Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Wael Ghonim: Tạo ra ‘Cách mạng 2.0’ ở Ai Cập


Hình ảnh Khaled Desouki / AFP / Getty

Các cuộc biểu tình dẫn đến cuộc cách mạng Ai Cập được tổ chức một phần bởi một quản trị viên trang Facebook ẩn danh. Khi cảnh sát biết được anh ta là ai, họ đã bắt giữ và thẩm vấn anh ta. Sau khi được trả tự do, Wael Ghonim trở thành gương mặt đại chúng của cuộc cách mạng Ai Cập.

Trong Cách mạng 2.0 , Ghonim theo dõi kế hoạch diễn ra vào những ngày trước ngày 25 tháng 1 năm 2011, khi hàng nghìn người Ai Cập tập trung tại Quảng trường Tahrir ở Cairo để chuẩn bị cho cuộc nổi dậy. Anh ta cũng kể lại những gì anh ta đã trải qua trong các cuộc biểu tình – khi chính quyền an ninh Ai Cập nhốt anh ta trong phòng giam dưới tầng hầm – và sau đó mọi chuyện diễn ra như thế nào sau sự ra đi của Tổng thống Hosni Mubarak.

Ghonim đã thành lập nhóm Facebook của mình, có tên là Kullena Khaled Said (“Tất cả chúng ta đều là Khaled Said”), sau khi những bức ảnh đồ họa về một người đàn ông 28 tuổi bị các quan chức an ninh Ai Cập giết bắt đầu xuất hiện trên Internet.

“Về cơ bản, khi nhìn bức ảnh của Khaled sau khi anh ấy qua đời, tôi chỉ cảm thấy rằng tất cả chúng ta đều là Khaled Said. Đó là một cảm giác,” anh nói với Terry Gross của Fresh Air . “Đó không chỉ là một thương hiệu. Đó là một cảm giác. Tất cả chúng tôi đều là những người Ai Cập trẻ tuổi có thể chết và không ai phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, vào thời điểm đó, tôi nghĩ,” Tôi phải làm điều gì đó .’ Và tôi tin rằng việc đưa vụ án của Khaled ra xét xử công khai sẽ có ích.”

Cách mạng 2.0
Sức mạnh của nhân dân lớn hơn

những người nắm quyền lực
Hồi ký
Wael Ghonim

Trang Facebook của Ghonim kêu gọi ẩn danh trách nhiệm về cái chết của Khaled và chấm dứt tình trạng tham nhũng trong chính phủ Ai Cập.

“Chúng tôi [muốn] vạch trần những hành vi xấu của cảnh sát Ai Cập,” ông nói. “Bởi vì điều cuối cùng mà một nhà độc tài muốn là bạn vạch trần những hành vi xấu xa của họ cho người dân của họ.”

Trang này đã thu hút người dùng, lấy ý tưởng từ người Ai Cập và cũng đề xuất ngày biểu tình rầm rộ vào ngày 25 tháng 1. Nhóm Facebook được thành lập thông qua một chương trình proxy nhằm giữ bí mật danh tính của Ghonim.

“Về cơ bản, tôi nghĩ rằng sự ẩn danh là sức mạnh của tôi, đó là lý do khiến trang này trở nên mạnh mẽ như vậy,” anh nói. “Rất nhiều người tin vào những gì ở đó.”

Ngay trước khi cuộc biểu tình bắt đầu, các quan chức an ninh ở Ai Cập đã biết được danh tính của Ghonim. Họ bắt được anh ta vào sáng sớm ngày 28 tháng 1.

“Tôi đang đi ra ngoài vào ban đêm sau khi ăn tối với một số đồng nghiệp, và tôi đang đi dạo trên Twitter và đột nhiên tôi thấy ba người vây quanh mình, một người bịt miệng tôi và người kia lấy điện thoại của tôi,” anh nói. “Tôi đang nhìn quanh, cố gắng hiểu chuyện gì đang xảy ra thì nghe thấy một người trong số họ nói, ‘Được rồi, chúng ta xong rồi, gửi xe đi.’ Vì thế tôi biết mình đang bị bắt cóc.”

Trong 11 ngày, Ghonim bị bịt mắt trong phòng giam và liên tục bị thẩm vấn. Các quan chức an ninh Ai Cập nói với anh rằng họ nghi ngờ anh đang làm việc với các quan chức nước ngoài và gọi anh là kẻ phản bội.

“Đó là một khoảnh khắc rất khó khăn đối với tôi,” anh nói. “Tôi chấp nhận bị coi là người đối lập, người đang tạo ra vấn đề cho họ – nhưng việc họ gọi tôi là kẻ phản bội khiến tôi rất khó chịu. Tôi nói với họ, ‘Các người có thể tra tấn tôi bao nhiêu tùy thích,’ nhưng bạn sẽ không moi được điều này khỏi tôi vì điều này không đúng. Tôi thà chết còn hơn là thừa nhận điều tôi chưa từng làm, điều mà tôi nghĩ là hoàn toàn sai.’ “

Trong khi đó, tin tức bắt đầu lan truyền trên Internet về sự mất tích của anh ta. Các nhà hoạt động trên Twitter và Facebook bắt đầu phối hợp nỗ lực tìm kiếm Ghonim. Khi anh ta mòn mỏi – không biết về các cuộc biểu tình hay số phận của anh ta sẽ ra sao – Google, chủ nhân của anh ta, bắt đầu làm việc ở hậu trường để công khai sự mất tích của anh ta. Việc thả ông vào ngày 8 tháng 2 được coi là thời điểm quan trọng trong cuộc cách mạng.

Kể từ đó, Ghonim đã được ca ngợi vì đã tích cực sử dụng mạng xã hội khi lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Ai Cập. Ông cho biết các trang web như Facebook là công cụ có thể giúp kết nối mọi người và phổ biến thông tin đến đại chúng, nhưng không thể tự mình tạo ra những thay đổi xã hội.

Ông nói: “Chúng tôi đã sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để liên lạc với nhau, cộng tác và thống nhất về ngày, giờ và địa điểm bắt đầu cuộc cách mạng”. “Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 28 tháng 1, cuộc cách mạng đã diễn ra trên đường phố. Nó không phải trên Facebook, cũng không phải trên Twitter. Đó là những công cụ để chuyển tiếp thông tin, cho mọi người biết sự thật về những gì đang xảy ra trên mặt đất.”

Nguồn: npr KQED
NTHF – Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!