muốn tạo ra những con chip siêu tinh vi đó, bạn cần một thứ gọi là máy in thạch bản tia cực tím. Bạn chỉ có thể nhận được những thứ này từ một công ty ở Hà Lan tên là ASML, nhưng liệu các quy định mới có nghĩa là công ty này không thể bán sản phẩm của mình sang Trung Quốc? Bạn có thể đặt cược rằng Mỹ sẽ gây áp lực lên Hà Lan để biến điều này thành hiện thực. Những người theo dõi những gì đang xảy ra đã nói rằng Trung Quốc vẫn còn lâu mới thực hiện được giấc mơ hoàn toàn tự cung tự cấp về sản xuất máy tính. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã tạo ra những quy định mới này vì có thể họ lo ngại Trung Quốc đang đi quá xa. Cuộc chiến thương mại đã không hiệu quả. Gãy chân là chưa đủ. Giờ đây Mỹ đã rạch lốp xe lăn của Trung Quốc. Để Trung Quốc có thể tự cung tự cấp hoàn toàn, nước này cần có khối óc để tạo ra những công nghệ chip cao cấp như vậy. Chúng ta đã biết rằng Trung Quốc có khả năng công nghiệp để sản xuất tốt hơn hầu hết các quốc gia khác, nhưng ở đây năng lực trí tuệ là vua. Nếu Trung Quốc có thể tìm được sức mạnh đó thì không có vũ khí kinh tế nào mà Mỹ ném vào Trung Quốc sẽ có tác dụng. Đây là lý do tại sao mọi người hiện đang nói rằng Trung Quốc sẽ phải “phát minh lại bánh xe”. Điều này có thể dễ dàng hơn nếu Trung Quốc bằng cách nào đó có được một hoặc hai điệp viên để nắm được bản thiết kế mà các kỹ sư sử dụng để chế tạo chip. Nhưng đó là một câu hỏi lớn. Hiện có rất nhiều kỹ sư Mỹ có tay nghề cao đang làm việc tại Trung Quốc. Có lẽ một số người trong số họ có thể giúp đỡ?

Câu trả lời là có thể họ sẽ không làm được. Các quy định mới nói rằng bất kỳ công dân Mỹ nào cũng sẽ cần có giấy phép nếu họ muốn phát triển hoặc sản xuất chip ở Trung Quốc. Về cơ bản thì Mỹ vừa nói với khá nhiều người: Này. Đã đến lúc phải về nhà. Hãy tiếp tục làm những gì bạn đang làm và bạn sẽ mất quyền công dân. Đây là điều mà một nhà phân tích đã nói: “Nói một cách đơn giản, Biden đã buộc tất cả người Mỹ làm việc tại Trung Quốc phải lựa chọn giữa việc bỏ việc và mất quốc tịch Mỹ. Mọi giám đốc điều hành và kỹ sư người Mỹ làm việc trong ngành sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc đều đã từ chức hôm qua, làm tê liệt ngành sản xuất của Trung Quốc chỉ sau một đêm”. ”Theo Financial Times, một số công ty Mỹ ở Trung Quốc đã bắt đầu tuân thủ các quy định. Công ty Hà Lan mà chúng tôi vừa đề cập, ASML, vừa cho biết trong một bức thư: “Nhân viên ASML Hoa Kỳ – bao gồm công dân Hoa Kỳ, người có thẻ xanh và người nước ngoài những người sống ở Hoa Kỳ – bị cấm cung cấp một số dịch vụ nhất định cho [các nhà máy chế tạo] tiên tiến ở Trung Quốc. Có hiệu lực từ nửa đêm nay, nhân viên ASML Hoa Kỳ phải hạn chế – trực tiếp hoặc gián tiếp – phục vụ, vận chuyển hoặc cung cấp hỗ trợ cho bất kỳ khách hàng nào ở Trung Quốc cho đến khi thông báo mới.” Chắc chắn, nhiều người đang nhìn vào điều này và nói, hmm, Hoa Kỳ, các bạn vừa làm xáo trộn ngành công nghiệp chip của thế giới. Bạn không chỉ gây khó khăn cho Trung Quốc, mà như chúng ta đang nói, các công ty không phải của Trung Quốc đang tự hỏi họ sẽ làm cái quái gì. Mỹ có thể nói rằng chưa ai từng nói rằng một cuộc chiến thương mại là dễ chịu. Có vẻ như Trung Quốc không bận tâm về điều này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết Mỹ đang “lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất cảng một cách bừa bãi”. chặn và cản trở các doanh nghiệp Trung Quốc.” Cô nói thêm: “Hành động như vậy đi ngược lại nguyên tắc cạnh tranh công bằng và các quy tắc thương mại quốc tế. Nó sẽ không chỉ gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc mà còn gây tổn hại đến lợi ích của các công ty Mỹ”. Tuy nhiên, mặc dù nhiều người nói rằng Trung Quốc đã bị “chặt đầu” về chip, một số người nói rằng họ sẽ sử dụng sức mạnh của mình – và có thể là rất nhiều tiền mặt – để tuyển dụng các kỹ sư bán dẫn Đài Loan và Hàn Quốc. Có thể có chút nghi ngờ rằng khi bạn xem điều này, Hoa Kỳ đang bận rộn áp dụng biện pháp mạnh tay lên các quốc gia đó và nói với họ rằng họ có một lời đề nghị mà họ không thể từ chối. Điều này sẽ diễn ra như sau: Đừng gửi kỹ sư của bạn đến Trung Quốc. Nếu bạn làm vậy, bạn có thể mong đợi những hậu quả mà bạn không thích. Trung Quốc sẽ cần chuyên môn này cũng như cần thiết bị, và việc có được hai thứ đó khó đến mức nào vẫn còn phải xem.

Một điều chắc chắn là Mỹ đã thả một quả bom lớn. Một lần nữa, một trong những lý do khiến Kế hoạch Schlieffen thất bại là do Đức đã đánh giá thấp kẻ thù của mình. Nếu thất bại, Mỹ có thể bước ra khỏi cuộc chơi với tư cách là một kẻ xấu. Rốt cuộc, như một nhà văn đã nói, “Mục tiêu không phải là mang lại lợi ích cho các công ty Mỹ mà là làm tổn thương các công ty Trung Quốc”. Sẽ có rất nhiều người thua cuộc trong Chiến tranh Lạnh công nghệ này, và trong tương lai một số người có thể đổ lỗi cho Mỹ vì đã hành động như một kẻ bắt nạt trên trường thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên. Tuy nhiên, điều này có thể không xảy ra. Chúng tôi vẫn chưa biết hậu quả đầy đủ sẽ như thế nào. Nhưng như người xưa vẫn nói, “bạn phải đập vài quả trứng để làm món trứng tráng”. Rõ ràng, những người ở Nhà Trắng đưa ra những quy tắc này đã làm như vậy bởi vì qua phân tích, họ tin rằng kết quả sẽ tốt cho Hoa Kỳ, có lẽ chỉ các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, hoặc có lẽ cả phần lớn công chúng nữa. Chúng tôi ước gì có thể cho bạn biết nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng Crystal của Infographics Show Bóng đã hết pin. Chúng tôi vừa nhờ thực tập sinh đặt hàng thêm. Cô ấy nói rằng cô ấy đã tìm thấy rất nhiều thứ trên Alibaba. Nó rõ ràng rẻ hơn nhiều so với Amazon. Đi thực tập đi!

Nguồn: Infographics Show
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!