Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp Lần Thứ Tư: ý nghĩa của nó, cách ứng phó


Klaus Schwab

Ảnh: Một máy bay không người lái Aeronavics đậu trong một bãi cỏ gần thị trấn Raglan, New Zealand, ngày 6 tháng 7 năm 2015. REUTERS/Naomi Tajitsu

Chúng ta đang đứng trên bờ vực của một cuộc cách mạng công nghệ sẽ thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và liên quan với nhau. Về quy mô, phạm vi và mức độ phức tạp, sự chuyển đổi này sẽ không giống bất kỳ điều gì mà loài người từng trải qua trước đây. Chúng ta vẫn chưa biết nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng có một điều rõ ràng: phản ứng đối với nó phải được tích hợp và toàn diện, bao gồm tất cả các bên liên quan của chính sách toàn cầu, từ khu vực công và tư đến học viện và xã hội dân sự.

Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần thứ hai sử dụng năng lượng điện để tạo ra sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần thứ ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang xây dựng trên cuộc cách mạng lần thứ ba, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã diễn ra từ giữa thế kỷ trước. Nó được đặc trưng bởi sự hợp nhất của các công nghệ đang làm mờ ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

Có ba lý do tại sao những chuyển đổi ngày nay không chỉ đại diện cho sự kéo dài của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ ba mà còn là sự xuất hiện của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và riêng biệt: tốc độ, phạm vi và tác động của hệ thống. Tốc độ của những đột phá hiện tại không có tiền lệ trong lịch sử. Khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang phát triển theo cấp số nhân thay vì tốc độ tuyến tính. Hơn nữa, nó đang phá vỡ hầu hết mọi ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Và chiều rộng và chiều sâu của những thay đổi này báo hiệu sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị.

Khả năng của hàng tỷ người được kết nối bằng thiết bị di động, với sức mạnh xử lý, dung lượng lưu trữ và khả năng tiếp cận kiến ​​thức chưa từng có là vô hạn. Và những khả năng này sẽ được nhân lên nhờ những đột phá công nghệ mới nổi trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật, xe tự hành, in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, lưu trữ năng lượng và điện toán lượng tử.

Trí tuệ nhân tạo đã hiện diện ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, từ ô tô tự lái và máy bay không người lái đến trợ lý ảo và phần mềm dịch hoặc đầu tư. Những tiến bộ ấn tượng đã đạt được trong AI trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự gia tăng theo cấp số nhân của sức mạnh tính toán và sự sẵn có của lượng dữ liệu khổng lồ, từ phần mềm được sử dụng để khám phá ra các loại thuốc mới đến các thuật toán được sử dụng để dự đoán sở thích văn hóa của chúng ta. Trong khi đó, các công nghệ chế tạo kỹ thuật số đang tương tác với thế giới sinh học hàng ngày. Các kỹ sư, nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư đang kết hợp thiết kế tính toán, sản xuất phụ gia, kỹ thuật vật liệu và sinh học tổng hợp để tiên phong trong sự cộng sinh giữa các vi sinh vật, cơ thể chúng ta, các sản phẩm chúng ta tiêu thụ và thậm chí cả các tòa nhà mà chúng ta sinh sống.

Thách thức và cơ hội

Giống như các cuộc cách mạng trước đó, Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư có tiềm năng nâng cao mức thu nhập toàn cầu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới. Cho đến nay, những người hưởng lợi nhiều nhất từ ​​cuộc cách mạng này là những người tiêu dùng có khả năng chi trả và tiếp cận thế giới kỹ thuật số; công nghệ đã tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới giúp tăng hiệu quả và niềm vui trong cuộc sống cá nhân của chúng ta. Gọi taxi, đặt chuyến bay, mua sản phẩm, thanh toán, nghe nhạc, xem phim hoặc chơi trò chơi – bất kỳ điều nào trong số này giờ đây đều có thể thực hiện từ xa.

Trong tương lai, đổi mới công nghệ cũng sẽ dẫn đến phép màu về mặt cung ứng, với những lợi ích lâu dài về hiệu quả và năng suất. Chi phí vận tải và truyền thông sẽ giảm, hậu cần và chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở nên hiệu quả hơn và chi phí thương mại sẽ giảm, tất cả những điều này sẽ mở ra các thị trường mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, như các nhà kinh tế Erik Brynjolfsson và Andrew McAfee đã chỉ ra, cuộc cách mạng này có thể tạo ra bất bình đẳng lớn hơn, đặc biệt là về khả năng phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động trên toàn bộ nền kinh tế, việc máy móc thay thế lao động có thể làm trầm trọng thêm khoảng cách giữa lợi nhuận từ vốn và lợi nhuận từ lao động. Mặt khác, cũng có khả năng việc thay thế lao động bằng công nghệ sẽ dẫn đến sự gia tăng ròng về việc làm an toàn và có thu nhập cao.

Hiện tại, chúng ta không thể lường trước được kịch bản nào có khả năng xảy ra và lịch sử cho thấy kết quả có thể là sự kết hợp của cả hai. Tuy nhiên, tôi tin chắc một điều rằng trong tương lai, tài năng, hơn là vốn, sẽ đại diện cho yếu tố quan trọng của sản xuất. Điều này sẽ dẫn đến thị trường việc làm ngày càng phân chia thành các phân khúc “kỹ năng thấp/lương thấp” và “kỹ năng cao/lương cao”, từ đó sẽ dẫn đến gia tăng căng thẳng xã hội.

Ngoài việc là mối quan tâm kinh tế chính, bất bình đẳng còn là mối quan tâm lớn nhất của xã hội liên quan đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Những người hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự đổi mới có xu hướng là những người cung cấp vốn trí tuệ và vật chất – những người đổi mới, cổ đông và nhà đầu tư – điều này giải thích cho khoảng cách ngày càng tăng về của cải giữa những người phụ thuộc vào vốn so với lao động. Do đó, công nghệ là một trong những lý do chính khiến thu nhập của phần lớn dân số ở các quốc gia có thu nhập cao bị trì trệ hoặc thậm chí giảm: nhu cầu về lao động có tay nghề cao tăng lên trong khi nhu cầu về lao động ít học vấn và kỹ năng thấp hơn lại giảm. Kết quả là thị trường việc làm có nhu cầu mạnh ở cả phân khúc cao và thấp, nhưng lại bị khoét rỗng ở phân khúc trung bình.

Điều này giúp giải thích tại sao rất nhiều người lao động lại thất vọng và lo sợ rằng thu nhập thực tế của họ và con cái họ sẽ tiếp tục trì trệ. Nó cũng giúp giải thích tại sao tầng lớp trung lưu trên khắp thế giới ngày càng trải qua cảm giác bất mãn và bất công lan rộng. Một nền kinh tế “kẻ thắng lấy tất cả” chỉ cung cấp quyền tiếp cận hạn chế cho tầng lớp trung lưu là công thức cho sự bất ổn và lãng quên dân chủ.

Sự bất mãn cũng có thể được thúc đẩy bởi sự phổ biến của các công nghệ kỹ thuật số và động lực chia sẻ thông tin được thể hiện qua phương tiện truyền thông xã hội. Hơn 30 phần trăm dân số toàn cầu hiện sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối, học hỏi và chia sẻ thông tin. Trong một thế giới lý tưởng, những tương tác này sẽ tạo cơ hội cho sự hiểu biết và gắn kết xuyên văn hóa. Tuy nhiên, chúng cũng có thể tạo ra và truyền bá những kỳ vọng không thực tế về những gì cấu thành nên thành công của một cá nhân hoặc một nhóm, cũng như tạo cơ hội cho những ý tưởng và hệ tư tưởng cực đoan lan truyền.

Tác động đến doanh nghiệp

Một chủ đề cơ bản trong các cuộc trò chuyện của tôi với các CEO toàn cầu và giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao là sự gia tăng tốc độ đổi mới và tốc độ gián đoạn rất khó hiểu hoặc dự đoán và những động lực này tạo nên nguồn bất ngờ liên tục, ngay cả đối với những người có kết nối tốt nhất và hiểu biết nhất. Thật vậy, trong tất cả các ngành, có bằng chứng rõ ràng cho thấy các công nghệ hỗ trợ Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang có tác động lớn đến doanh nghiệp.

Về phía cung, nhiều ngành đang chứng kiến ​​sự ra đời của các công nghệ mới tạo ra những cách hoàn toàn mới để phục vụ các nhu cầu hiện tại và phá vỡ đáng kể các chuỗi giá trị hiện tại của ngành. Sự gián đoạn cũng xuất phát từ các đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn, sáng tạo, những người, nhờ vào khả năng tiếp cận các nền tảng kỹ thuật số toàn cầu để nghiên cứu, phát triển, tiếp thị, bán hàng và phân phối, có thể loại bỏ những công ty đương nhiệm nhanh hơn bao giờ hết bằng cách cải thiện chất lượng, tốc độ hoặc giá cả mà giá trị được cung cấp.

Những thay đổi lớn về phía cầu cũng đang diễn ra, khi tính minh bạch ngày càng tăng, sự tham gia của người tiêu dùng và các mô hình hành vi mới của người tiêu dùng (ngày càng được xây dựng dựa trên khả năng tiếp cận mạng di động và dữ liệu) buộc các công ty phải điều chỉnh cách họ thiết kế, tiếp thị và cung cấp sản phẩm và dịch vụ.

Một xu hướng chính là sự phát triển của các nền tảng công nghệ kết hợp cả cung và cầu để phá vỡ các cấu trúc ngành hiện có, chẳng hạn như những nền tảng mà chúng ta thấy trong nền kinh tế “chia sẻ” hoặc “theo yêu cầu”. Các nền tảng công nghệ này, được điện thoại thông minh hỗ trợ dễ sử dụng, tập hợp mọi người, tài sản và dữ liệu, do đó tạo ra những cách hoàn toàn mới để tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong quá trình này. Ngoài ra, chúng còn giảm bớt rào cản đối với các doanh nghiệp và cá nhân trong việc tạo ra của cải, thay đổi môi trường cá nhân và nghề nghiệp của người lao động. Các doanh nghiệp nền tảng mới này đang nhanh chóng nhân rộng thành nhiều dịch vụ mới, từ giặt là đến mua sắm, từ việc nhà đến bãi đậu xe, từ mát-xa đến du lịch.

Nhìn chung, có bốn tác động chính mà Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư gây ra cho doanh nghiệp—đối với kỳ vọng của khách hàng, đối với việc cải tiến sản phẩm, đối với đổi mới hợp tác và đối với các hình thức tổ chức. Cho dù là người tiêu dùng hay doanh nghiệp, khách hàng ngày càng trở thành tâm điểm của nền kinh tế, tất cả đều hướng đến việc cải thiện cách thức phục vụ khách hàng. Hơn nữa, các sản phẩm và dịch vụ vật lý hiện có thể được cải thiện bằng các khả năng kỹ thuật số giúp tăng giá trị của chúng. Các công nghệ mới giúp tài sản bền hơn và phục hồi hơn, trong khi dữ liệu và phân tích đang chuyển đổi cách thức bảo trì chúng. Trong khi đó, một thế giới trải nghiệm của khách hàng, dịch vụ dựa trên dữ liệu và hiệu suất tài sản thông qua phân tích đòi hỏi những hình thức cộng tác mới, đặc biệt là khi xét đến tốc độ đổi mới và gián đoạn đang diễn ra. Và sự xuất hiện của các nền tảng toàn cầu và các mô hình kinh doanh mới khác, cuối cùng, có nghĩa là tài năng, văn hóa và các hình thức tổ chức sẽ phải được xem xét lại.

Nhìn chung, sự thay đổi không thể tránh khỏi từ số hóa đơn giản (Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ ba) sang đổi mới dựa trên sự kết hợp của các công nghệ (Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư) đang buộc các công ty phải xem xét lại cách thức kinh doanh của họ. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là như nhau: các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và giám đốc điều hành cấp cao cần hiểu được môi trường đang thay đổi của họ, thách thức các giả định của nhóm điều hành của họ và không ngừng đổi mới liên tục.

Tác động đến chính phủ

Khi thế giới vật lý, kỹ thuật số và sinh học tiếp tục hội tụ, các công nghệ và nền tảng mới sẽ ngày càng cho phép công dân tham gia với chính phủ, bày tỏ ý kiến, phối hợp nỗ lực và thậm chí là tránh sự giám sát của các cơ quan công quyền. Đồng thời, chính phủ sẽ có được sức mạnh công nghệ mới để tăng cường kiểm soát dân số, dựa trên các hệ thống giám sát toàn diện và khả năng kiểm soát cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Tuy nhiên, nhìn chung, chính phủ sẽ ngày càng phải đối mặt với áp lực thay đổi cách tiếp cận hiện tại của họ đối với sự tham gia của công chúng và hoạch định chính sách, vì vai trò trung tâm của họ trong việc thực hiện chính sách giảm sút do các nguồn cạnh tranh mới và sự phân phối lại và phân cấp quyền lực mà các công nghệ mới tạo ra.

Cuối cùng, khả năng thích ứng của các hệ thống chính phủ và cơ quan công quyền sẽ quyết định sự tồn tại của họ. Nếu họ chứng minh được khả năng thích ứng với một thế giới thay đổi mang tính đột phá, đưa các cấu trúc của họ vào các mức độ minh bạch và hiệu quả cho phép họ duy trì lợi thế cạnh tranh, họ sẽ tồn tại. Nếu họ không thể phát triển, họ sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn.

Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực quản lý. Các hệ thống chính sách công và ra quyết định hiện tại đã phát triển cùng với Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ hai, khi những người ra quyết định có thời gian để nghiên cứu một vấn đề cụ thể và phát triển phản ứng cần thiết hoặc khuôn khổ pháp lý phù hợp. Toàn bộ quá trình được thiết kế theo hướng tuyến tính và cơ học, tuân theo cách tiếp cận “từ trên xuống” nghiêm ngặt.

Nhưng cách tiếp cận như vậy không còn khả thi nữa. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng và tác động rộng lớn của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có và phần lớn là không thể đối phó.

Vậy thì làm sao họ có thể bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và công chúng nói chung trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ đổi mới và phát triển công nghệ? Bằng cách áp dụng quản trị “linh hoạt”, giống như khu vực tư nhân ngày càng áp dụng các phản ứng linh hoạt đối với phát triển phần mềm và hoạt động kinh doanh nói chung. Điều này có nghĩa là các cơ quan quản lý phải liên tục thích ứng với một môi trường mới, thay đổi nhanh chóng, tự đổi mới để họ có thể thực sự hiểu được những gì họ đang quản lý. Để làm được như vậy, các chính phủ và cơ quan quản lý sẽ cần phải hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp và xã hội dân sự.

Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cũng sẽ tác động sâu sắc đến bản chất của an ninh quốc gia và quốc tế, ảnh hưởng đến cả khả năng xảy ra và bản chất của xung đột. Lịch sử chiến tranh và an ninh quốc tế là lịch sử đổi mới công nghệ, và ngày nay cũng không ngoại lệ. Các cuộc xung đột hiện đại liên quan đến các quốc gia ngày càng mang tính “lai ghép”, kết hợp các kỹ thuật chiến trường truyền thống với các yếu tố trước đây liên quan đến các tác nhân phi nhà nước. Sự khác biệt giữa chiến tranh và hòa bình, chiến đấu và phi chiến đấu, thậm chí là bạo lực và phi bạo lực (hãy nghĩ đến chiến tranh mạng) đang trở nên khó chịu.

Khi quá trình này diễn ra và các công nghệ mới như vũ khí tự động hoặc sinh học trở nên dễ sử dụng hơn, các cá nhân và nhóm nhỏ sẽ ngày càng tham gia cùng các quốc gia để có khả năng gây ra tác hại hàng loạt. Điểm yếu mới này sẽ dẫn đến những nỗi sợ hãi mới. Nhưng đồng thời, những tiến bộ trong công nghệ sẽ tạo ra tiềm năng giảm quy mô hoặc tác động của bạo lực, thông qua việc phát triển các chế độ bảo vệ mới, chẳng hạn như hoặc độ chính xác cao hơn trong việc nhắm mục tiêu.

Tác động đến con người

Cuối cùng, Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư sẽ thay đổi không chỉ những gì chúng ta làm mà còn cả con người chúng ta. Nó sẽ ảnh hưởng đến bản sắc của chúng ta và tất cả các vấn đề liên quan đến nó: ý thức về sự riêng tư, quan niệm về quyền sở hữu, mô hình tiêu dùng, thời gian chúng ta dành cho công việc và giải trí, cách chúng ta phát triển sự nghiệp, trau dồi kỹ năng, gặp gỡ mọi người và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Nó đã thay đổi sức khỏe của chúng ta và dẫn đến một bản ngã “được định lượng”, và sớm hơn chúng ta nghĩ, nó có thể dẫn đến sự gia tăng của con người. Danh sách này là vô tận vì nó chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của chúng ta.

Tôi là người rất đam mê và là người áp dụng công nghệ sớm, nhưng đôi khi tôi tự hỏi liệu sự tích hợp không thể tránh khỏi của công nghệ vào cuộc sống của chúng ta có làm giảm một số khả năng cốt lõi của con người, chẳng hạn như lòng trắc ẩn và sự hợp tác hay không. Mối quan hệ của chúng ta với điện thoại thông minh là một ví dụ điển hình. Kết nối liên tục có thể tước đi của chúng ta một trong những tài sản quan trọng nhất của cuộc sống: thời gian để dừng lại, suy ngẫm và tham gia vào cuộc trò chuyện có ý nghĩa.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với cá nhân do công nghệ thông tin mới đặt ra là quyền riêng tư. Chúng ta hiểu theo bản năng tại sao nó lại thiết yếu đến vậy, nhưng việc theo dõi và chia sẻ thông tin về chúng ta là một phần quan trọng của kết nối mới. Các cuộc tranh luận về các vấn đề cơ bản như tác động đến cuộc sống nội tâm của chúng ta khi mất quyền kiểm soát dữ liệu của mình sẽ chỉ trở nên gay gắt hơn trong những năm tới. Tương tự như vậy, các cuộc cách mạng đang diễn ra trong công nghệ sinh học và AI, đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc trở thành con người bằng cách đẩy lùi các ngưỡng hiện tại về tuổi thọ, sức khỏe, nhận thức và khả năng, sẽ buộc chúng ta phải định nghĩa lại các ranh giới đạo đức và luân lý của mình.

Định hình tương lai

Cả công nghệ lẫn sự gián đoạn đi kèm đều không phải là lực lượng ngoại sinh mà con người không thể kiểm soát. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm định hướng sự tiến hóa của nó, trong các quyết định mà chúng ta đưa ra hàng ngày với tư cách là công dân, người tiêu dùng và nhà đầu tư. Do đó, chúng ta nên nắm bắt cơ hội và sức mạnh mà mình có để định hình Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và hướng nó tới một tương lai phản ánh các mục tiêu và giá trị chung của chúng ta.

Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta phải phát triển một quan điểm toàn diện và được chia sẻ trên toàn cầu về cách công nghệ đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và định hình lại môi trường kinh tế, xã hội, văn hóa và con người của chúng ta. Chưa bao giờ có thời điểm nào hứa hẹn hơn, hoặc có nguy cơ tiềm ẩn lớn hơn vậy. Tuy nhiên, những người ra quyết định ngày nay thường bị mắc kẹt trong tư duy tuyến tính truyền thống hoặc quá đắm chìm trong nhiều cuộc khủng hoảng đòi hỏi sự chú ý của họ, để suy nghĩ một cách chiến lược về các lực lượng gây gián đoạn và đổi mới định hình tương lai của chúng ta.

Cuối cùng, tất cả đều phụ thuộc vào con người và các giá trị. Chúng ta cần định hình một tương lai phù hợp với tất cả chúng ta bằng cách đặt con người lên hàng đầu và trao quyền cho họ. Ở dạng bi quan và phi nhân tính nhất, Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư thực sự có khả năng “robot hóa” nhân loại và do đó tước đoạt trái tim và tâm hồn của chúng ta. Nhưng như một sự bổ sung cho những phần tốt nhất của bản chất con người—sáng tạo, đồng cảm, quản lý—nó cũng có thể nâng nhân loại lên một ý thức tập thể và đạo đức mới dựa trên ý thức chung về vận mệnh. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đảm bảo rằng ý thức sau sẽ thắng thế.

Bài viết này được xuất bản lần đầu trên Foreign Affairs

Tác giả: Klaus Schwab là Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Nguồn: World Economic Forum
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!