Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Đài Tưởng Niệm “Trận Chiến Hoàng Sa 19/1/1974”


Dòng chữ:

Trận chiến Hoàng Sa thể hiện tinh thần bất khuất của Việt Nam Cộng hòa trước Trung Quốc Cộng sản.

Tượng đài Hoàng Sa này được Thị trưởng Trí Tạ & Phó Thị trưởng Kimberly Hồ đề xuất và được Hội đồng thành phố Westminster phê duyệt vào ngày 27/3/2019.

Việc xây dựng tượng đài được Hội Ái Hữu Hải Quan Cửu Lớn tài trợ toàn bộ.

Tượng đài này nhằm tôn vinh 74 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ Hải quân Việt Nam Cộng hòa (VNN) đã hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa diễn ra trên Biển Đông tại quần đảo Hoàng Sa, ngày 19/1/1974.

Đây là trận hải chiến lớn giữa Việt Nam Cộng hòa và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong thế kỷ 20. Trận giao tranh hải quân lớn cuối cùng được biết đến với Trung Quốc xảy ra vào năm 1288 khi Tư lệnh Tối cao Trần Hưng Đạo đánh bại hạm đội Trung Quốc trên sông Bạch Đằng.

Bất chấp sự thiếu chuẩn bị trước hành động xâm lược bất ngờ của Trung Quốc, nhân lực tối thiểu và các căn cứ xa xôi không có sự hỗ trợ của không quân, Hải quân Việt Nam Cộng hòa đã chiến đấu dũng cảm chống lại kẻ thù hùng mạnh của mình. Như vậy nó đã thể hiện tinh thần bất khả chiến bại của Việt Nam Cộng hòa trước sự xâm lược của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Với trận chiến quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam Cộng hòa đã khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa.

Được xây dựng: Năm 2019 bởi Hội đồng Thành phố Westminster.

Chủ đề: Đài tưởng niệm này được liệt kê trong danh sách chủ đề sau: Chiến tranh, Lạnh giá • Chiến tranh, Việt Nam • Đường thủy & Tàu thuyền.

Vị trí: 33° 45,373′ Bắc, 117° 59,089′ Tây. Westminster, California, thuộc Quận Cam. Có thể đến đài tưởng niệm từ All American Way. Bấm để xem bản đồ. Nằm trong khu vực bưu điện: Westminster CA 92683, Hoa Kỳ.

Các điểm đánh dấu lân cận khác: Ít nhất 8 điểm đánh dấu khác nằm trong khoảng cách đi bộ đến điểm đánh dấu này. Sid Goldstein (cách điểm đánh dấu này vài bước); Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam (cách điểm đánh dấu này vài bước chân); “7” Con tin người Mỹ không bị lãng quên ở Lebanon (cách khoảng 0,2 dặm); Kenneth L. Worley (cách khoảng 0,2 dặm); Đài tưởng niệm Cựu chiến binh VFW Post 9756 (cách khoảng 0,2 dặm); Warne Family Barn (cách khoảng 0,4 dặm); Nhà Câu lạc bộ Phụ nữ Thành phố Midway (cách khoảng 0,4 dặm); Nhà McCoy-Hare (cách khoảng 0,4 dặm). Chạm để xem danh sách và bản đồ tất cả các điểm đánh dấu ở Westminster.

Tín dụng: Trang này được sửa đổi lần cuối vào ngày 29 tháng 4 năm 2022. Trang này được đệ trình lần đầu vào ngày 13 tháng 4 năm 2022 bởi Adam Margolis ở Mission Viejo, California. Trang này đã được xem 218 lần kể từ đó. Ảnh: 3 tấm gửi ngày 13 tháng 4 năm 2022, bởi Adam Margolis ở Mission Viejo, California. • Bill Pfingsten là người biên tập trang này.

Nguồn: The Historical Marker Database


Tuyên Bố của Chính Phủ Việt Nam Cộng Hoà
Hải chiến Hoàng Sa – Tuyên bố của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa (14.2.1974)

Tuyên Cáo của Bộ Ngoại Giao VNCH
về hành động gây hấn của Trung Cộng (19.1.1974)

50 năm nhìn lại Hoàng Sa – youtube
1974 – 2024 | 50 năm nhìn lại Hoàng Sa – cuộc chiến vẫn còn đó


Click to listen highlighted text!