Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Đổi tên Biển Nam Trung Hoa: Giải pháp khả thi để giải quyết xung đột và xây dựng bản sắc


Khi căng thẳng và xung đột giữa các nước xung quanh Biển Nam Trung Hoa leo thang, ASEAN cần xem xét các giải pháp có thể giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Một giải pháp hấp dẫn nhưng triệt để là đổi tên Biển Nam Trung Hoa thành Biển Đông Nam Á.

Biển Nam Trung Hoa là trung tâm của tranh chấp lãnh thổ trong nhiều năm. Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc, đặc biệt là đường chín đoạn, đã gây ra xung đột đáng kể với các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines và Malaysia. Bản thân cái tên “Biển Nam Trung Hoa” vốn đã ủng hộ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc và củng cố sự thống trị của nước này trong diễn ngôn quốc tế.

Một số người cho rằng vùng biển này không phải là tài sản độc quyền của Trung Quốc nhưng được nhiều nước Đông Nam Á bao quanh. Đổi tên thành Biển Đông Nam Á được coi là một động thái toàn diện hơn, có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia giáp ranh với khu vực.

Nhiều nước Đông Nam Á đã thực hiện bước đi này. Ví dụ, Philippines và Việt Nam đã đổi tên các phần của Biển Nam Trung Hoa lần lượt là Biển Tây Philippines và Biển Đông. Trên thực tế, Indonesia cũng đã tham gia vào sự thay đổi này, đổi tên khu vực phía bắc giàu tài nguyên xung quanh Quần đảo Natuna thành Biển Bắc Natuna vào năm 2017. Những hành động này là một hình thức phản kháng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

Việc đổi tên cũng sẽ có giá trị biểu tượng mạnh mẽ và củng cố bản sắc chung của khu vực. Việc đặt cho biển một cái tên phản ánh lợi ích, nguyện vọng chung của các nước trong khu vực sẽ tăng cường tinh thần đoàn kết, thống nhất. Đây có thể là chất xúc tác cho sự hội nhập và hợp tác khu vực trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngoài các tranh chấp hàng hải đang diễn ra.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đổi tên Biển Nam Trung Hoa chỉ là một bước đi mang tính biểu tượng. Sự thay đổi này sẽ không giải quyết ngay lập tức các tranh chấp lãnh thổ phức tạp trong khu vực. Các cuộc đàm phán ngoại giao và cơ chế pháp lý vẫn sẽ cần thiết để giải quyết các vấn đề cơ bản và các tuyên bố xung đột.

Mặt khác, không phải ai cũng đồng tình với việc đổi tên. Bản thân Trung Quốc phản đối và chỉ trích động thái này. Họ cho rằng việc thay đổi tên không phù hợp với nỗ lực quốc tế nhằm tiêu chuẩn hóa tên địa danh. Sự xung đột về quan điểm này làm phức tạp thêm cuộc tranh luận và tạo thêm một khía cạnh khác cho cuộc tranh cãi về việc đổi tên Biển Nam Trung Hoa.

Bất chấp sự ủng hộ đáng kể cho việc đổi tên Biển Nam Trung Hoa, vấn đề này vẫn là một cuộc tranh luận phức tạp và gây tranh cãi. Một mặt, đổi tên biển được coi là bước đi quan trọng trong việc xây dựng bản sắc chung và khẳng định chủ quyền của các nước Đông Nam Á. Mặt khác, sự phản đối và lập luận của Trung Quốc về tiêu chuẩn hóa quốc tế đã làm phức tạp thêm tình hình.

Dù vậy, cuộc tranh luận về việc đổi tên Biển Nam Trung Hoa thành Biển Đông Nam Á hay bất kỳ tên nào khác cũng không hề dễ dàng. Vấn đề liên quan đến những lợi ích chính trị phức tạp, lịch sử, bản sắc và yêu sách lãnh thổ. Tuy nhiên, nếu được các nước trong khu vực ủng hộ và coi là bước tiến tới hợp tác tốt đẹp hơn, việc đổi tên có thể là bước đi đầu tiên nhằm xoa dịu căng thẳng và tăng cường quan hệ ở khu vực Biển Đông Nam Á.

Diandra Paramitha
Nguồn: SEASIA
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!