Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Hà Lan đang kiểm soát Trung Quốc và cố gắng chiếm lĩnh nền kinh tế thế giới…


Đây là thị trấn Veldhoven ở Hà Lan. Đây là một thị trấn khá khiêm tốn với dân số 45.500 người. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng toàn bộ nền kinh tế thế giới đều dựa trên thị trấn này. Bởi vì, những gì đang xảy ra ở đây, ở Veldhoven, đã thu hút sự chú ý của các siêu cường trên thế giới. Trên thực tế, một điều gì đó đang diễn ra ở đây, một cách lặng lẽ, ở phía sau, có thể sẽ thay đổi đáng kể thế giới theo hướng tốt đẹp hơn cho nhân loại, gây ra sự sụp đổ kinh tế hoàn toàn, và có thể, chỉ có thể, khiến một đế chế cũ trỗi dậy một lần nữa.

Đây là sông Rotte. Vào khoảng năm 900 sau Công nguyên, có vài chục người sống dọc theo con sông này. Tuy nhiên, trong vài trăm năm tiếp theo, vài chục người đó đã phát triển thành một ngôi làng với hơn 500 người. Tuy nhiên, ngay khi ngôi làng dường như đang vươn lên một tầm cao mới thì một trận lũ lớn từ sông ập đến và xóa sổ hầu hết cơ sở hạ tầng của ngôi làng. Và suốt 100 năm, vì lũ lụt mà khu vực này không thể hồi phục. Nhưng sau đó, khu vực này đã trở thành khu vực có thể trở thành một trong những dự án kinh tế quan trọng nhất trong lịch sử.

Vào giữa những năm 1200, sông Rotte có một con đập được xây dọc theo sông, giúp cải tạo phần lớn vùng đất ngập nước mà con sông này đã phá hủy một thế kỷ trước đó. Ngay sau đó, Vua William thứ 4 của Hà Lan đã chính thức biến ngôi làng thành một phần của Hà Lan và đặt tên nó là RotterDam theo tên con sông và con đập đã cho phép ngôi làng tồn tại. Vua William sau đó đã công bố một dự án Kênh đào cho Rotterdam, cho phép tàu thuyền ra vào thành phố khá dễ dàng. Và chính dự án Canal này đã vô tình thay đổi thế giới như chúng ta biết ngày nay.

Bạn thấy đấy, Kênh đào vào những năm 1300 đã giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương của Rotterdam nhưng vào thời điểm đó, công nghệ tàu thủy và thương mại quốc tế còn khá hạn chế. Vì vậy, vào thời điểm hiện tại, Cảng và Kênh đào này hầu như chỉ được sử dụng để giao thương giữa các quốc gia lân cận.

Nhưng sau đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Một cuộc chạy đua để trở thành đế chế vĩ đại mới của thế giới đang diễn ra. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh đều bắt đầu phát minh ra công nghệ chip mới để mở rộng đế chế của họ trên khắp thế giới. Và trong nhiều thế kỷ tiếp theo, toàn cầu hóa và thuộc địa hóa trở nên tràn lan trên khắp thế giới. Và đột nhiên, cảng Rotterdam trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới.

Bạn thấy đấy, vào những năm 1600, khi các đế chế khác như Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tập trung vào việc mở rộng đế chế của họ và xem họ có thể chinh phục được bao nhiêu đất đai, thì người Hà Lan lại tập trung vào việc kiểm soát một số quốc gia được chọn và tạo ra các trạm giao dịch, khai thác tài nguyên. và pháo đài, thay vì những vùng đất rộng lớn. Cũng trong thời gian này, Hà Lan cũng chuyển đổi chính sách kinh tế theo hướng có thị trường tự do, quyền sở hữu cho tất cả mọi người và đầu tư vào nông nghiệp và công nghệ ở mức độ cao, do đó Hà Lan được biết đến là nền kinh tế hiện đại đầu tiên trên thế giới.

Và vì tất cả những lý do này, Hà Lan nhanh chóng được mệnh danh là đế chế Hà Lan. Người Hà Lan kiểm soát thương mại toàn cầu và quyết định quốc gia nào có thể tiếp cận các nguồn tài nguyên quan trọng như gia vị, lúa mạch đen và các mặt hàng xa xỉ,

Đến năm 1670, một nửa thương mại của châu Âu đến từ các tàu Hà Lan và chảy qua các cảng Rotterdam và Amsterdam. Hãy nghĩ về điều đó, vào thời kỳ của một số đế chế lớn nhất trong lịch sử, Hà Lan, quốc gia có dân số chỉ khoảng 2 triệu người, đã thống trị thương mại thế giới. Và tôi biết bạn có thể đang hỏi điều gì. Điều gì đã xảy ra với đế chế thương mại này? Thực ra nó chưa bao giờ thực sự đi đến đâu cả.

Bạn thấy đấy, ngay cả sau khi phi thực dân hóa đế chế của mình, người Hà Lan vẫn âm thầm trở thành một trong những quốc gia thương mại lớn nhất thế giới. Nếu bạn nhìn vào các nhà xuất khẩu hàng hóa hàng đầu trên thế giới, bạn sẽ thấy điều gì đó có thể thu hút sự chú ý của bạn. Các nhà xuất khẩu hàng đầu có vẻ hiển nhiên là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức và Nhật Bản. Những quốc gia này đã là vua xuất khẩu trong nhiều thập kỷ và tất cả đều có dân số rất đông. Vì vậy, điều đó có ý nghĩa. Nhưng bạn nghĩ ai là nước xuất khẩu hàng hóa lớn tiếp theo? Liệu đó có phải là một cường quốc cũ như Anh hay Pháp? Còn ở một quốc gia đông dân như Brazil hay Ấn Độ thì sao? Có lẽ đây là một cường quốc sản xuất sắp ra đời như Indonesia?

Tốt. Hóa ra. Hà Lan vẫn là một trong những nước xuất cảng hàng hóa hàng đầu thế giới. Mặc dù ngày nay dân số chỉ có 19 triệu người nhưng người Hà Lan vẫn đóng vai trò quan trọng đối với thương mại toàn cầu vì nhiều lý do hơn bạn nghĩ. Bạn thấy đấy, cảng Rotterdam vẫn là cảng nhộn nhịp nhất ở châu Âu và cảng nhộn nhịp thứ hai ngoài tuyến thương mại Á-Âu vẫn chảy qua cảng Rotterdam giống như cách nó đã làm kể từ thời kỳ đỉnh cao của Đế quốc Hà Lan. Nhưng có một điều gì đó đã xảy ra gần đây có thể cho thấy Hà Lan mạnh đến mức nào về sức mạnh của mình.

Năm 1984, một công ty tên là Advanced Semiconductor Material Lithography (ASML) đã mở cửa, công ty được thành lập như một liên doanh giữa hai công ty Hà Lan khác tên là ASM International và Phillips và cuối cùng công ty này đặt trụ sở chính tại thị trấn Veldhoven ở Hà Lan. Mục đích chính của công ty này vào thời điểm đó là tạo ra thiết bị tạo ra chip máy tính, về cơ bản họ xây dựng các công cụ mà các công ty khác sử dụng để sản xuất chip máy tính và sau đó các công ty đó sẽ gửi những con chip đó đến các công ty như Apple nơi họ sẽ đến và cuối cùng tạo ra những chiếc máy tính có thể thay đổi thế giới. Về cơ bản, nếu bạn muốn tạo ra một chiếc máy tính thì tất cả đều bắt đầu với ASML nhưng trong một thời gian, ASML chỉ là một công ty nhỏ trong Thị trường lớn gồm các nhà sản xuất thiết bị thì điều kỳ diệu đã xảy ra với công ty. Việc chế tạo chip máy tính đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều trong 60 năm qua. Vì vậy, không phải công ty nào cũng có thể làm được điều đó. Máy tính chủ yếu được làm từ những thứ gọi là bóng bán dẫn và chúng từng có chiều dài khoảng một centimet hoặc có cùng kích thước với một hạt  đậu. Nhưng trong suốt sáu thập kỷ qua, các bóng bán dẫn ngày càng nhỏ hơn, khiến máy tính hoạt động hiệu quả hơn mỗi năm. Đó thực sự là thuật ngữ Định luật Moore bắt nguồn từ đó, thiết yếu cơ bản, sức mạnh tính toán của chúng ta đã tăng lên rất nhanh chỉ vì chúng ta có thể chế tạo các bóng bán dẫn nhỏ hơn .

Nhưng dù sao đi nữa, các nhà nghiên cứu từ Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã nhận thấy vào cuối những năm 1990 rằng cuối cùng Định luật Moore sẽ dừng lại vì chúng ta không thể tạo ra những con chip nhỏ hơn nữa. Do đó, sức mạnh tính toán sẽ ngừng cải thiện theo thời gian và đây là một vấn đề khá lớn nên các nhà nghiên cứu tại bộ năng lượng đã phải làm việc và cuối cùng họ đã phát hiện ra một phương pháp mới để chế tạo chip máy tính có tên là quang khắc cực tím. Về cơ bản, đây là một cách cực kỳ phức tạp và lý thuyết để tạo ra một con chip máy tính, nhưng trên giấy tờ thì nó có vẻ hiệu quả và thật kỳ lạ là chỉ có một công ty kiểm tra tất cả các hộp để cấp phép tạo ra thử nghiệm và xây dựng công nghệ mới này và công ty đó là ASML.

Vì vậy, từ đầu những năm 2000 cho đến năm 2018, ASML không ngừng trau chuốt, hoàn thiện công nghệ này và rồi bước đột phá đã xảy ra vào năm 2018. ASML đã sản xuất thành công chiếc máy chế tạo chip máy tính tốt nhất thế giới một cách vang dội, hãy nhớ lại những bóng bán dẫn từng có chiều dài 1 centimet như thế nào, những năm 1960. Bây giờ ASML tạo ra chúng ở kích thước 3 nanomet có cùng kích thước với một sợi DNA. Phát minh này đã đưa ASML vượt xa đối thủ cạnh tranh đến mức một số chuyên gia cho rằng đối thủ cạnh tranh gần nhất tiếp theo chậm hơn ASML khoảng 5 năm, nhưng hầu hết các đối thủ cạnh tranh của nó thực sự chậm hơn 10 năm về khả năng sản xuất chip của họ. Thành công và công nghệ mang tính cách mạng này đã mang lại cho ASML một trong những công ty độc quyền mới đầu tiên của kỷ nguyên hiện đại. Về cơ bản, họ có toàn quyền kiểm soát ai có thể có được và sử dụng công nghệ sản xuất chip mới nhất và đó là lý do tại sao ASML hiện đang được chú ý vì những lý do tốt và xấu. Một điều tích cực mà ASML nhận thấy là kể từ năm 2018, giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn 300%, khiến nó trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới và là công ty công nghệ có giá trị nhất ở Châu Âu. Nó cũng có thể phát triển nhanh chóng nhờ tận dụng tình trạng thiếu chip toàn cầu bắt đầu từ năm 2020 và vẫn tồn tại kể từ đó. Tuy nhiên, ASML như bạn có thể giả định thực sự đang ở giữa cuộc chiến địa chính trị và công nghệ giữa hai siêu cường là Mỹ và Trung Quốc.

Bạn thấy đấy, có khả năng tạo ra những con chip máy tính tốt nhất trên thế giới cũng có nghĩa là bạn có thể có lợi thế đáng kể so với các quốc gia khác về sức mạnh công nghệ và kinh tế, nếu một quốc gia tụt hậu cả một thế hệ về năng lực công nghệ so với nền kinh tế của quốc gia đó, và những tiến bộ trong những thứ như AI năng suất và hiệu quả của Công nghệ quân sự cũng sẽ bị tụt lại phía sau. Do đó, làm cho quốc gia đó ít trở thành mối đe dọa hơn và đó là lý do chính khiến Hoa Kỳ gần đây ban hành một thỏa thuận với Hà Lan và Nhật Bản nhằm hạn chế khả năng của Trung Quốc tiếp cận bất kỳ công nghệ sản xuất chip tiên tiến nào và mặc dù thỏa thuận này dường như đã lùi bước, cùng với rất nhiều tin tức khác trong tuần qua, đây sẽ là một trong những câu chuyện có sức ảnh hưởng nhất trong năm nay. Thỏa thuận này về cơ bản là một cách để cố gắng giữ cho công nghệ của Trung Quốc đi sau thế giới phương Tây một thế hệ và nó cũng có nghĩa là các tập đoàn lớn muốn sử dụng chip máy tính mới hơn phải thành lập nhà máy của họ ở bất kỳ đâu bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã được Trung Quốc cho là sẽ đến trước vài năm, đó là lý do tại sao Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ sản xuất chip của riêng họ, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng họ có thể phải mất một thập kỷ hoặc hơn nữa mới bắt kịp Hà Lan và ASML nhưng vẫn nhằm đáp lại thỏa thuận thương mại của Hà Lan với Mỹ và Nhật Bản. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đáp trả bằng cách nói rằng các hành vi bắt nạt và bá quyền như vậy vi phạm nghiêm trọng các quy tắc Thị trường và phá vỡ trật tự thương mại quốc tế. Và trên hết, Hoa Kỳ đã công bố một chương trình trị giá 76 tỷ đô la để đưa các nhà sản xuất chip trở lại Hoa Kỳ, với hy vọng giảm bớt sự sụt giảm. Sự phụ thuộc vào các quốc gia nước ngoài như Trung Quốc không chỉ về chip máy tính mà còn về tất cả các loại công nghệ và gần như ngay sau thông báo đó, các nhà sản xuất chip từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu công bố các dự án lớn ở Hoa Kỳ. Nhiều người trong số họ sẽ sử dụng công nghệ mới nhất của ASML và vì vậy khi bạn nghĩ về điều đó, ASML thực sự là nhân vật chủ chốt trong chip máy tính, cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi ASML quyết định ai sẽ nhận được chip tiên tiến nhất và đúng như vậy. Giờ họ đang đứng về phía Hoa Kỳ.

Bây giờ nếu bạn nhớ ở phần đầu chủ đề chúng ta đã nói về cảng và thương mại như thế nào thì có một điều quan trọng mà Trung Quốc đang làm để chống lại ít nhất một số thỏa thuận thương mại chống lại họ. Bạn thấy rằng Hà Lan có thể đứng về phía Hoa Kỳ trong việc sản xuất chip nhưng họ dường như cũng đứng về phía Trung Quốc trong vấn đề vận chuyển vì cảng Rotterdam nhận khoảng 50% hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc. Họ cũng đã nhận các khoản đầu tư lớn từ Costco, công ty vận tải Trung Quốc và về cơ bản Trung Quốc coi cảng Rotterdam là một phần quan trọng của Con đường Tơ lụa I mới khi họ cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với cảng quan trọng nhất ở châu Âu. Vì vậy, hãy nghĩ về điều này ai có thể nghĩ rằng Chiến trường giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ thực sự có thể diễn ra ở Hà Lan và không nhất thiết chỉ ở Hà Lan mà là một thị trấn nhỏ Veldhoven ở Hà Lan, một thị trấn chỉ có 45.000 người, nơi một phần ba trong số họ làm việc cho ASML có thể có ảnh hưởng lớn nhất trong việc quyết định các siêu cường trong tương lai của thế giới cho dù nó là đang kiểm soát họ thông qua công nghệ hay thương mại. Hà Lan và thị trấn Veldhoven một lần nữa đã tạo ra một siêu cường bí mật trên trường thế giới.

Nguồn: Jack Chapple
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!