Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Những lời kêu gọi tăng cường đổi tên ‘Biển Nam Trung Hoa’ thành một cái tên phù hợp hơn


Cái tên “Biển Nam Trung Hoa” đã gây ra nhiều tranh cãi kéo dài, với nhiều người ở khu vực Đông Nam Á ủng hộ việc đổi tên cho tuyến đường thủy chiến lược quan trọng này trong thương mại toàn cầu

(DEFENCE SECURITY ASIA) — “Cái tên có ý nghĩa gì? Những lời kêu gọi đổi tên Biển Nam Trung Hoa ngày càng tăng trong bối cảnh các tranh chấp đang diễn ra, do động thái hung hăng của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết các tuyến đường thủy chiến lược, quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

Cái tên “Biển Nam Trung Hoa ” đã gây ra nhiều tranh cãi kéo dài, với nhiều người ở khu vực Đông Nam Á ủng hộ việc đổi tên cho tuyến đường thủy chiến lược quan trọng này trong thương mại toàn cầu.

Tại sao? Họ cho rằng tên gọi hiện tại ngụ ý Trung Quốc sở hữu toàn bộ tuyến đường thủy.

Với lập trường quyết đoán của Trung Quốc trong việc thực thi những gì họ tuyên bố là “quyền hàng hải” của mình ở Biển Nam Trung Hoa, những lời kêu gọi đổi tên tuyến đường thủy này đã trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian gần đây.

Một số người đề xuất “Biển Đông Nam Á” là tên mới.

Một số quốc gia Đông Nam Á đã có hành động đơn phương bằng cách đổi tên các khu vực Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ trong Biển Nam Trung Hoa.

Liệu những hành động này có được cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế công nhận hay không lại là một vấn đề khác.

Điều quan trọng là các quốc gia này không muốn khu vực EEZ của mình được xác định là một phần của Biển Nam Trung Hoa.

Việt Nam gọi Biển Nam Trung Hoa là “Biển Đông”, trong khi Trung Quốc gọi là “Biển Nam”. Một số người cho rằng “Biển Đông Nam Á” là tên mới của Biển Nam Trung Hoa.

Năm 2017, Indonesia đổi tên khu vực EEZ của mình ở phía tây nam Biển Nam Trung Hoa thành “Biển Bắc Natuna”, biểu thị quyền sở hữu của nước này đối với khu vực dầu khí giàu tài nguyên.

Bắc Kinh phản đối động thái của Jakarta, gửi công hàm phản đối ngoại giao tới Đại sứ quán Indonesia tại Trung Quốc, thúc giục hủy bỏ quyết định.

Trung Quốc lập luận rằng hành động thay đổi “tên gọi được quốc tế chấp nhận” của Indonesia đã dẫn đến “những phức tạp và làm trầm trọng thêm các tranh chấp, do đó ảnh hưởng đến an ninh và ổn định”.

Tuy nhiên, sự phản đối của Trung Quốc không có tác động gì và Jakarta vẫn tiếp tục sử dụng tên gọi Biển Bắc Natuna trong mọi vấn đề chính thức.

Philippines đã khởi xướng các nỗ lực đổi tên vùng biển phía tây thành “Biển Tây Philippines” kể từ năm 2011.

Năm 2012, chính phủ Philippines chính thức tuyên bố sử dụng Biển Tây Philippines để xác định vùng biển phía tây của đất nước, trước đây được gọi là Biển Nam Trung Hoa.

Các tài liệu, thông tin liên lạc và bản đồ chính thức bắt đầu áp dụng tên Biển Tây Philippines.

Mặc dù cộng đồng quốc tế không chính thức công nhận những thay đổi tên này, một số cơ quan truyền thông quốc tế đã bắt đầu sử dụng các tên do Jakarta và Manila đặt trong các bản tin của họ.

Đối với Malaysia, chính phủ vẫn tiếp tục sử dụng tên Biển Nam Trung Hoa, bất chấp nhiều đề xuất về tên mới cho EEZ của nước này tại Biển Đông.

Có lẽ đã đến lúc chính phủ cần nghiêm túc xem xét những cái tên mới phản ánh quyền sở hữu và chủ quyền của chúng ta đối với vùng biển này, hiện đang bị “các thế lực bên ngoài” tranh chấp.

Nếu Philippines và Indonesia có thể làm được, thì điều gì ngăn cản chúng ta? Trung Quốc thậm chí còn chủ động đặt tên tiếng Trung cho một số thực thể trên biển trong EEZ của chúng ta, chẳng hạn như Bãi cạn Raja Jarum (Beikang Ansha), Beting Patinggi Ali (Nankang Ansha) và Beting Serupai (Zengmu Ansha).

Hành động của Bắc Kinh trong việc đặt tên các thực thể trên biển này bằng tiếng Trung cho thấy mong muốn được công nhận là chủ sở hữu của họ. – DSA

Liên lạc qua email: lulwabyadah@gmail.com

Nguồn: defencesecurityasia
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!