Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Cách Trung Quốc lên kế hoạch tấn công 5 quốc gia này cùng một lúc


Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines có điểm gì chung? Nói chung, năm quốc gia này có thể trở thành chất xúc tác để Trung Quốc tuyên bố Thế chiến III vì tất cả họ – cùng với Trung Quốc – đều bị lôi kéo vào một cuộc xung đột lãnh thổ ở Biển Đông.

Xung đột đó đi xuống để kiểm soát. Mỗi quốc gia trong số năm quốc gia này đều mong muốn kiểm soát phần biển của mình, trong khi Trung Quốc muốn kiểm soát toàn bộ. Và Trung Quốc kiên quyết muốn giành được quyền kiểm soát đó đến mức họ sử dụng các động thái quân sự và đe dọa. Tất cả những điều đó càng đổ thêm dầu vào ngọn lửa đang làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia khác. Một cuộc chiến tranh toàn diện có thể sắp xảy ra nếu Trung Quốc không đi theo con đường của mình. Nếu tất cả điều này có vẻ hơi kịch tính, thì đó có thể là do bạn chưa nhận ra tầm quan trọng thực sự của Biển Đông và những gì Trung Quốc đang làm trên tuyến đường thủy này cho thấy họ đang chuẩn bị cho chiến tranh. Đó chính là lúc xuất hiện bài đăng này – chúng ta sẽ thảo luận tại sao các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông lại tràn lan như vậy, những gì Trung Quốc đang làm cho thấy họ đang chuẩn bị cho chiến tranh và các quốc gia khác đang phản ứng như thế nào.

Chúng ta sẽ bắt đầu với một bài học lịch sử ngắn gọn. Trong nhiều thế kỷ, Biển Đông là một trong những tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới. Danh tiếng đó bắt nguồn từ triều đại nhà Đường của Trung Quốc – trị vì từ năm 618 đến năm 907 sau Công nguyên – và việc thành lập cái mà các nhà ngoại giao giỏi nhất gọi là “Con đường tơ lụa trên biển”. Trong những ngày đầu giao dịch đó, thường thấy các thương nhân Trung Quốc gửi lụa, gia vị, đồ sứ và các sản phẩm khác đến các quốc gia xa xôi, trong đó đường biển nhanh chóng trở thành tuyến đường trực tiếp nhất của Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới.

Danh tiếng đó càng được nâng cao vào thế kỷ 15 nhờ những cuộc phiêu lưu của nhà thám hiểm người Trung Quốc tên là Zheng He. Ông bắt đầu lập biểu đồ các vùng đất giáp ranh và có thể tiếp cận được bằng Biển Đông, dẫn đến một loạt chuyến thám hiểm đã đưa ông đến các bãi biển của Ấn Độ, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á và thậm chí cả Châu Phi.

Những cuộc phiêu lưu đó đã giúp Trung Quốc vạch ra vùng biển, cũng như xác định mức độ mở rộng của các tuyến đường thương mại mà nước này có thể thiết lập. Tất nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất nhận ra tầm quan trọng của Biển Đông. Ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt lịch sử, vùng biển này đã bị lôi kéo vào các cuộc xung đột lãnh thổ, trong đó việc Nhật Bản chiếm đóng vùng biển này trong Thế chiến thứ hai có lẽ là một trong những cuộc xung đột quan trọng nhất. Khi Nhật Bản thua trong cuộc chiến đó, Nhật Bản buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát Biển Đông, với Hiệp ước San Francisco năm 1951 xác định sự phân chia lãnh thổ của các đảo trong đường thủy.

Trong đó ẩn chứa nguồn gốc của sự kinh hoàng đã phát triển đến mức tạo ra mối đe dọa chiến tranh ngày nay. Khi Trung Quốc tăng cường quyền lực, được hỗ trợ một phần không nhỏ bởi quá trình hiện đại hóa quân sự đáng kể mà nước này đã trải qua kể từ những năm 1990, nước này đã cố gắng thực thi quyền kiểm soát của mình đối với Biển Đông. Đối với Bắc Kinh, Trung Quốc thậm chí không cần phải vật lộn để giành quyền kiểm soát đó – nước này đã thống trị vùng biển trong lịch sử và có thể làm như vậy một lần nữa ngày nay. Tuy nhiên, năm quốc gia được đề cập trước đó – Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines – đều có yêu sách chính đáng đối với các phần của Biển Đông và phản đối nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định sự thống trị của nước này trên tuyến đường thủy này.

Tất cả những điều này đưa chúng ta đến một câu hỏi: Tại sao Biển Đông lại quan trọng đến vậy? Chúng ta đã thảo luận về một trong những lý do: Giao dịch.

Biển Đông cũng quan trọng như thời kỳ Con đường tơ lụa trên biển thời nhà Đường, nhưng ngày nay nó thậm chí còn chứng kiến ​​nhiều hoạt động thương mại chảy qua nó hơn. Theo China Power, khoảng 80% thương mại toàn cầu được thực hiện qua đường biển, trong đó 60% thương mại đó đi qua châu Á. Biển Đông là một mắt xích quan trọng ở đây – khoảng một phần ba tổng thương mại hàng hải của thế giới đi qua biển. Các số liệu cụ thể về giá trị của giao dịch đó khác nhau tùy thuộc vào nguồn tài nguyên. China Power tuyên bố rằng khoảng 3,37 nghìn tỷ USD giá trị thương mại đã đi qua Biển Đông vào năm 2016, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố con số đó chỉ tăng lên trong những năm sau đó. Ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD giá trị thương mại được vận chuyển qua tuyến đường thủy này vào năm 2021, chứng tỏ giá trị thực sự của Biển Đông. Phần lớn giá trị đó liên quan trực tiếp đến Trung Quốc. Trong số 3,37 nghìn tỷ USD giá trị thương mại đi qua Biển Đông vào năm 2016, Trung Quốc chiếm 874 tỷ USD thông qua hoạt động xuất cảng của mình. Con số đó không chỉ có nghĩa là xuất cảng của Trung Quốc chiếm gần 1/4 tổng kim ngạch thương mại qua Biển Đông mà còn cao hơn nhiều so với quốc gia xuất cảng cao thứ hai. Hàn Quốc đã xuất cảng 249 tỷ USD hàng hóa qua đường biển trong cùng thời kỳ, thậm chí chưa bằng 1/3 lượng hàng hóa Trung Quốc xuất cảng.

Ở đây chúng ta bắt đầu thấy rõ lý do vì sao Trung Quốc muốn kiểm soát Biển Đông. Càng có nhiều quyền kiểm soát đường thủy thì họ càng có khả năng bảo vệ lợi ích của mình tốt hơn. Và điều đó bao gồm hơn gần một nghìn tỷ đô la thương mại hàng năm – Trung Quốc cũng sử dụng Biển Đông để nhập cảng dầu khí. Cụ thể, khoảng 60% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhập cảng của nước này đi qua đường biển hàng năm, với khoảng 80% lượng dầu nhập cảng của nước này cũng đi qua đường biển này. Cả hai đều quan trọng đối với Trung Quốc vì nước này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào dầu khí nhập cảng từ các nước khác. Nói về các quốc gia khác, việc kiểm soát Biển Đông cũng sẽ mang lại cho nước này nhiều ảnh hưởng hơn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Rốt cuộc, khoảng 3/4 lượng hàng xuất cảng đi qua đường biển thuộc về các nước khác. Nếu Trung Quốc bằng cách nào đó có thể mở rộng quyền kiểm soát của mình, nó sẽ mở ra cơ hội nhúng tay vào miếng bánh của nhiều quốc gia khác, khiến Biển Đông có lợi hơn ngoài vai trò là tuyến đường thủy cho phép Bắc Kinh giao thương. Nói về dầu khí đưa chúng ta đến một lý do khác khiến Trung Quốc muốn kiểm soát Biển Đông: Nước này có rất nhiều của cả hai.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Biển Đông chưa được khám phá về trữ lượng và tài nguyên dầu khí do các tranh chấp lãnh thổ gây khó khăn cho tuyến đường thủy. Tuy nhiên, trữ lượng được biết đến ở biển rất lớn. Tại thời điểm này, điều quan trọng là chỉ ra sự khác biệt giữa trữ lượng và tài nguyên khi nói đến dầu khí. Dự trữ là một nguồn dầu hoặc khí đốt đã được chứng minh (hoặc có thể xảy ra) mà bất kỳ quốc gia nào kiểm soát nó đều có thể tiếp cận được.

Đối với tài nguyên, đây là những mỏ dầu hoặc khí đốt đã được biết đến hoặc được suy đoán, không có chủ sở hữu hoặc không thể tiếp cận được bằng công nghệ hiện tại. Như đã nói, có rất nhiều trữ lượng dầu ở Biển Đông. EIA ước tính có khoảng 3,596 tỷ thùng dầu có thể tiếp cận được trên biển, trong đó Trung Quốc tuyên bố chủ quyền khoảng 1,423 tỷ thùng trong số đó. Chúng tôi thấy tình trạng tương tự với trữ lượng khí đốt tự nhiên – có sẵn 40,3 nghìn tỷ feet  khối, trong đó Trung Quốc sở hữu 5,7 nghìn tỷ feet khối. Vì vậy, Trung Quốc có thể đang để mắt tới trữ lượng còn lại nằm rải rác giữa các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines, coi mỗi nước đang nắm giữ dầu khí lẽ ra thuộc về Trung Quốc. Chiến tranh giành quyền sở hữu những nguồn dự trữ này không phải là không thể xảy ra, mặc dù chính nguồn tài nguyên có thể là nguyên nhân quan trọng nhất. Do đó, một phần Biển Đông đã được khám phá và người ta tin rằng còn rất nhiều dầu khí nằm dưới vùng biển này.

Vào năm 2023, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), đã kiểm tra 13 lưu vực, thềm Palawan và nền tảng ở Biển Đông, mỗi khu vực đều nằm ở Biển Đông nhưng chưa được quốc gia nào tuyên bố chủ quyền. USGS ước tính có thêm 9,2 tỷ thùng dầu mỏ ở những khu vực giàu tài nguyên này, ngoài ra còn có khoảng từ 62 đến 216 nghìn tỷ feet khối khí đốt.

Cốt truyện ngày càng dày đặc đối với Trung Quốc. Ngay cả khi họ không thể tuyên bố chủ quyền về dầu khí thuộc sở hữu của các quốc gia khác có lãnh thổ ở Biển Đông, họ vẫn nhìn thấy tiềm năng trong những ước tính tài nguyên này. Nếu nó có thể chiếm được phần còn lại của tuyến đường thủy – bằng vũ lực, nếu cần thiết – nước này không chỉ có thể trở thành nước tham gia trong lĩnh vực dầu khí mà còn giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước khác. Tất cả điều này đưa chúng ta đến một suy nghĩ khác: Chắc chắn phải có cơ chế để quản lý ai kiểm soát những gì ở Biển Đông.

Có, và chúng vượt xa Hiệp ước San Francisco năm 1951 đã đề cập trước đó. Theo Bảo tàng Hoàng gia Greenwich, mặc dù không ai “sở hữu” đại dương hoặc biển, nhưng luật hàng hải quốc tế cho phép một quốc gia yêu sách một “vùng đặc quyền kinh tế” hay EEZ trong cả hai.

Tuy nhiên, có những điều kiện gắn liền với các vùng EEZ này. Cụ thể, một quốc gia chỉ có thể yêu cầu vùng đặc quyền kinh tế cách bờ biển của mình tối đa 200 hải lý. Vì vậy, hãy coi vùng đặc quyền kinh tế dựa trên biên giới – một quốc gia không thể yêu cầu bất kỳ phần đường thủy nào vượt quá giới hạn 200 dặm.

Bất kỳ tàu nào di chuyển trong vùng EEZ đều phải tuân theo luật do quốc gia kiểm soát EEZ ban hành. Nhưng ngay khi tàu ra khỏi khu vực này thì không quốc gia nào có thể kiểm soát được – tàu chỉ phải tuân theo luật hàng hải. Thông qua các vùng đặc quyền kinh tế, các quốc gia cũng giành được quyền kiểm soát trữ lượng và tài nguyên dầu khí. Hãy nhớ điều này – nó sẽ quan trọng sau này. Ngoài ra còn có Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, hay COC, để xem xét.

Vào tháng 7 năm 2023, Trung tâm Wilson đưa tin rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, hay ASEAN, đã đạt được thỏa thuận về một COC mới, trong đó sẽ chi phối cách thức hành động của tất cả các quốc gia có yêu sách về lãnh thổ ở Biển Đông. Trên thực tế, một COC như thế này đã được thảo luận từ những năm 1990, đó là thời điểm 5 quốc gia được đề cập trước đó bắt đầu bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc – và những tuyên bố mà nước này đưa ra – trên biển. Trong nhiều thập kỷ, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ. Ngay cả việc ký kết Tuyên bố về ứng xử của các bên vào năm 2002 cũng không có nhiều ý nghĩa vì tuyên bố đó không mang tính ràng buộc. Ý tưởng đằng sau các hướng dẫn mới nhất là chúng sẽ giúp các quốc gia khác có yêu sách ở Biển Đông thực thi chủ quyền của mình. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng chống lại “Đường chín đoạn” của Trung Quốc. Đường này, đôi khi được gọi là “Đường 11 đoạn” và “Đường hình chữ U”, xuất hiện trên một số bản đồ chính thức của Trung Quốc về Biển Đông. Về cơ bản, đây là một nỗ lực của quốc gia này nhằm kiểm soát nhiều vùng biển hơn mức luật hàng hải cho phép, với đường này quá rộng đến mức chiếm gần hết Biển Đông và thậm chí xâm phạm lãnh thổ thuộc sở hữu của Malaysia, Brunei, Việt Nam, và Philippin. Đương nhiên, những quốc gia đó không muốn cho phép Trung Quốc tuyên bố rằng đường đặc biệt của họ là sự thể hiện thực tế về quyền sở hữu Biển Đông. Do đó cần có COC. Nhưng ngay cả khi Trung Quốc đã đồng ý với các hướng dẫn do ASEAN đề xuất, việc thiết lập các hướng dẫn đó không phải là luật chính thức. Hơn nữa, Trung Quốc đã nhiều lần cho thấy rằng họ sẵn sàng vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết về lãnh thổ Biển Đông để phục vụ mục đích riêng của mình.

Trung tâm Wilson suy đoán rằng sự tham gia của họ vào các hướng dẫn mới nhất có thể không khác gì một màn khói – một chiến thuật trì hoãn giúp Bắc Kinh có thời gian chuẩn bị đưa ra yêu sách của mình hơn là một nỗ lực thực sự để xác định ai sở hữu cái gì. Điều đó đưa chúng ta đến những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Biển Đông. Xét cho cùng, đối với tất cả những lời nói của Bắc Kinh liên quan đến việc thiết lập COC, hành động của họ cho thấy rằng họ đã có những kế hoạch đáng lo ngại hơn nhiều trong đầu. Chúng ta sẽ bắt đầu với các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận huấn luyện hải quân ở Biển Đông. Chỉ riêng trong năm 2024, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ thiết lập các cuộc tuần tra của hải quân và không quân, điều mà Reuters cho rằng là phản ứng của Bắc Kinh trước những căng thẳng đang sôi sục trên lãnh thổ. Có một chút địa chính trị ăn miếng trả miếng đang diễn ra ở đây, vì thông báo của Trung Quốc được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Philippines tuyên bố sẽ hợp tác để thực hiện một cuộc tuần tra kéo dài hai ngày của riêng mình. Cuộc tuần tra đó là lần thứ hai trong vòng hai tháng – được thực hiện từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024 – và thể hiện một thông điệp rõ ràng gửi tới Trung Quốc: Chúng tôi đang theo dõi những gì các bạn đang làm. Các cuộc tuần tra của Trung Quốc gửi đi thông điệp rằng họ đang theo dõi ngay, với việc Bắc Kinh tuyên bố rằng tất cả quân đội mà họ dành cho các cuộc tuần tra sẽ trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ tích cực bảo vệ an ninh, quyền hàng hải và chủ quyền của Trung Quốc nếu được yêu cầu. Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Trung Quốc cũng tuyên bố các cuộc tuần tra nhằm mục đích ngăn chặn việc tạo ra các “điểm nóng” ở Biển Đông, mặc dù không nói rõ những điểm đó có thể là gì. Ngoài ra còn có thông báo về một cuộc tập trận hải quân bất ngờ vào tháng 4 năm 2024 để xem xét.

Một lần nữa, cuộc tập trận này có thể là một phản ứng đối với Mỹ và các hành động của nước này ở Biển Đông, ít nhất là theo Al Jazeera. Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung với Philippines, Australia và Nhật Bản – hai quốc gia sau này cũng có lợi ích nhất định ở Biển Đông – khiến Bắc Kinh phải công bố các cuộc tập trận của riêng mình. Quân đội Giải phóng Nhân dân thậm chí còn đưa ra tuyên bố rằng “Mọi hoạt động quân sự làm xáo trộn tình hình ở Biển Đông và tạo ra các điểm nóng đều nằm trong tầm kiểm soát”. Thông tin chi tiết cụ thể về các cuộc tập trận này không được công bố.

Nhưng những ví dụ này chỉ là hai trong số rất nhiều ví dụ chứng minh rằng Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận quân sự hơn ở Biển Đông trong những năm gần đây. Họ đang tiến hành các cuộc tập trận này trên lãnh thổ mà họ không sở hữu – ít nhất là không theo luật hàng hải – nhưng họ cũng sẽ lập luận rằng họ không làm bất cứ điều gì mà Hoa Kỳ không làm. Lập luận đó thậm chí có thể giữ vững.

Điều khó có thể dễ dàng hơn để Trung Quốc tuyên bố như một phản ứng là việc nước này xây dựng các đảo quân sự đặc biệt trên khắp Biển Đông. Vào tháng 3 năm 2022, The Guardian đưa tin về tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc không chỉ xây dựng ba hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông mà còn quân sự hóa những hòn đảo đó để biến chúng thành pháo đài nổi. Cả ba đều được cho là được trang bị hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm, ngoài ra còn có máy bay chiến đấu, tia laser và thiết bị gây nhiễu. Một chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương người Mỹ tên là John C. Aquilino lưu ý rằng những hành động này trái ngược với tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình – rằng các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông sẽ không bị quân sự hóa. Mặc dù Tập tuyên bố sẽ không có căn cứ quân sự nào được thành lập, Aquilino cho biết hình ảnh vệ tinh vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác: “Trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự xây dựng quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” ông nói, trước khi lưu ý rằng việc vũ khí hóa đất nước đã gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây không phải là báo cáo duy nhất về việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo được đưa ra.

Vào tháng 8 năm 2023, Le Monde đưa tin rằng hình ảnh vệ tinh từ một công ty Hoa Kỳ có tên Planet Labs cho rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng trên một hòn đảo thuộc Quần đảo Hoàng Sa. Hòn đảo đó đáng chú ý không chỉ vì nó nằm ở phía nam bờ biển của một hòn đảo khác của Trung Quốc tên là Hải Nam, mà còn vì nó không xa bờ biển Việt Nam. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với Quần đảo Hoàng Sa, mặc dù Trung Quốc đã kiểm soát nó một cách hiệu quả từ năm 1974. Các hình ảnh cho thấy một nhà máy xi măng đang hoạt động, bên cạnh những gì dường như là bước khởi đầu của việc xây dựng đường băng. Những hòn đảo này quan trọng vì nhiều lý do, trong đó quy tắc 200 hải lý được đề cập trước đây là một trong những quy tắc quan trọng nhất. Bằng cách quân sự hóa – và, trong một số trường hợp, thực sự xây dựng – những hòn đảo này, Trung Quốc có thể tuyên bố chúng là lãnh thổ của mình. Do đó, nước này có những đường bờ biển mới, mỗi đường tạo ra một đường biên giới 200 hải lý trên Biển Đông mà nước này có thể tuyên bố sở hữu. Ngoài ra còn có những hàm ý dự đoán về các hòn đảo – mỗi hòn đảo đều cho thấy Trung Quốc đang ưỡn ngực và cho 5 quốc gia được đề cập trước đó thấy rằng họ có sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Biển Đông so với họ. Có lẽ những hòn đảo này có thể đại diện cho nhiều điều hơn là sự phóng chiếu. Rốt cuộc, sự hiện diện của đường băng trên một số đảo cho thấy Trung Quốc có ý định lắp đặt máy bay phản lực và các loại máy bay khác trên các đảo mà nước này có thể sử dụng để bắt đầu xâm lược các quốc gia khác. Họ cũng có thể sử dụng các hòn đảo này để biện minh cho việc bắt đầu một cuộc chiến vì bất kỳ ai xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế mà họ tuyên bố đều có thể trở thành mục tiêu cho sự xâm lược của Bắc Kinh. Nếu không có gì khác, nước này có thể bắt đầu một cuộc khủng hoảng ngoại giao nếu bắt đầu một cuộc chiến tranh sau một trong những cuộc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế này. Các quốc gia khác có thể ngần ngại tham gia nếu Trung Quốc tuyên bố rằng các đối thủ ở Biển Đông đang “xâm lược” lãnh thổ của họ. Điều đó đưa chúng ta đến quần đảo Trường Sa. Ba hòn đảo nhân tạo mà The Guardian đưa tin vào năm 2022 đều nằm gần Quần đảo Trường Sa, nơi cũng đại diện cho một số lãnh thổ có tranh chấp nhất ở Biển Đông. Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố sở hữu quần đảo này.

Malaysia và Philippines cũng đưa ra yêu sách, mặc dù mỗi nước tin rằng mình chỉ sở hữu một phần. Ngay cả Brunei cũng tham gia vì nước này đã tuyên bố chủ quyền đối với thềm lục địa chồng lên một rạn san hô ở phía nam quần đảo kể từ năm 1985, mặc dù nước này chưa nỗ lực chính thức hóa yêu sách đó.

Điều gì làm cho những hòn đảo này trở nên quan trọng? Vị trí tập thể của họ là một phần của nó. Quần đảo Trường Sa là một nhóm gồm khoảng 100 hòn đảo nhỏ và rạn san hô, nằm gần Việt Nam và miền Nam Philippines. Họ chắc chắn gần gũi hơn với cả hai quốc gia này so với Trung Quốc, nhưng lại bao trùm một phần lớn Biển Đông. Đó là một trong những lý do tại sao Trung Quốc muốn có chúng. Kiểm soát quần đảo Trường Sa có nghĩa là có một tập hợp các đảo trải rộng khắp nơi, qua đó Trung Quốc có thể tạo ra nhiều vùng đặc quyền kinh tế hơn. Mỗi vùng có thể có bán kính 200 hải lý xung quanh, giúp Trung Quốc có quyền kiểm soát hiệu quả các phần phía nam Biển Đông giáp biên giới Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Một vị trí chiến thuật có giá trị. Thêm vào đó, đây là một cách tuyệt vời để kiểm soát dòng thương mại ra vào các quốc gia này.

Cơ quan Tình báo Trung ương cũng lưu ý rằng vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa là ngư trường mạnh – Trung Quốc muốn kiểm soát những vùng đó – cũng như có khả năng đóng vai trò là nơi có nguồn tài nguyên dầu khí lớn. Tuy nhiên, vẫn có một cảnh báo trước về việc nắm quyền kiểm soát Quần đảo Trường Sa. Mặc dù có giá trị về mặt chiến thuật nhưng khó có thể coi hầu hết các đảo là đảo hợp pháp. Đó là theo EIA, trong đó chỉ ra rằng Quần đảo Trường Sa trải rộng trên một diện tích khổng lồ 158.000 dặm vuông, mặc dù diện tích chưa đầy ba dặm vuông trong khu vực rộng lớn đó được coi là có thể sinh sống được. Đó là lý do tại sao Trung Quốc đang xây dựng các đảo nhân tạo gần quần đảo Trường Sa. Họ đang phát triển vùng đất mới – và có thể ở được – để hợp pháp hóa yêu sách của mình đối với quần đảo Trường Sa nhằm có thể củng cố quyền kiểm soát của mình đối với Biển Đông. Vấn đề về khả năng sinh sống đó tạo ra một vấn đề khác. Để được coi là một hòn đảo, một vùng đất phải luôn ở trên mực nước biển và có thể sinh sống được. Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Australia lưu ý rằng điều này chỉ áp dụng cho khoảng một nửa quần đảo Trường Sa, nghĩa là phần còn lại chỉ được coi là đá hoặc rạn san hô. Đó sẽ là đòn giáng mạnh vào bất kỳ yêu sách nào của Trung Quốc về quyền sở hữu Biển Đông nếu nước này cố gắng tạo ra vùng đặc quyền kinh tế xung quanh mỗi hòn đảo, đồng thời là nguồn tranh chấp có thể gây ra xung đột. Tất nhiên, việc xây dựng các đảo mới gần Quần đảo Trường Sa là nỗ lực của Trung Quốc nhằm khiến quan điểm này được tranh luận – nước này cũng sẽ yêu sách các vùng đặc quyền kinh tế xung quanh các đảo nhân tạo này để phát huy quyền kiểm soát của mình. Cuối cùng, các Vùng nhận dạng trên không hay AIZ của Trung Quốc cần được xem xét.

Năm 2016, BBC đưa tin về kết quả của một tòa án quốc tế cho rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc thiết lập AIZ ở một số khu vực trên Biển Đông mà nước này tuyên bố là lãnh thổ của mình. Những đặc khu này trao cho một quốc gia quyền xác định và kiểm soát tất cả máy bay đi qua chúng, về cơ bản có nghĩa là Trung Quốc muốn kiểm soát bầu trời trên Biển Đông cũng như chính vùng biển này. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lúc bấy giờ – Liu Zhenmin – đã phản ứng với kết luận của tòa bằng cách chỉ ra rằng Trung Quốc có quyền thiết lập AIZ trên bất kỳ lãnh thổ nào mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Điều đó đúng ở một mức độ nào đó, nhưng nó bỏ qua thực tế là Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền lãnh thổ mà phần lớn phần còn lại của thế giới – bao gồm cả 5 quốc gia mà họ đang chuẩn bị tấn công – cho rằng không thuộc về Trung Quốc. Bắc Kinh dường như không quan tâm. Mặc dù tòa án kết luận rằng Trung Quốc đã xâm phạm Philippines và các quyền chủ quyền của nước này, ngoài việc làm tổn hại các rạn san hô trong AIZ của nước này, Trung Quốc hầu như không làm gì để rút lại các yêu sách của mình.

Tất cả những điều này cộng thêm vào việc Trung Quốc đang chuẩn bị tấn công. Bắc Kinh tin rằng họ có thể yêu sách một cách chính đáng trên thực tế toàn bộ Biển Đông và họ có lợi ích khi làm như vậy do tầm quan trọng của biển đối với thương mại cũng như trữ lượng dầu khí của nó. Nó cũng đang tạo ra sự hiện diện quân sự tích cực ở các vùng biển mà nó không sở hữu. Tiến hành tập trận, xây dựng đảo, tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và cố gắng thực thi AIZ đều là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị tấn công hoặc chỉ đơn giản là cố gắng phát huy ảnh hưởng của mình trong khi nhử các quốc gia khác đánh trả. Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines đều cảnh giác một cách dễ hiểu, điều này dẫn chúng ta đến câu hỏi cuối cùng mà chúng ta sẽ hỏi trong bài đăng này: Phần còn lại của thế giới đang làm gì trước các yêu sách của Trung Quốc đối với Biển Đông?

Tất nhiên, có ASEAN đã được đề cập trước đó và các COC của nó, mặc dù việc biến những điều đó thành các hướng dẫn có thể thực hiện được đã bị trì hoãn nhiều lần đến mức rõ ràng là Trung Quốc không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào nhằm kiềm chế tham vọng của mình một cách nghiêm túc. ASEAN vẫn là một phần của việc tiếp tục đối thoại, nhưng rõ ràng là Bắc Kinh sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát Biển Đông vì bất kỳ hướng dẫn nào của ASEAN. Nhưng còn có những câu trả lời khác, mới lạ hơn. Lấy Indonesia làm ví dụ. Vào tháng 7 năm 2017, Reuters đưa tin Indonesia đã thực hiện một bước đi thú vị khi đổi tên phần Biển Đông mà nước này kiểm soát thành Biển Bắc Natuna. Các nhà phân tích coi động thái này là một nỗ lực của Indonesia nhằm khẳng định chủ quyền của mình – về cơ bản là một thông điệp gửi tới Trung Quốc rằng những vùng biển này không chỉ thuộc về Bắc Kinh. Người ta nói rằng một phần Biển Bắc Natuna của Indonesia nằm trong “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Ngoài ra, Indonesia còn xung đột với Trung Quốc xung quanh đảo Natuna khi nước này bắt giữ nhiều ngư dân Trung Quốc ở khu vực biển đó. Nước này cũng đang xây dựng sự hiện diện quân sự của riêng mình ở khu vực đó.

Điều đó dẫn chúng ta đến Hoa Kỳ một cách dễ dàng. Rõ ràng là không quốc gia nào được thảo luận trong bài đăng này có sức mạnh quân sự để một mình chống lại Trung Quốc. Thậm chí cùng nhau, rất có khả năng Bắc Kinh sẽ đánh bại họ trong một cuộc chiến. Vì vậy, như thường lệ, Mỹ đang khẳng định mình ở Biển Đông nếu không có lý do nào khác ngoài việc để Trung Quốc biết rằng Mỹ đang để mắt đến họ.

Theo The Global Times, máy bay trinh sát lớn của Hoa Kỳ đã thực hiện khoảng 1.000 hoạt động giám sát ở Biển Đông vào năm 2023, trong đó một số hoạt động bay gần không phận Trung Quốc. Chúng tôi đã thảo luận về các hoạt động huấn luyện quân sự mà nước này đang tiến hành với Nhật Bản và Hàn Quốc. Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố họ đã thực hiện tổng cộng 107 cuộc tập trận vào năm 2023. Cùng một cơ quan này cho biết thêm rằng ít nhất hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược của Mỹ. Các tàu ngầm – cùng với 11 tàu ngầm tấn công – đã tiến vào vùng biển này vào một thời điểm nào đó trong năm 2023. Tất nhiên, điều đáng nói là Thời báo Hoàn cầu không phải là nguồn đáng tin cậy nhất, đặc biệt khi một số nhà bình luận gọi nó là “Tin tức Fox của Trung Quốc”. .” Đây cũng là hãng tin tức tiếng Anh quốc gia của Trung Quốc, nghĩa là bạn có thể lập luận rằng những số liệu mà nó đưa ra là sai lệch hoặc bị thổi phồng. Nhưng đồng thời, Mỹ không cố gắng che giấu lợi ích ở Biển Đông.

Gần đây nhất là vào tháng 5 năm 2024, một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành cái mà Hải quân gọi là “Chiến dịch Tự do Hàng hải” ở Biển Đông. Nhiệm vụ đó đặc biệt thách thức “các hạn chế đi lại vô hại do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đài Loan và Việt Nam áp đặt” và bao gồm cả việc tàu khu trục đi qua Quần đảo Hoàng Sa.

Mỹ rõ ràng đã tự bổ nhiệm mình là người giám sát luật hàng hải nhằm bảo đảm quyền tự do đi lại của hầu hết Biển Đông cho bất kỳ quốc gia nào. Câu hỏi bây giờ là liệu tất cả những điều này có đủ không? Liệu sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ ở Biển Đông có đủ để ngăn chặn Trung Quốc tiến hành các cuộc tấn công vào các quốc gia thách thức tuyên bố chủ quyền của họ ở vùng biển này? Nếu Trung Quốc tấn công, liệu các quốc gia đó có khả năng tự vệ hay Mỹ sẽ can thiệp để giúp họ chiến đấu nhằm giữ cho Biển Đông luôn rộng mở? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn trong phần bình luận và cảm ơn bạn đã xem bài đăng.

Nguồn: Triển lãm quân sự (The Military Show)
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!