Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh là ngõ cụt: MAC


Nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh không cho phép Cộng hòa Trung Hoa (ROC) tồn tại, Hội đồng các vấn đề Đại lục (MAC) hôm qua.

Hội đồng đã đưa ra những nhận xét sau khi phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Chu Phong Liên (朱鳳蓮) phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ trước đó trong ngày rằng lập trường độc lập của Đài Loan của Tổng thống William Lai (賴清德) là hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với cái gọi là nguyên tắc “một Trung Quốc” và phải bị trừng phạt.

Những phát biểu gần đây của Lai thể hiện cam kết của chính phủ trong việc bảo vệ nhân quyền và củng cố trật tự hiến pháp dân chủ của quốc gia này phù hợp với sự đồng thuận của Đài Loan và cộng đồng quốc tế, MAC cho biết.

Bắc Kinh không có tư cách bình luận về các vấn đề nội bộ của một quốc gia có chủ quyền khác và nên từ bỏ nỗ lực áp đặt chương trình nghị sự chính trị của Trung Quốc lên công chúng Đài Loan thông qua sự đe dọa quân sự hoặc cưỡng ép kinh tế, MAC cho biết.

Chính trị chính thống ở Đài Loan đã nhiều lần bác bỏ nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh và cái gọi là “sự đồng thuận năm 1992” vì cho rằng đây là mối đe dọa đối với sự tồn tại của quốc gia do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đơn phương tạo ra, theo như báo cáo.

“Sự đồng thuận năm 1992” ám chỉ sự hiểu ngầm giữa Đảng Quốc dân Trung Quốc (KMT) và ĐCSTQ rằng cả hai bên eo biển Đài Loan đều thừa nhận có “một Trung Quốc”, với mỗi bên có cách diễn giải riêng về ý nghĩa của “Trung Quốc”.

Trong bài phát biểu nhậm chức tổng thống, Lai đã tuyên thệ sẽ duy trì tính liên tục của chính sách đối ngoại của Đài Loan, với “bốn cam kết” của cựu tổng thống Thái Anh Văn (蔡英文) là nguyên tắc chỉ đạo, MAC cho biết.

Thuật ngữ này ám chỉ cam kết của Đài Loan trong việc duy trì một hệ thống hiến pháp tự do và dân chủ, rằng Đài Loan và Trung Quốc không phụ thuộc vào nhau, bảo vệ chủ quyền của Đài Loan và đảm bảo quyền tự quyết định tương lai của người Đài Loan.

ĐỐI THOẠI

Vì Đài Loan và Trung Quốc cùng chia sẻ trách nhiệm chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định và “nguyên trạng”, nên hai bên ở eo biển phải gạt bỏ những khác biệt để tham gia vào một cuộc đối thoại cởi mở mà không đặt ra điều kiện tiên quyết, MAC cho biết.

Hội đồng cho biết Bắc Kinh nên chấp nhận thực tế chính trị và tôn trọng xu hướng chính trị chính thống ở Đài Loan bằng cách quay trở lại các cuộc đàm phán mang tính xây dựng, nhấn mạnh vào việc xây dựng thiện chí, tin tưởng lẫn nhau và phản hồi tích cực.

Nguồn: taipeitimes
Tác giả: Chen Yu-fu và Jonathan Chin / Phóng viên, biên tập viên
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!