Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

THƯ ĐỀ NGHỊ


                                                                                              For Culture – Education – Society

Nguyen Thai Hoc Foundation
P.O. Box 22254, San Jose, CA 95121 U.S.A

California, ngày 8 tháng 7, năm 2023

                                                  THƯ ĐỀ NGHỊ

                              Đổi tên “Biển Nam Trung Hoa” thành “Biển Đông Nam Á”

Kính gửi: Bộ Ngoại giao các nước Đông Nam Á và Lãnh đạo các nước thế giới.

Trân trọng gửi bởi: Tổ chức Nguyễn Thái Học

Thưa quý vị,

Nhân Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 57 được tổ chức tại Viên Chân Lào vào ngày 21-27/7 năm nay, với một số cuộc họp liên quan nhằm đề xuất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) cho “Biển Nam Trung Hoa”, chúng tôi trân trọng đệ trình Sách Trắng sau đây: Năm 2002, Chính phủ các Quốc gia Thành viên ASEAN và Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã ký Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Nam Trung Hoa (DOC) nhằm thúc đẩy một môi trường hòa bình, thân thiện và hài hòa ở “Biển Nam Trung Hoa”.

Bộ Quy tắc ứng xử ở Đông Nam Á (COC) này bao gồm một bộ quy tắc phản ánh các chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), nhằm mục đích đạt được sự ổn định trên tuyến đường thủy tranh chấp ở “Biển Nam Trung Hoa”. Trong 22 năm đã trôi qua kể từ khi văn kiện này được ký kết, chúng tôi rất mong muốn được hỏi các tiêu chuẩn của Bộ quy tắc này đã được thực thi hiệu quả như thế nào.?

Tháng 7/2011, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lần thứ 12 được tổ chức tại Bali, Indonesia và kết quả thế nào? Năm 2013, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã san lấp và cải tạo các căn cứ quân sự trái phép ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông! Khi đó các nước Đông Nam Á đã làm gì?

Sau đó, vào năm 2014, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương Shi You 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để khai thác, thăm dò dầu khí trái phép.

Vậy Việt Nam đã làm gì?

Kể từ tháng 6 năm 2015, chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng các khí tài hải quân, đội lốt “dân quân biển” có vũ trang; tàu đánh cá xâm phạm và đánh bắt cá ở vùng biển Malaysia và đảo Natuna của Indonesia. Chính Tổng thống Indonesia Widodo là người đã đích thân chỉ huy hải quân của mình trực tiếp trục xuất tất cả các tàu Cộng sản Trung Quốc ra khỏi lãnh hải Indonesia.

Với bản tính tham lam và sức mạnh quân sự của mình, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã xua đuổi các tàu cá đánh cá ở Vịnh Thái Lan.

Kể từ mùa hè năm 2016, tàu ngụy trang của Hải quân Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Philippines, tấn công và bao vây khu vực khai thác hải sản tại bãi cạn Scarborough của Philippines. Họ thả neo hàng trăm chiếc thuyền ở bãi cạn Second Thomas của Philippines.

Mới đây vào ngày 15 tháng 6 năm 2024, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã tự ý tuyên bố rằng tất cả tàu thuyền đi vào “Biển Đông” sẽ bị bắt và giam giữ trong khoảng sáu mươi ngày.

Vậy lãnh hải của Trung Quốc là đâu? Khi họ đang chiếm giữ “Biển Đông”! Gần đây nhất, ngày 19/6/2024, Hải quân cộng sản Trung Quốc đã tấn công một tàu hải quân Philippines, làm bị thương, bắt giữ người, tịch thu vũ khí, trang thiết bị trên tàu này trong vùng lãnh hải của Philippines.

Trong mùa đánh cá hàng năm, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã đơn phương cấm đánh bắt cá từ tháng 3 đến tháng 8.

Trước những vi phạm lặp đi lặp lại này trong hai thập kỷ qua, làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào thỏa thuận đồng thuận trong DOC và COC đã ký với Trung Quốc?

Trong mười tám năm, tàu của Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã bao vây, đâm và phá hủy nhiều tàu cá. Chúng đã bắn chết ngư dân Việt Nam, đòi tiền chuộc trong khi những ngư dân này đang làm nghề đánh cá vốn là truyền thống và chủ quyền lâu đời của Việt Nam.

Một lần nữa, làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào “tuyên bố hòa bình” của Chính quyền Cộng sản Trung Quốc? Việc Chính quyền Cộng sản Trung Quốc tham gia cuộc họp và tuyên bố về vai trò hòa bình của mình cũng giống như những tấm bình phong được trang trí che đậy sự bành trướng ác độc và khát vọng bá chủ của đất nước rộng lớn này. Họ nói về thực hành hòa bình nhưng lại hành động như những tội phạm chống lại luật pháp quốc tế.

Thưa quý vị,

Năm 2013, Tổng thống Philippines Aquino II tuyên bố “Hy vọng chúng ta sẽ không gọi nó là Biển Nam Trung Hoa, vì đây không chỉ là biển của họ”. Cũng trong năm 2013, chính phủ Philippines đã kiện Chính phủ Cộng sản Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Quốc tế về chủ quyền biển của họ.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2016, Tòa án Quốc tế The Hague ở Hà Lan đã đưa ra phán quyết bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với “Biển Nam Trung Hoa”. Tòa án bác bỏ yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc về đường chín đoạn bao trùm toàn bộ “Biển Đông” này. Trung Quốc hoàn toàn không có chủ quyền đối với các đảo đá ở “Biển Đông”.

Nhưng chúng ta đã thấy gì?

Với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chính quyền Cộng sản Trung Quốc coi phán quyết của Tòa án Quốc tế như một tờ giấy vụn và đơn giản phớt lờ nó. Chẳng phải Trung Quốc đã hành động một cách vô luật pháp sao?

Vậy liệu chúng ta có thể tin tưởng vào những cam kết của Trung Quốc khi nói đến bộ quy tắc ứng xử COC hay không?

Đó là sự thiếu sót, sai lầm của các nước Đông Nam Á và cũng là thành công ngoài mong đợi của Chính quyền Cộng sản Trung Quốc khi tại hội nghị năm 2002, Trung Quốc được đưa vào COC, dù Trung Quốc không có vị trí địa chính trị ở vùng biển Đông Nam Á. Chính quyền Cộng sản Trung Quốc dựa vào sức mạnh quân sự, sự giàu có về kinh tế và việc mở “Một vành đai, Một con đường” trên biển để hối lộ và đe dọa các quốc gia nhỏ hơn. Họ thiết lập các bẫy nợ nhằm mục đích tách ASEAN thành các quốc gia riêng lẻ để đối thoại song phương, dễ dàng thao túng và đe dọa.

Nhìn lại Hội nghị lần thứ 8 năm 2002 đến nay, có thể thấy rõ chưa bao giờ có một liên minh thống nhất của các quốc gia Đông Nam Á. Với gần 50 Hội nghị Đông Nam Á thảo luận về DOC trong 22 năm qua, chúng ta đã bao giờ đạt được một giải pháp hợp lý với Bộ quy tắc ứng xử được tôn trọng cho các quốc gia liên quan chưa?

Với hành vi vô luật pháp của Chính quyền Cộng sản Trung Quốc, những nhượng bộ này sẽ kéo dài bao lâu đối với các quốc gia Đông Nam Á?

Tương lai của “Biển Đông” đối với tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á là gì?

Ngược dòng lịch sử xa hơn, chúng ta thấy Hòa ước Giáp Thân được ký kết giữa chính phủ Pháp và nhà Thanh của Trung Quốc năm 1884, trong đó quy định rất rõ ràng: “Đường biên giới lãnh thổ Trung Quốc là cực Nam đảo Hải Nam”. Hiện nay có những bản đồ lịch sử vững chắc về khu vực này được thế giới bảo tồn.

Dựa trên lãnh hải của các quốc gia (bao gồm cả Trung Quốc), Bãi cạn Scarborough và Bãi cạn Thomas Thomas của Philippines chỉ cách đảo Paraguay của Philippines 360 hải lý. Trong khi đó, có 1.111 hải lý giữa họ và đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Vậy mà Trung Quốc đã vươn ra biển Đông Nam để chiếm lấy lãnh hải của Philippines. Tương tự như vậy, vùng biển của Malaysia cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 2.500 hải lý, nhưng Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố vùng biển này là của riêng họ. Việt Nam và Indonesia là nạn nhân của sự xâm lược của Trung Quốc Cộng sản; “đường chín đoạn” do Trung Quốc vẽ ra chiếm gần 90% diện tích “Biển Đông”.

Chính quyền Mỹ đã công khai tuyên bố rằng “đường chín đoạn” mà Trung Quốc và Đài Loan khẳng định thể hiện yêu sách của họ đối với Biển Đông là trái với luật pháp quốc tế. Vậy có quốc gia nào muốn lên tiếng, đòi chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ của mình trước hội nghị ASEAN, phù hợp với DOC hay COC? Chúng tôi long trọng đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề này, trước mặt Trung Quốc là một quốc gia cộng sản không tuân thủ luật biển quốc tế mà chúng ta đều biết: Luật Biển, luật dùng để quản lý các vùng biển quốc tế.

Là các nước Đông Nam Á, chúng ta hãy đoàn kết vì lợi ích quốc gia của mình để đối phó với Chính quyền Cộng sản Trung Quốc hung hãn.

Giải pháp tối ưu cho Đông Nam Á

Cái gọi là “Biển Nam Trung Hoa” bao gồm nhiều nước Đông Nam Á với dân số hơn 660 triệu người. Với tổng chiều dài 130.000 km, Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận khu vực này và đặt tên là Đông Nam Á.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 ở Bali, Indonesia vào tháng 7 năm 2011, Tổ chức Nguyễn Thái Học đã đề xuất giải pháp cho Hội nghị này: Đổi tên “Biển Nam Trung Hoa” thay vào đó là “Biển Đông Nam Á”.

Đề xuất này đã được Hiệp hội Địa lý Hoa Kỳ và Google chấp thuận, với hơn 95.000 chữ ký từ những người đã đồng ý! Đây sẽ là giải pháp góp phần hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á trên “Biển Đông”. Cuối cùng giải pháp này sẽ bảo vệ chính đáng lợi ích của nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Chúng tôi, Tổ chức Nguyễn Thái Học một lần nữa nhắc lại giải pháp tối thượng này: “Đổi tên biển” cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 sắp tới vào ngày 21-27/7 sẽ được tổ chức tại Viên Chân, Lào. Từ nay hãy bỏ tên “Biển Nam Trung Hoa” ra khỏi các văn bản pháp luật, bản đồ và thay bằng tên mới “Biển Đông Nam Á”.

Chúng tôi rất hy vọng rằng tất cả quý vị sẽ biến đề xuất này thành hiện thực.

Trân trọng,

Tran, Nguyen Dinh
President, Nguyen Thai Hoc Foundation
Web site: www.nguyenthaihocfoundations.org
Email: nthf@nguyenthaihocfoundations.org
Contact: (408) 766-1829


NTHF đặc biệt cảm ơn chị Dương, Ngọc Yến – Spokane WA


Click to listen highlighted text!