Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation   Click to listen highlighted text! Welcome to Nguyễn-Thái-Học Foundation

Cuộc chiến tranh tiếp theo của Châu Á có thể được kích hoạt bởi một tàu chiến rỉ sét trên một rạn san hô đang tranh chấp


Hoplite Group

Trích từ The Washington Post: Asia’s next war could be triggered by a rusting warship on a disputed reef (Cuộc chiến tiếp theo của châu Á có thể được kích hoạt bởi một tàu chiến rỉ sét trên một rạn san hô đang tranh chấp)

Ở tuyến đường thủy gây tranh cãi gay gắt nhất thế giới, nguy cơ xảy ra cuộc chiến tiếp theo của châu Á ngày càng phụ thuộc vào một con tàu cũ kỹ đã quá hạn sử dụng, đầy lỗ thủng, loang lổ rỉ sét và mắc cạn trên một rạn san hô.

Để củng cố các yêu sách của mình ở Biển Đông, năm 1999, Philippines đã cố tình cho một tàu đổ bộ thời Thế chiến II mắc cạn trên một bãi cạn nửa chìm, biến con tàu này thành tiền đồn của hải quân Philippines. BRP Sierra Madre, vẫn ở Bãi Cỏ Mây kể từ đó, hiện đã trở thành tâm điểm của căng thẳng leo thang giữa Philippines và Trung Quốc — và là một sợi dây bẫy duy nhất có thể kéo Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột vũ trang ở Thái Bình Dương, các quan chức và nhà phân tích an ninh cho biết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và trong những tháng gần đây, đã tăng cường nỗ lực ngăn Philippines cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân sự trên tàu Sierra Madre.

Các quan chức chính quyền Biden đã nhấn mạnh rằng một cuộc tấn công vũ trang vào một tàu quân sự của Philippines, chẳng hạn như Sierra Madre, sẽ kích hoạt phản ứng quân sự của Hoa Kỳ theo hiệp ước phòng thủ chung năm 1951. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Biden tại Washington vào đầu tháng này rằng việc một thế lực nước ngoài giết chết các quân nhân Philippines cũng sẽ là cơ sở để viện dẫn hiệp ước.

Thêm vào sự không chắc chắn là câu hỏi về việc phải làm gì với tàu Sierra Madre dài 328 foot, không còn đủ khả năng đi biển và xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ tiếp xúc với các yếu tố. Người Trung Quốc cho biết việc thay thế con tàu bằng một cấu trúc lâu dài hơn là không thể chấp nhận được. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn, các quan chức cấp cao của Philippines đã nói một cách dứt khoát rằng họ sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát Bãi Cỏ Mây Thứ Hai.

Các nhóm nghiên cứu cho biết Trung Quốc có hàng trăm tàu ​​được triển khai trên khắp Biển Đông bất cứ lúc nào — hỗn hợp giữa lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân biển, là những tàu do chính phủ tài trợ, được ghi danh để đánh bắt cá thương mại nhưng được sử dụng để thiết lập sự hiện diện của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp. Những con tàu này đã lảng vảng quanh Sierra Madre trong nhiều năm nhưng bắt đầu tăng đột biến về số lượng vào năm 2023, theo dữ liệu vị trí tàu do AMTI theo dõi. Vào năm 2021, trung bình Trung Quốc chỉ triển khai một tàu duy nhất mỗi lần Philippines thực hiện một trong những nhiệm vụ tiếp tế của mình, được thực hiện bởi các tàu dân sự có nhân viên hải quân. Đến năm 2023, trung bình đã tăng lên 14. Trong một nhiệm vụ vào tháng 12 năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ít nhất 46 tàu Trung Quốc đang tuần tra Bãi Cỏ Mây.

Trong nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 10 tháng 12, các tàu Trung Quốc chủ yếu đóng tại Đá Vành Khăn gần đó đã cố gắng tạo thành một “vòng vây” ở khoảng cách xa hơn so với Bãi Cỏ Mây so với trước đây, Ray Powell, giám đốc SeaLight tại Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot của Đại học Stanford cho biết. “Họ đã làm cho cách tiếp cận trở nên căng thẳng và khó khăn nhất có thể.”

Nhóm Hoplite:

Ioannis Koskinas Doug Livermore Daniel P. Karen Vesey Farris El Nasser Charles Cleveland Milton A. Bearden Hiệp hội Không quân Biệt kích New America Hiệp hội Hoạt động Đặc biệt Hoa Kỳ Peter Bergen Tresha Mabile Zena R. Georgios Koskinas Foti Koskinas Hamlet Yousef Ray Powell Ian Ralby Joseph Endreola Joseph LeGasse Jim Linder

_________________________________________________________________________

Thêm bài viết liên quan

Jonathan T L.
Quan điểm của riêng tôi/ Một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm soát tài chính ngân hàng, có niềm đam mê tìm hiểu các tổ chức

Bài viết tóm tắt ngắn gọn về tình trạng bế tắc hiện tại ở BiểnĐông, nơi có khả năng leo thang nghiêm trọng giữa hai cường quốc. Bản chất của cuộc khủng hoảng này là kiểm soát các kênh vận chuyển và tài nguyên thiên nhiên.

Trích đoạn, Rebecca Tan, Regine Cabato và Laris Karklis, Washington Post:

Chưa bao giờ trong những thập kỷ gần đây, căng thẳng địa chính trị ở Biển Đông lại đạt đến trạng thái kéo dài và bấp bênh như tại Bãi Cỏ Mây, Harrison Prétat, phó giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại D.C. cho biết.

Khi Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình ngày càng hung hăng hơn trong việc theo đuổi các yêu sách của mình, các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam và Malaysia đã thực hiện các bước đi — một số công khai, một số phần lớn là bí mật — để khẳng định các yêu sách của riêng họ và theo đuổi lợi ích kinh tế của riêng họ, có khả năng đưa khu vực này đến gần hơn với chiến tranh hơn bất kỳ thời điểm nào trong nhiều năm.

Đối với nhiều người ở Philippines, hành vi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Bãi Cỏ Mây, mà họ gọi là Bãi Cỏ Mây, đã trở thành biểu tượng cho sự phô trương sức mạnh ngày càng trắng trợn của Bắc Kinh. Orlando Mercado, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, gọi đây là “minh họa rõ ràng nhất và sinh động nhất về bắt nạt”. Chuẩn tướng Roy Trinidad, phát ngôn viên của Hải quân Philippines, cho biết đây là sự thể hiện tham vọng “bành trướng” của Trung Quốc.

Các nhóm nghiên cứu cho biết Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có hàng trăm tàu ​​được triển khai trên khắp Biển Đông bất cứ lúc nào — bao gồm lực lượng bảo vệ bờ biển (CCG) và lực lượng dân quân hàng hải, là những tàu do chính phủ tài trợ, được đăng ký để đánh bắt cá thương mại nhưng được sử dụng để thiết lập sự hiện diện của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp. Những tàu này đã lảng vảng quanh Sierra Madre trong nhiều năm nhưng bắt đầu tăng đột biến về số lượng vào năm 2023, theo dữ liệu vị trí tàu do AMTI theo dõi. Vào năm 2021, trung bình, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chỉ triển khai một tàu duy nhất mỗi lần Philippines thực hiện một trong những nhiệm vụ tiếp tế của mình, được thực hiện bởi các tàu dân sự có nhân viên hải quân. Đến năm 2023, mức trung bình đã tăng lên 14. Trong một nhiệm vụ vào tháng 12 năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ít nhất 46 tàu CCG đang tuần tra Bãi Cỏ Mây Thứ Hai.

Trong nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 10 tháng 12, các tàu Trung Quốc chủ yếu đóng tại Đá Vành Khăn gần đó đã cố gắng tạo thành một “#phong tỏa” ở khoảng cách xa hơn so với Bãi Cỏ Mây Thứ Hai so với trước đây, Ray Powell, giám đốc SeaLight tại Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot của Đại học Stanford cho biết. “Họ đã khiến cách tiếp cận trở nên căng thẳng và khó khăn nhất có thể”.

                                       ____________________

David F. Day
Thông thường, người Trung Quốc thực hiện các bài tập hoặc làm việc theo ba người.

Vụ đắm tàu ​​đứng giữa Bắc Kinh và quyền kiểm soát Biển Đông dailymail.co.uk

Trong trường hợp Biển Đông, (1) đầu tiên là “sự thâu được” tài sản là tuyên bố đường 9 đoạn; (2) sau đó là “việc củng cố” tài sản đó bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự; (3) và phần cuối cùng của bộ ba này là việc chuyển đổi tài sản thành tình trạng lãnh thổ có chủ quyền. Giai đoạn thứ 3 đó là nơi mà CHND Trung Hoa hiện đang ở đối với Philippines. Họ cần phải loại bỏ các ngoại lệ đối với lãnh thổ có chủ quyền của mình để Biển Đông thực sự là một hồ nước nội địa với CHND Trung Hoa kiểm soát hoàn toàn các nguồn tài nguyên, quá cảnh, v.v. Bãi cạn Ayungin nơi Sierra Madre bị mắc cạn là một ngoại lệ quan trọng khiến Bắc Kinh tức giận.

Bài viết này trình bày một lịch sử khá toàn diện về Sierra Madre bị mắc cạn.

Vụ đắm tàu ​​​​nằm giữa Bắc Kinh và quyền kiểm soát hoàn toàn Biển Đông.

                                       ____________________

Erudite Risk

Quân đội Trung Quốc đã cáo buộc một tàu hải quân Hoa Kỳ xâm phạm trái phép vào vùng biển gần Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông, một khu vực tranh chấp gay gắt giữa Trung Quốc và Philippines. Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng con tàu đang tiến hành các hoạt động thường lệ ở vùng biển quốc tế. Philippines đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong các tranh chấp lãnh thổ của họ với Trung Quốc, vì Trung Quốc đã ngăn cản họ tiếp tế và sửa chữa một tàu chiến mà họ cố tình làm mắc cạn vào năm 1999. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, trong khi các quốc gia khác như Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền trong khu vực. Hoa Kỳ là một cường quốc quân sự lớn tuần tra Biển Đông, nhưng sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc quân sự thách thức sự thống trị của Hoa Kỳ trong khu vực.

                                       ____________________

Work Boat World

NHÌN XEM HÀNG HẢI: “Mặc dù các vụ va chạm, đối đầu và quấy rối ở Biển Đông (SCS) thường trở thành tiêu đề những ngày này, nhưng phạm vi và chiều sâu của chiến lược tuần tra xâm phạm của Trung Quốc khi Bắc Kinh tìm cách thiết lập sự hiện diện thống trị và liên tục trên biển vẫn chưa được hiểu rộng rãi.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) duy trì rằng những gì họ nói là các vùng biển lâu đời ở phần lớn Biển Đông được ưu tiên hơn các yêu sách của tất cả các quốc gia khác.

“Một số nhà phân tích tin rằng việc Bắc Kinh tìm kiếm quyền kiểm soát hàng hải trong khu vực được thúc đẩy bởi mong muốn cuối cùng là tái lập các mối quan hệ thương mại triều cống cũ với các nước châu Á nhỏ hơn. Tuy nhiên, người Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm rằng ‘các thế lực nước ngoài’ chỉ đơn giản là những kẻ xâm nhập vào các vùng biển do Trung Quốc sở hữu.”

                                       ____________________

Shannon Brandao,
Chủ Trung Quốc trên Substack

BBC [trích đoạn]: Philippines đã cáo buộc Trung Quốc “bủa vây” một rạn san hô ngoài khơi bờ biển của mình sau khi hơn 135 tàu quân sự được phát hiện ở Biển Đông.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết các tàu thuyền đã “phân tán và rải rác” ở khu vực gần Đá Whitsun, nơi mà họ cho là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Họ cho biết sự hiện diện ngày càng tăng của những tàu quân sự này là “đáng báo động”.

Biển Đông là trung tâm của một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc, Philippines và các quốc gia khác.

Đá Whitsun – mà Philippines gọi là Đá Julian Felipe – cách Đảo Palawan khoảng 320km (200 dặm) về phía tây, cách hơn 1.000km so với khối đất liền lớn nhất của Trung Quốc là đảo Hải Nam.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết số lượng tàu dân quân biển của Trung Quốc trong khu vực đã tăng so với con số 111 tàu mà họ ghi nhận vào tháng 11. Không có phản hồi nào từ Trung Quốc.

Mâu thuẫn giữa hai nước về các yêu sách chủ quyền cạnh tranh đã gia tăng kể từ khi Ferdinand Marcos Jr trở thành tổng thống vào năm ngoái.

Tuần trước, Philippines đã thực hiện hai cuộc tuần tra chung trên không và trên biển riêng biệt với Hoa Kỳ và với Úc vài ngày trước đó.

Một tòa án quốc tế đã tuyên bố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với 90% Biển Đông là không hợp lệ vào năm 2016, nhưng Bắc Kinh không công nhận phán quyết này và đã xây dựng các đảo ở vùng biển tranh chấp trong những năm gần đây.

Vùng biển tranh chấp cũng đã trở thành điểm nóng trên biển trong quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và vào tháng 10, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Philippines trong trường hợp bị tấn công.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra vài ngày sau hai vụ va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc trên vùng biển này.

Đài Loan, Malaysia, Việt Nam và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền một số phần của vùng biển này.

——–

NYT [trích đoạn]: Lực lượng dân quân #hàng hải của #Trung Quốc bao gồm những thường dân trên giấy tờ làm nghề đánh cá thương mại. Việc làm mờ ranh giới là có chủ ý: Lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã nhấn mạnh đến nhu cầu thống nhất dân sự-quân sự để thúc đẩy an ninh quốc gia.

Những chiến thuật vùng xám như vậy giúp Trung Quốc âm thầm giành quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp. Bắc Kinh đã sử dụng phương pháp này trên khắp biên giới rộng lớn của mình, từ biên giới miền núi với Nam Á đến các bãi đá ở Biển Hoa Đông. Và một khi Trung Quốc dần tiếp quản, một thực tế mới sẽ ngự trị.

Thực tế đó đã được ghi khắc theo nghĩa đen. Vào tháng 5, các tàu tuần duyên và dân quân Trung Quốc hoạt động trong và gần vùng biển Việt Nam đã đi theo các tuyến đường dường như có chữ Hán đầu tiên trong từ “Trung Quốc”. Và từ đó cũng đã được khắc trên những ngọn đồi gần biên giới đất liền của Trung Quốc.

Trung Quốc đã xây dựng #căn cứ quân sự trên nhiều rạn san hô ở Trường Sa. Trên không phận Biển Đông, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đang đối đầu với máy bay quân sự của Mỹ với tần suất lớn hơn. Trên biển, cho đến nay, các tàu Trung Quốc đã tránh được một cuộc đối đầu chết người. Nhưng một sự cố ở một vùng xa xôi của Biển Đông cũng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng quốc tế.

Việc Trung Quốc quân sự hóa #BiểnĐông đã làm gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ. Mặc dù Hoa Kỳ không tuyên bố bất kỳ lãnh thổ nào trên tuyến đường thủy này, nhưng Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ #Philippines, quốc gia có nhiều bất đồng nhất với Trung Quốc nhất. Và nếu có xung đột về #Đài Loan, sự hiện diện của các căn cứ quân sự và tàu thuyền của Trung Quốc gần đó ở Biển Đông có thể cản trở khả năng điều động của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Gregory B. Poling, giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, hay C.S.I.S., cho biết: “Với sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông này, giống như chiến đấu trên mặt nước vậy”. “Bạn đẩy họ ra và sau đó họ lại quay trở lại”.

                                       ____________________

Michael D Pendleton,
Giáo sư danh dự luật

Giống như một vụ va chạm trực diện khi cả hai tài xế đều nhìn chằm chằm vào đèn pha của nhau. Trung Quốc cần dừng lại. Nhưng đổi lại, họ cũng cần được đảm bảo an ninh sai lầm khi ra vào bờ biển phía Đông của mình, nơi có thể dễ dàng bị Hoa Kỳ phong tỏa.

“Các tàu của Trung Quốc và Philippines đã va chạm vào sáng thứ Hai gần một quần đảo đang tranh chấp ở Biển Đông, theo tuyên bố của hai quốc gia, đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc đối đầu trên biển làm gia tăng căng thẳng ở tuyến đường thủy quan trọng này.

Mỗi bên đổ lỗi cho bên kia về vụ va chạm xảy ra giữa một tàu Trung Quốc và một tàu tiếp tế của Philippines gần quần đảo Trường Sa.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tàu Philippines đã “phớt lờ nhiều cảnh báo nghiêm khắc” và hành xử “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, khiến các tàu đâm vào nhau. Philippines cho biết các tàu hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân hải quân Trung Quốc đã tham gia vào “các hành động bất hợp pháp và hung hăng”, bao gồm cả những gì họ gọi là “đâm va”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, MaryKay Carlson, lên án những gì bà gọi là “hành động nguy hiểm” của Trung Quốc, nói rằng chúng đã “gây thương tích” và làm hư hại tàu của Philippines.

Cuộc đụng độ một lần nữa chứng minh sự bành trướng quân sự ngày càng mở rộng của Bắc Kinh ở Biển Đông, một tuyến đường thủy giàu tài nguyên thiên nhiên và rất quan trọng đối với hoạt động vận chuyển quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển này gần như toàn bộ. Nhưng Philippines, dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., người nhậm chức cách đây hai năm, đã phản đối mạnh mẽ hơn những gì họ gọi là sự xâm phạm của Trung Quốc vào vùng biển lãnh thổ của mình.

Một tòa án quốc tế đã phán quyết vào năm 2016 rằng Bãi cạn Thomas thứ hai, nằm gần địa điểm xảy ra cuộc đụng độ trên biển hôm thứ Hai, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trung Quốc đã từ chối tham gia phiên tòa và bác bỏ phán quyết này.”

Trung Quốc và Philippines trao đổi những lời buộc tội giận dữ sau vụ va chạm tàu ​​​​https://lnkd.in/giiJHtR4

southchinasea china philippines spratleys

                                       ____________________

Arnold Cantuba,
Thư ký trưởng tại Văn phòng Phát triển Năng lực

Đây là đánh giá của tôi về những căng thẳng mới nhất ở Biển Tây Philippines (còn gọi là Biển Đông)

Vào năm 2023, tình hình ở Biển Tây Philippines vẫn căng thẳng, với việc Trung Quốc tiếp tục khẳng định các yêu sách bành trướng của mình đối với phần lớn tuyến đường thủy chiến lược. Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo trong khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận hải quân, điều này đã gây lo ngại cho các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Malaysia và các nước khác.

Philippines, nói riêng, đã phản đối các hành động của Trung Quốc, mà họ coi là xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chính mình. Đã có nhiều vụ việc tàu tuần duyên và dân quân biển Trung Quốc quấy rối và can thiệp vào hoạt động đánh bắt cá và hàng hải của Philippines tại các khu vực mà Philippines coi là của mình.

Điều này đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao gia tăng, với việc Philippines thường xuyên phản đối Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng đã tăng cường các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực để chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bất chấp, khăng khăng rằng họ có chủ quyền đối với phần lớn Biển Tây Philippines dựa trên yêu sách “đường chín đoạn” gây tranh cãi của mình.

Tình hình vẫn rất mong manh, với nguy cơ tính toán sai lầm hoặc leo thang ngoài ý muốn luôn hiện hữu. Tất cả các bên đều kêu gọi kiềm chế và giải quyết hòa bình thông qua đàm phán, nhưng những bất đồng cơ bản về các yêu sách hàng hải vẫn tiếp tục là nguồn căng thẳng chính trong khu vực.

Cuối cùng, các tranh chấp ở Biển Tây Philippines làm nổi bật động lực địa chính trị phức tạp đang diễn ra khi Trung Quốc thể hiện sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của mình ở các nước lân cận, trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh khu vực tìm cách đẩy lùi và duy trì quyền tự do hàng hải. Đây là vấn đề có khả năng sẽ tiếp tục là điểm nóng chính ở Châu Á – Thái Bình Dương trong tương lai gần.

                                       ____________________

William Collins,
Luật sư – Cố vấn, Luật sư và Giảng viên về Luật An ninh Quốc gia, Luật Công Quốc tế, Quốc phòng, chính sách đối ngoại

Quay lại vấn đề về việc Hoa Kỳ giúp “xây dựng một công trình cố định trên Bãi Cỏ Mây”. Đó là một mục tiêu dài hạn vì việc xây dựng sẽ mất thời gian và việc lấy vật liệu và thủy thủ đoàn cần thiết để xây dựng các công trình trên bãi cạn sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc. Cũng sẽ có những vấn đề đang diễn ra về việc cung cấp năng lượng và tiếp tế cho công trình. Tuy nhiên, BRP Sierra Madre (LT-57), trước đây là USS LST-821, và sau đó được đổi tên thành USS Harnett County (LST-821/AGP-281), là một tàu đổ bộ xe tăng 80 năm tuổi đã mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây vào năm 1999 (25 năm trước). Mặc dù đã có một số nỗ lực sửa chữa hoặc cải tạo con tàu, nhưng nó vẫn là một xác tàu rỉ sét trong tình trạng rất tồi tệ. Tôi đề xuất rằng Hoa Kỳ nên tặng cho Philippines tàu USS Juneau (LPD-10), một bến tàu vận tải đổ bộ lớp Austin, được đưa vào sử dụng năm 1969, ngừng hoạt động năm 2008 và bị xóa khỏi hồ sơ vào năm 2017. Hiện tại, nó đang ở Trân Châu Cảng và có khả năng sẽ trở thành một rạn san hô nhân tạo. Tại sao không tặng nó cho Philippines để thay thế hoặc bổ sung cho Sierra Madre bằng cách cũng neo đậu nó trên bãi cạn? Mặc dù cũ, so với Sierra Madre, nó sẽ cung cấp chỗ ở tương đối hiện đại cho việc neo đậu, ăn uống, y tế, thể lực, chỉ huy, liên lạc và huấn luyện. Trước khi khởi hành đến bãi cạn, nó có thể được tiếp tế đầy đủ nhiên liệu, thực phẩm, vật tư và thiết bị để hỗ trợ Thủy quân lục chiến trong một thời gian dài trên bãi cạn. Nó thậm chí có thể được trang bị vũ khí phòng thủ để bảo vệ tốt hơn cho nó và Thủy quân lục chiến trên tàu khỏi các cuộc tấn công của Trung Quốc đang ngày càng hung hăng và dữ dội hơn. Nếu nó có khả năng bị đánh chìm, tại sao không giao cho nó một nhiệm vụ cuối cùng có mục đích?

                                       ____________________

Capt.(Dr.) S G Naravane,
Cố vấn, CASTLE ADVANCED TECHNOLOGIES AND SYSTEMS PVT LTD. (CATS-TOÀN CẦU)

Ngăn chặn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giành chiến thắng trong Vùng xám: Tình trạng khẩn cấp mới của Hoa Kỳ tại Biển Đông

4 tháng 6 năm 2024

Tác giả: Julien Chevallier, tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý Quốc phòng, An ninh và Khủng hoảng tại IRIS

‘Có hai cách để chống lại quân đội Hoa Kỳ – bất đối xứng và ngu ngốc’[1]là cách Tướng Hoa Kỳ H. R. McMaster mô tả sự lựa chọn dành cho bất kỳ bên nào muốn chống lại Hoa Kỳ. Không có gì ngạc nhiên khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đã lựa chọn bất đối xứng để đảm bảo quyền kiểm soát trên thực tế đối với phần lớn các đảo san hô, đảo và rạn san hô ở Biển Đông và vùng biển xung quanh, đồng thời khiến bất kỳ phản ứng nghiêm túc nào cũng không thể xảy ra, dù là từ các quốc gia ven biển bị tổn thương hay từ Washington. Phải nói rằng, không phải những tàu hạng nhất hùng mạnh của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đã giúp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đạt được những bước tiến đáng kể về lãnh thổ ở Biển Đông và thực hiện các nhiệm vụ chủ quyền hàng ngày đối với vùng biển mà Bắc Kinh coi là tài sản hợp pháp của mình. Để đạt được điều này, Bắc Kinh đang dùng đến ‘Ngoại giao cây gậy nhỏ’, như James R. Holmes gọi chiến lược của Trung Quốc, tức là triển khai Lực lượng Dân quân Biển của Lực lượng Vũ trang Nhân dân (PAFMM) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG), sử dụng các tàu có sức chứa và trọng tải nhỏ hơn nhiều so với PLAN, nhưng hoàn toàn phù hợp với các nhiệm vụ quấy rối[2], ISR (thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát) và hiện diện. Chính những lực lượng này là những lực lượng ở tuyến đầu và can thiệp hàng ngày vào ngư dân và lực lượng bảo vệ bờ biển từ các quốc gia giáp Biển Đông phản đối các yêu sách của Bắc Kinh.

Để đạt được mục tiêu của mình, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tự đặt mình vào “khoảng không giữa chiến tranh và hòa bình”, theo cách nói của Nadia Schadlow. PAFMM và GCC không ngần ngại sử dụng các chiến thuật liên quan đến việc sử dụng vũ lực không vũ trang, cố tình đâm vào tàu của các quốc gia thứ ba và sử dụng vòi rồng áp suất cao để làm ngập động cơ và phá hủy thiết bị dẫn đường. Tất nhiên, những hành động này không thể được mô tả là hòa bình, nhưng tình hình ở Biển Đông cũng không thể được mô tả là xung đột vũ trang. Do đó, chúng phải được liên kết với một hình thức xung đột mới: vùng xám.

                                       ____________________

Carlyle Thayer,
Giám đốc Công ty Tư vấn Thayer

Liệu Úc có quay sang Pháp để hỗ trợ trong bối cảnh chạy đua vũ trang ở Thái Bình Dương không?

Đánh giá chiến lược quốc phòng mới nhất của chính phủ Úc, được công bố vào năm ngoái, đã đặt ra câu hỏi: Úc có khả năng tự vệ trong hoàn cảnh mới của thời đại chúng ta không?

“Câu trả lời là không”, Carlyle Thayer, giáo sư chính trị danh dự tại Đại học New South Wales có trụ sở tại Học viện Lực lượng Phòng vệ Úc, cho biết.

“Các nhà phân tích chiến lược lo ngại về việc Trung Quốc đột phá chuỗi đảo và định vị mình. Vì vậy, chúng ta không còn phòng thủ từ phía bắc nữa, mà từ phía bắc và hậu phương của chúng ta. Và điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến Pháp.”…

Nhưng vào tháng 4 năm 2022, Quần đảo Solomon đã ký một thỏa thuận an ninh với Trung Quốc, gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Canberra và Washington. Theo Thayer, Úc và Hoa Kỳ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể muốn mở rộng các hoạt động hải quân của mình.

“Điều cuối cùng mà bất kỳ ai ở Úc muốn là Trung Quốc bắt đầu neo đậu tàu tuần duyên và sau đó là tàu quân sự, rồi hiện diện hoặc trú ngụ trong khu vực mà chúng ta phải để mắt tới”, ông nói…

Khu vực Thái Bình Dương “vô cùng rộng lớn, lớn hơn diện tích lục địa Hoa Kỳ”, Thayer chỉ ra. Và New Caledonia của Pháp giáp ranh với Quần đảo Solomon thân thiện với Bắc Kinh…

“Mọi thứ diễn ra khá tốt đẹp trước khi vấn đề tàu ngầm bị xóa bỏ”, Thayer, người đã dạy các quan chức Pháp được triển khai làm tùy viên quốc phòng tại Canberra, cho biết. “Người Pháp bắt đầu nói tiếng Anh! Và bạn có thể thấy mối quan hệ đó đang phát triển”.

Ông tin rằng thảm họa tàu ngầm chỉ là một bước lùi tạm thời.

“Tôi nghĩ họ sẽ nhận ra điều đó. Vì Úc được coi là đối tác của khu vực, nên việc hợp tác [sẽ] giúp giải quyết vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý, giám sát trên biển và vấn đề lớn hơn mà các nhà phân tích chiến lược lo lắng – Trung Quốc đột phá chuỗi đảo và định vị để chúng ta không còn phòng thủ từ phía bắc nữa, mà từ phía bắc và hậu phương của chúng ta.

“Và điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến Pháp”, Thayer chỉ ra.

thấy sự hội tụ ngày càng tăng về lợi ích … Đối với tôi, đây là tình huống đôi bên cùng có lợi.”

Jan van der Made, Radio France Internationale, ngày 1 tháng 3 năm 2024

Nguồn: https://www.linkedin.com
NTHF | Lĩnh Nam chuyển ngữ


Click to listen highlighted text!