Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Sự khác biệt giữa giáo dục phương Đông và phương Tây


SEATTLE – Với làn sóng ngày càng tăng của sinh viên châu Á vào các trường đại học phương Tây, cuộc chiến giành ưu thế giữa giáo dục phương Đông và phương Tây lại nổi lên và ngày càng gay gắt trong vài năm qua.

Những người bảo vệ trung thành cho nền giáo dục phương Tây khẳng định rằng chính nhờ khả năng độc quyền của phương Tây trong việc tạo ra những chuyên gia thành công mà nhiều bậc cha mẹ Đông Á lựa chọn gửi con sang các nước phương Tây. Mặt khác, những người hoài nghi về hiệu quả của giáo dục phương Tây cho rằng khoảng cách ngày càng tăng giữa điểm kiểm tra của các nước phương Tây có thứ hạng thấp hơn nhiều và các nước phương Đông có thứ hạng cao trong các bài kiểm tra đo lường kiến ​​thức toán học và khoa học của học sinh.

Có sự khác biệt rõ ràng giữa hai phương pháp giáo dục. Do đó, mỗi đặc điểm riêng biệt của nền giáo dục phương Đông và phương Tây đều rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách và quan điểm của học sinh.

Một trong những điểm tương phản lớn nhất giữa hai phương pháp này là cách học sinh nhìn nhận vai trò của mình trong việc học của chính mình.

Sinh Viên phương Đông

Học sinh phương Đông đặc biệt coi nỗ lực tuyệt đối là cách cơ bản để đạt thành tích xuất sắc ở trường. Các trường học phương Đông thấm nhuần niềm tin rằng kỷ luật có thể vượt qua mọi khó khăn trong học tập, làm mất uy tín của bất kỳ yếu tố nào khác có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Ở phương Đông, mọi học sinh đều bình đẳng; họ được trao cơ hội học tập như nhau. Thất bại trong học tập khi đó chủ yếu đổ lên vai họ, hoặc đổ lỗi cho cha mẹ.

Sinh viên phương Tây

Mặt khác, các trường học phương Tây tập trung nhiều hơn vào việc học sinh tham gia thảo luận, nuôi dưỡng trí tò mò bẩm sinh của con người và khuyến khích học sinh thử thách các ý tưởng. Học sinh coi vai trò của mình là những người đóng góp chứ không chỉ là người nhận bất cứ điều gì được giảng viên đưa ra trong lớp học. Nỗ lực được nhấn mạnh nhưng không quá chú trọng vào các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa như các đối tác phương Đông của họ. Ngược lại với các trường học phương Đông đổ lỗi cho học sinh và gia đình họ vì thất bại trong học tập, kết quả học tập đáng thất vọng của học sinh phương Tây thường là lỗi của các tổ chức không hỗ trợ việc học tập của họ.

Sự khác biệt giữa hai 

Một sự khác biệt liên quan khác giữa giáo dục phương Đông và phương Tây là việc học tập được coi là phương tiện để đạt được mục đích. Các hệ thống phương Đông thường thấm nhuần giá trị đạo đức trong giáo dục. Đặc biệt ở Trung Quốc, học sinh theo truyền thống học tập do Khổng Tử sáng lập, người nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục trong việc mang lại danh dự cho bản thân, gia đình và xã hội.

Như Jin Li, tác giả cuốn sách “Nền tảng văn hóa của học tập: Đông và Tây”, trích dẫn, những sinh viên tuân theo quy tắc đạo đức này tin rằng học tập là điều quan trọng nhất trong cuộc sống và đó là mục đích của cuộc sống. Hành trình hướng tới tri thức là điều cần thiết để đạt được sự quyết tâm, siêng năng và đòi hỏi sự kiên định, tập trung và khiêm tốn. Chính khi đạt được những giá trị này, con người có thể mang lại danh dự cho gia đình và xã hội.

Quan điểm tập thể và cá nhân

Việc đặt giá trị nội tại vào giáo dục bắt nguồn từ khái niệm tôn vinh những thực thể lớn hơn bản thân mình, chẳng hạn như gia đình và quốc gia. Học sinh ở các nước phương Đông có ý thức sâu sắc về tập thể, điều này sau đó thúc đẩy họ tích lũy kiến ​​thức và áp dụng những kiến ​​thức đã học được để cải thiện xã hội của mình. Họ có định hướng tập thể hơn nhiều so với những người đồng cấp độc lập ở phương Tây.

Hệ thống phương Tây tập trung vào cá nhân là thực thể duy nhất để thành công. Khi đó, học sinh của hệ thống này thường có xu hướng thách thức các ý tưởng được đưa ra trong môi trường lớp học. Điều này có thể bắt nguồn từ những lý tưởng tự do, dân chủ đã nảy sinh và ngự trị ở vùng đất phương Tây trong nhiều thế kỷ. Sự thẳng thắn của văn hóa phương Tây là điều mà phương Đông vẫn chưa có, bởi đôi khi lấy giáo dục làm phương tiện để mang lại danh dự, học sinh phương Đông thận trọng hơn trong việc bày tỏ và phản biện các ý kiến ​​vì sợ bị điểm kém.

Hệ thống giáo dục phương Đông và phương Tây tạo ra những gì

Hệ thống giáo dục phương Đông và phương Tây tạo ra những tính cách khác nhau. Phương Đông sản sinh ra những cá nhân vô cùng coi trọng đặc quyền được giáo dục bản thân và do đó có xu hướng yêu thích học tập suốt đời. Hoặc, ở cực cuối của quang phổ, họ có thể chỉ coi trọng điểm số theo bề ngoài và không quan tâm quá nhiều đến việc thực sự tiếp thu những gì họ học được trong lớp. Phương Tây thường coi cá nhân là thực thể duy nhất để tìm hiểu, khám phá và thành công.

Điều này cũng có nhược điểm, vì sinh viên phương Tây có thể cảm thấy rằng chỉ vì họ không thể thành công trong học tập nên họ không thể thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào khác mà họ lựa chọn. Cả hai hệ thống đều tạo ra các loại kết quả khác nhau; cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu. Nhưng hãy yên tâm rằng có thể học được nhiều điều từ bên này sang bên kia – người ta không bao giờ có thể quá quyết tâm cũng như quá tò mò để sẵn sàng thành công.

– Bella Suansing

Nguồn: BORGEN Magazine
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!