Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Chiến tranh Thế giới II


Chiến tranh thế giới thứ II, cuộc xung đột lớn nhất và đẫm máu nhất trong lịch sử loài người, liên quan đến hơn 50 quốc gia và diễn ra trên đất liền, trên biển và trên không ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Còn được gọi là Chiến tranh thế giới thứ hai, một phần là do cuộc khủng hoảng kinh tế của cuộc Đại suy thoái và do những căng thẳng chính trị chưa được giải quyết sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc.

Chiến tranh bắt đầu khi Đức Quốc xã xâm chiếm Ba Lan vào năm 1939 và hoành hành trên toàn cầu cho đến năm 1945, khi Nhật Bản đầu hàng Mỹ sau khi bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima và Nagasaki. Vào cuối Thế chiến thứ hai, ước tính có khoảng 60 đến 80 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có tới 55 triệu dân thường, và nhiều thành phố ở châu Âu và châu Á bị biến thành đống đổ nát.

Trong số những người thiệt mạng có 6 triệu người Do Thái bị sát hại trong các trại tập trung của Đức Quốc xã như một phần của “Giải pháp cuối cùng” độc ác của Hitler, ngày nay được gọi là Holocaust. Di sản của cuộc chiến bao gồm việc thành lập Liên hợp quốc với tư cách là lực lượng gìn giữ hòa bình và những sự cạnh tranh địa chính trị dẫn đến Chiến tranh Lạnh.

Dẫn tới Thế chiến thứ hai

Sự tàn phá của Đại chiến (như Chiến tranh thế giới thứ nhất được biết đến vào thời điểm đó) đã gây bất ổn nghiêm trọng cho châu Âu, và ở nhiều khía cạnh, Thế chiến thứ hai phát sinh từ những vấn đề chưa được giải quyết bởi cuộc xung đột trước đó. Đặc biệt, sự bất ổn chính trị và kinh tế ở Đức, cùng sự bất bình kéo dài đối với các điều khoản khắc nghiệt do Hiệp ước Versailles áp đặt, đã thúc đẩy sự lên nắm quyền của Adolf Hitler và Đảng Công nhân Đức Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia, viết tắt là NSDAP trong tiếng Đức và Đảng Quốc xã trong tiếng Anh. ..

Bạn có biết không? Ngay từ năm 1923, trong hồi ký và tài liệu tuyên truyền “Mein Kampf” (Cuộc đấu tranh của tôi), Adolf Hitler đã dự đoán một cuộc chiến tranh chung ở châu Âu sẽ dẫn đến “sự diệt chủng của chủng tộc Do Thái ở Đức”.

Sau khi trở thành Thủ tướng Đức vào năm 1933, Hitler nhanh chóng củng cố quyền lực, tự phong mình là Führer (lãnh tụ tối cao) vào năm 1934. Bị ám ảnh bởi ý tưởng về sự vượt trội của chủng tộc Đức “thuần chủng”, mà ông gọi là “Aryan”, Hitler tin rằng chiến tranh là cách duy nhất để giành được “Lebensraum” hay không gian sống cần thiết, để chủng tộc Đức phát triển. Vào giữa những năm 1930, ông đã bí mật bắt đầu tái vũ trang nước Đức, vi phạm Hiệp ước Versailles. Sau khi ký kết liên minh với Ý và Nhật Bản chống lại Liên  , Hitler đã gửi quân đến chiếm đóng Áo vào năm 1938 và năm sau thì sáp nhập Tiệp Khắc. Sự xâm lược công khai của Hitler đã không bị kiểm soát, vì Hoa Kỳ và Liên Xô lúc đó đang tập trung vào chính trị nội bộ, và cả Pháp và Anh (hai quốc gia khác bị tàn phá nặng nề nhất bởi Đại chiến) đều không muốn đối đầu.

Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ (1939)

Vào cuối tháng 8 năm 1939, Hitler và lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin đã ký Hiệp ước Không xâm lược Đức-Liên Xô , gây ra sự lo lắng điên cuồng ở London và Paris. Hitler từ lâu đã lên kế hoạch xâm lược Ba Lan, quốc gia được Anh và Pháp đảm bảo hỗ trợ quân sự nếu bị Đức tấn công. Hiệp ước với Stalin có nghĩa là Hitler sẽ không phải đối mặt với chiến tranh trên hai mặt trận khi xâm lược Ba Lan và sẽ có sự hỗ trợ của Liên Xô trong việc chinh phục và chia cắt đất nước. Ngày 1 tháng 9 năm 1939, Hitler xâm lược Ba Lan từ phía tây; hai ngày sau, Pháp và Anh tuyên chiến với Đức, bắt đầu Thế chiến thứ hai.

Vào ngày 17 tháng 9, quân đội Liên Xô xâm chiếm Ba Lan từ phía đông. Dưới sự tấn công từ cả hai phía, Ba Lan thất thủ nhanh chóng, và đến đầu năm 1940, Đức và Liên Xô đã phân chia quyền kiểm soát đất nước, theo một nghị định thư bí mật được đính kèm với Hiệp ước Không xâm lược. Lực lượng của Stalin sau đó tiến đến chiếm đóng các nước vùng Baltic (Estonia, Latvia và Litva) và đánh bại Phần Lan kháng cự trong Chiến tranh Nga-Phần Lan. Trong sáu tháng sau cuộc xâm lược Ba Lan, việc Đức và quân Đồng minh ở phía tây không hành động đã dẫn đến việc các phương tiện truyền thông đưa tin về một “cuộc chiến giả mạo”. Tuy nhiên, trên biển, hải quân Anh và Đức đã đối đầu trong một trận chiến nảy lửa, và các tàu ngầm U-boat chết người của Đức đã tấn công các tàu buôn đang đi đến Anh, đánh chìm hơn 100 tàu trong bốn tháng đầu của Thế chiến II.

Chiến tranh thế giới thứ II ở phương Tây (1940-41)

Vào ngày 9 tháng 4 năm 1940, Đức đồng thời xâm lược Na Uy và chiếm đóng Đan Mạch, và chiến tranh bắt đầu thực sự. Vào ngày 10 tháng 5, quân đội Đức tràn qua Bỉ và Hà Lan trong cái được gọi là “blitzkrieg”, hay chiến tranh chớp nhoáng. Ba ngày sau, quân đội của Hitler vượt sông Meuse và tấn công quân đội Pháp tại Sedan, nằm ở đầu phía bắc của Đường Maginot , một chuỗi công sự phức tạp được xây dựng sau Thế chiến thứ nhất và được coi là một rào cản phòng thủ không thể xuyên thủng. Trên thực tế, quân Đức đã phá vỡ phòng tuyến bằng xe tăng và máy bay của họ và tiếp tục ở phía sau, khiến nó trở nên vô dụng. Lực lượng Viễn chinh Anh (BEF) đã được sơ tán bằng đường biển khỏi Dunkirk vào cuối tháng 5, trong khi ở phía nam, quân đội Pháp đã tiến hành một cuộc kháng cự không có kết quả. Khi nước Pháp bên bờ vực sụp đổ, nhà độc tài phát xít Ý Benito Mussolini đã thành lập một liên minh với Hitler, Hiệp ước Thép, và Ý tuyên chiến với Pháp và Anh vào ngày 10 tháng 6.

Vào ngày 14 tháng 6, quân Đức tiến vào Paris; một chính phủ mới do Thống chế Philippe Petain (người hùng của Pháp trong Thế chiến thứ nhất) thành lập đã yêu cầu đình chiến hai đêm sau đó. Sau đó, nước Pháp được chia thành hai vùng, một vùng do quân đội Đức chiếm đóng và vùng còn lại do chính phủ Petain, được thành lập tại Vichy France. Hitler lúc này chuyển sự chú ý sang Anh, nơi có lợi thế phòng thủ là bị tách khỏi Lục địa bởi eo biển Manche.

Để mở đường cho một cuộc tấn công đổ bộ (được gọi là Chiến dịch Sư tử biển), máy bay Đức đã ném bom rộng khắp nước Anh bắt đầu từ tháng 9 năm 1940 cho đến tháng 5 năm 1941, được gọi là Blitz , bao gồm các cuộc đột kích ban đêm vào London và các trung tâm công nghiệp khác gây thương vong và thiệt hại nặng nề cho dân thường. Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) cuối cùng đã đánh bại Luftwaffe (Không quân Đức) trong Trận chiến nước Anh , và Hitler đã hoãn kế hoạch xâm lược của mình. Khi nguồn lực phòng thủ của Anh bị đẩy đến giới hạn, Thủ tướng Winston Churchill bắt đầu nhận được viện trợ quan trọng từ Mỹ theo Đạo luật Cho vay-Cho thuê , được Quốc hội thông qua vào đầu năm 1941.

Hitler đấu với Stalin: Chiến dịch Barbarossa (1941-42)

Đến đầu năm 1941, Hungary, Romania và Bulgaria đã gia nhập phe Trục, và quân Đức đã tràn vào Nam Tư và Hy Lạp vào tháng 4 năm đó. Cuộc chinh phục Balkan của Hitler là tiền đề cho mục tiêu thực sự của ông ta: xâm lược Liên Xô, nơi có lãnh thổ rộng lớn sẽ cung cấp cho chủng tộc thượng đẳng Đức “Lebensraum” mà họ cần. Một nửa chiến lược còn lại của Hitler là tiêu diệt người Do Thái trên khắp châu Âu do Đức chiếm đóng. Các kế hoạch cho “Giải pháp cuối cùng” đã được đưa ra vào khoảng thời gian diễn ra cuộc tấn công của Liên Xô, và trong ba năm tiếp theo, hơn 4 triệu người Do Thái đã chết trong các trại tử thần được thành lập ở Ba Lan bị chiếm đóng.

Vào ngày 22 tháng 6 năm 1941, Hitler ra lệnh tấn công Liên Xô với mật danh là Chiến dịch Barbarossa . Mặc dù xe tăng và máy bay của Liên Xô đông hơn quân Đức rất nhiều nhưng công nghệ hàng không của Nga phần lớn đã lỗi thời và tác động của cuộc xâm lược bất ngờ đã giúp quân Đức tiến đến phạm vi 200 dặm quanh Moscow vào giữa tháng 7. Những tranh cãi giữa Hitler và các chỉ huy của ông ta đã trì hoãn bước tiến tiếp theo của quân Đức cho đến tháng 10, khi nó bị đình trệ bởi một cuộc phản công của Liên Xô và sự khởi đầu của thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Chiến tranh thế giới thứ II ở Thái Bình Dương (1941-43)

Với việc Anh đối đầu với Đức ở châu Âu, Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất có khả năng chống lại sự xâm lược của Nhật Bản, bao gồm việc mở rộng cuộc chiến đang diễn ra với Trung Quốc và chiếm giữ các thuộc địa của châu Âu ở Viễn Đông vào cuối năm 1941. Vào ngày 7 tháng 12 năm 1941, 360 máy bay Nhật Bản đã tấn công căn cứ hải quân lớn của Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng ở Hawaii , khiến người Mỹ hoàn toàn bất ngờ và cướp đi sinh mạng của hơn 2.300 binh sĩ. Cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng đã giúp thống nhất dư luận Hoa Kỳ ủng hộ việc tham gia Thế chiến II, và vào ngày 8 tháng 12, Quốc hội tuyên chiến với Nhật Bản với chỉ một phiếu phản đối. Đức và các cường quốc phe Trục khác đã nhanh chóng tuyên chiến với Hoa Kỳ.

Sau một chuỗi dài chiến thắng của Nhật Bản, Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã giành chiến thắng trong Trận Midway vào tháng 6 năm 1942, đây được coi là bước ngoặt của cuộc chiến. Tại Guadalcanal, một trong những quần đảo Solomon ở phía nam, quân Đồng minh cũng đã thành công trước lực lượng Nhật Bản trong một loạt các trận chiến từ tháng 8 năm 1942 đến tháng 2 năm 1943, giúp xoay chuyển tình thế hơn nữa ở Thái Bình Dương. Vào giữa năm 1943, lực lượng hải quân Đồng minh bắt đầu một cuộc phản công mạnh mẽ chống lại Nhật Bản, bao gồm một loạt các cuộc tấn công đổ bộ vào các đảo chính do Nhật Bản chiếm giữ ở Thái Bình Dương. Chiến lược “nhảy đảo” này đã chứng tỏ là thành công và quân Đồng minh đã tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng của họ là xâm lược đất liền Nhật Bản.

Hướng tới chiến thắng của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai (1943-45)

Ở Bắc Phi , lực lượng Anh và Mỹ đã đánh bại quân Ý và Đức vào năm 1943. Tiếp theo là một cuộc xâm lược của Đồng minh vào Sicily và Ý, và chính phủ của Mussolini sụp đổ vào tháng 7 năm 1943, mặc dù cuộc chiến của quân Đồng minh chống lại quân Đức ở Ý sẽ tiếp tục cho đến năm 1945.

Ở Mặt trận phía Đông, một cuộc phản công của Liên Xô phát động vào tháng 11 năm 1942 đã kết thúc Trận Stalingrad đẫm máu , nơi chứng kiến ​​một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong Thế chiến thứ hai. Mùa đông đang đến gần, cùng với việc lương thực và vật tư y tế ngày càng cạn kiệt, đã đánh dấu sự kết thúc của quân Đức ở đó và người cuối cùng trong số họ đã đầu hàng vào ngày 31 tháng 1 năm 1943.

Vào ngày 6 tháng 6 năm 1944 – được kỷ niệm là “Ngày D” – quân Đồng minh bắt đầu một cuộc xâm lược lớn vào châu Âu, đổ bộ 156.000 lính Anh, Canada và Mỹ lên bãi biển Normandy, Pháp. Đáp lại, Hitler dồn toàn bộ sức lực còn lại của quân đội vào Tây Âu, đảm bảo cho Đức thất bại ở phía đông. Quân đội Liên Xô nhanh chóng tiến vào Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary và Romania, trong khi Hitler tập hợp lực lượng của mình để đánh đuổi quân Mỹ và Anh khỏi Đức trong trận Bulge (tháng 12 năm 1944 đến tháng 1 năm 1945), cuộc tấn công lớn cuối cùng của quân Đức trong cuộc chiến.

Một cuộc ném bom dữ dội trên không vào tháng 2 năm 1945 diễn ra trước cuộc xâm lược trên bộ của Đồng minh vào Đức, và vào thời điểm Đức chính thức đầu hàng vào ngày 8 tháng 5, quân đội Liên Xô đã chiếm đóng phần lớn đất nước. Hitler đã chết, tự tử vào ngày 30 tháng 4 trong boongke Berlin của mình.

Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc (1945)

Tại Hội nghị Potsdam vào tháng 7-8 năm 1945, Tổng thống Hoa Kỳ Harry S. Truman (người nhậm chức sau cái chết của Roosevelt vào tháng 4), Churchill và Stalin đã thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra với Nhật Bản cũng như việc giải quyết hòa bình với Đức. Nước Đức sau chiến tranh sẽ được chia thành bốn vùng chiếm đóng, do Liên Xô, Anh, Hoa Kỳ và Pháp kiểm soát. Về vấn đề gây chia rẽ về tương lai của Đông Âu, Churchill và Truman đã đồng ý với Stalin, vì họ cần sự hợp tác của Liên Xô trong cuộc chiến chống lại Nhật Bản.

Thương vong nặng nề trong các chiến dịch tại Iwo Jima (tháng 2 năm 1945) và Okinawa (tháng 4 đến tháng 6 năm 1945), và lo ngại về cuộc xâm lược đất liền thậm chí còn tốn kém hơn vào Nhật Bản đã khiến Truman cho phép sử dụng một loại vũ khí mới và có sức tàn phá khủng khiếp. Được phát triển trong một hoạt động tuyệt mật có mật danh là Dự án Manhattan, quả bom nguyên tử đã được thả xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào đầu tháng 8. Vào ngày 15 tháng 8, chính phủ Nhật Bản ra tuyên bố tuyên bố họ sẽ chấp nhận các điều khoản của Tuyên bố Potsdam, và vào ngày 2 tháng 9, Tướng Mỹ Douglas MacArthur chấp nhận sự đầu hàng chính thức của Nhật Bản trên tàu USS Missouri ở Vịnh Tokyo.

Quân nhân người Mỹ gốc Phi chiến đấu hai cuộc chiến

Chiến tranh thế giới thứ II đã phơi bày một nghịch lý rõ ràng trong Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. Mặc dù hơn 1 triệu người Mỹ gốc Phi đã phục vụ trong cuộc chiến để đánh bại chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa phát xít, nhưng họ đã làm như vậy trong các đơn vị bị phân biệt đối xử. Các chính sách phân biệt đối xử Jim Crow tương tự đã lan tràn trong xã hội Hoa Kỳ đã được quân đội Hoa Kỳ củng cố. Những người lính da đen hiếm khi tham gia chiến đấu và phần lớn bị chuyển đến các đơn vị lao động và tiếp tế do các sĩ quan da trắng chỉ huy.

Có một số đơn vị người Mỹ gốc Phi đã tỏ ra cần thiết trong việc giúp giành chiến thắng trong Thế chiến thứ hai, trong đó Lực lượng Không quân Tuskegee là một trong những đơn vị nổi tiếng nhất. Nhưng Red Ball Express, đoàn xe tải chủ yếu là tài xế da đen lại chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho quân đội của Tướng George S. Patton trên tiền tuyến ở Pháp. Tiểu đoàn xe tăng 761 toàn màu đen đã chiến đấu trong trận Bulge và Sư đoàn bộ binh 92 đã chiến đấu trong các trận chiến khốc liệt trên bộ ở Ý. Tuy nhiên, bất chấp vai trò của họ trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít, cuộc đấu tranh đòi bình đẳng cho những người lính Mỹ gốc Phi vẫn tiếp tục sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Họ vẫn ở trong các đơn vị biệt lập và các vị trí cấp thấp hơn cho đến tận Chiến tranh Triều Tiên , vài năm sau khi Tổng thống Truman ký sắc lệnh hành pháp bãi bỏ sự phân biệt chủng tộc trong quân đội Hoa Kỳ vào năm 1948.

Thương vong và di sản của Thế chiến II

Chiến tranh thế giới thứ II đã chứng minh là cuộc xung đột quốc tế chết chóc nhất trong lịch sử, cướp đi sinh mạng của 60 đến 80 triệu người, bao gồm 6 triệu người Do Thái đã chết dưới tay Đức Quốc xã trong cuộc diệt chủng Holocaust . Dân thường chiếm khoảng 50-55 triệu người chết trong chiến tranh, trong khi quân đội chiếm 21 đến 25 triệu người thiệt mạng trong chiến tranh. Hàng triệu người khác bị thương và còn nhiều người nữa mất nhà cửa và tài sản. 

Di sản của cuộc chiến sẽ bao gồm sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản từ Liên Xô sang Đông Âu cũng như chiến thắng cuối cùng của nó ở Trung Quốc, và sự chuyển dịch quyền lực toàn cầu từ châu Âu sang hai siêu cường đối thủ – Hoa Kỳ và Liên Xô – sẽ sớm đối đầu với nhau trong Chiến tranh Lạnh .

BỞI: BIÊN TẬP VIÊN HISTORY.COM

HISTORY.com làm việc với nhiều biên tập viên và tác giả để tạo ra nội dung chính xác và nhiều thông tin. Tất cả các bài viết đều được nhóm HISTORY.com xem xét và cập nhật thường xuyên. Các bài viết có dòng chữ “Biên tập viên HISTORY.com” đã được biên tập viên HISTORY.com viết hoặc biên tập, bao gồm Amanda Onion , Missy Sullivan , Matt Mullen và Christian Zapata.

Nguồn: HISTORY.COM
NTHF | chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!